Làm giàu từ biển

12/09/2014 03:15 GMT+7

Những thanh niên ở xã An Hòa, huyện Tuy An (Phú Yên) đã cùng nhau lập tổ hợp tác để làm giàu từ việc nuôi ươm tôm hùm giống và chế biến nước mắm.

Vùng nuôi tôm hùm ươm của tổ hợp tác thanh niên xã An Hòa - Ảnh: Đức Huy
Vùng nuôi tôm hùm ươm của tổ hợp tác thanh niên xã An Hòa - Ảnh: Đức Huy 

Từ nguồn vốn vay thanh niên

Bí thư Xã đoàn An Hòa, anh Đinh Văn Ìn khá tâm đắc về tổ hợp tác thanh niên làm giàu từ biển. Tổ hợp tác này hình thành vào tháng 8.2011 với 5 thành viên từ nguồn vốn vay thanh niên. Từ nguồn vốn vay ban đầu ít ỏi, nhưng những thanh niên trong tổ hợp tác đã biết cách làm ăn, nên mỗi năm thu nhập hơn 150 triệu đồng.

Anh Ìn chia sẻ: “Vốn ít nên thành viên trong tổ chọn cách làm ăn hiệu quả là lấy ngắn nuôi dài. Nuôi ươm tôm hùm giống thời gian ngắn, chỉ từ 3 - 5 tháng là xuất bán nên rủi ro ít hơn nuôi tôm hùm thịt. Nhờ cách làm này mà các thành viên tổ hợp tác đã có nguồn thu nhập khá ổn định”.

Theo anh Ìn, giá tôm hùm giống dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/con, nhưng ươm nuôi chừng 3 tháng thì giá bán hơn 340.000 đồng/con. Nếu nuôi từ 5 - 7 lồng, mỗi lồng 300 con thì mỗi lứa xuất bán thu hơn 200 triệu đồng, trừ chi phí mỗi lứa lãi từ 50 - 70 triệu đồng. “Mỗi năm mà nuôi ươm được từ 2 - 3 lứa thì cầm chắc trong tay cả trăm triệu đồng. Với thu nhập này ở vùng biển là khá cao”, anh Ìn khoe.

Trong 5 thành viên của tổ hợp tác thanh niên, anh Văn Hữu Tình là người rất thành công trong việc phát triển nghề nuôi ươm tôm hùm giống. Anh Tình bộc bạch: “Ở An Hòa có vùng biển khá êm, đó là hòn Yến, hòn Đụn mà thiên nhiên đã ưu đãi cho người dân ở đây. Nhưng vùng này chỉ nuôi trồng được trong mùa biển êm, còn mùa biển động thì phải di chuyển đi nơi khác nên không thể phát triển nghề nuôi tôm hùm thịt vì thời gian nuôi hơn 18 tháng. Nghĩ vậy, mình chọn nuôi ươm tôm hùm vì thời gian ngắn mà lãi cũng tương đối cao”. Mỗi năm, anh Tình nuôi chừng 1.000 - 1.500 con tôm ươm với chi phí đầu tư chừng 300 triệu đồng, thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Trong khi đó, anh Ìn thì chọn cách làm giàu bằng mô hình kết hợp nuôi ươm tôm hùm và chế biến nước mắm. “Với mô hình này, mỗi năm tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng. Hiện tôi đang xây dựng thương hiệu nước mắm cho thanh niên ở đây”, anh Ìn nói.

Tương trợ lẫn nhau

Anh Ìn cho biết chuyện thanh niên ở An Hòa vào tổ hợp tác để tương trợ nhau, giúp nhau trong làm ăn. “Đặc thù vùng nuôi tôm ươm là xa dân cư nên rất dễ xảy ra trộm cắp nên anh em trong tổ luân phiên nhau trực canh. Cách làm này đã giúp được các thành viên trong tổ chủ động và tiết kiệm thời gian, chi phí”, anh Ìn nói.

Hiện tổ hợp tác thanh niên làm giàu từ biển ở xã An Hòa đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đem lại thu nhập ổn định cho hơn 50 thanh niên ở địa phương. “Hàng trăm thanh niên trong xã cũng rất muốn tham gia vào tổ hợp tác để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Trong khi các thành viên trong tổ chỉ mới đủ vốn để mở rộng sản xuất nên chưa thể hỗ trợ vốn cho thành viên mới mà chỉ tương trợ nhau trong công việc chuyên môn như kỹ thuật nuôi, luân phiên canh trực tôm... Nếu có một nguồn vốn lớn hỗ trợ cho thanh niên thì tôi nghĩ tổ hợp tác này sẽ phát triển rất mạnh”, anh Ìn chia sẻ.

Mô hình điển hình

Anh Nguyễn Khánh Minh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Phú Yên, khẳng định mô hình tổ hợp tác thanh niên xã An Hòa làm kinh tế từ ươm tôm hùm giống và chế biến nước mắm là mô hình điển hình về kinh tế biển của tỉnh. “Hướng đến chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này, nhưng cái khó là nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên. Nếu có nguồn vốn lớn cho thanh niên vay để phát triển kinh tế thì thanh niên nông thôn sẽ làm giàu nhanh”, anh Minh nói.

Đức Huy

>> Làm giàu từ biển
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 54: Làm giàu với chim trĩ đỏ
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 50: Rẽ trái để làm giàu
>> Làm giàu từ nguồn vốn nhỏ
>> Nuôi bò sữa làm giàu
>> Làm giàu từ cây cam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.