Làm giàu kiếm tiền tỉ từ nuôi cá lăng giống

27/03/2017 10:02 GMT+7

Tốt nghiệp Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Nguyễn Trung Hiếu (năm nay 31 tuổi) xin vào làm cho trại cá giống ở tỉnh Đồng Tháp để học hỏi nhằm thực hiện giấc mơ có một trang trại của riêng mình.

Khi đã có kinh nghiệm, anh trở về quê thuê gần 8.000 m2 đất ruộng, cạnh kênh Đông, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi (TP.HCM) để lập nghiệp bằng mô hình nuôi cá giống (cá lăng nha), quyết tâm biến nơi đầm lầy thành trang trại nuôi trồng thủy sản.
Hiếu tâm sự: “Những năm đầu, thành công thì ít mà thất bại thì nhiều. Cuối năm 2012, cá ngộp khí chết hơn 90%. Số tiền tích lũy, tiền của người thân, bè bạn cho mượn để lập nghiệp cứ lần lượt cuốn trôi theo các mẻ cá, tổng cộng cả tỉ đồng. Những tháng ngày đó thật kinh hoàng. Nếu tôi không có quyết tâm và kiên trì bám trụ thì chắc bây giờ cũng chỉ có thể đi làm thuê mà không biết bao giờ mới trả hết nợ”.
Sau những lần thất bại ấy, anh tập trung tìm tòi, nghiên cứu từ thực tế, rồi tìm ra bí quyết ép cá lăng đẻ khá hiệu quả. “Trước đó mỗi mẻ ép cá được khoảng vài chục ngàn con đã là mừng, còn bây giờ có đợt cao điểm mình ép một mẻ đạt hơn 2 triệu con”, Hiếu chia sẻ.
Và Hiếu đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất cá giống lăng nha sinh sản tốt nhất, tỷ lệ trứng nở cao nhất, hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất trên thị trường hiện nay (cả nước có không quá 10 cơ sở sản xuất cá giống như thế này).
Theo anh Hiếu, với mỗi đợt sản xuất thu được 1 - 2 triệu con giống/10 ngày (thay vì từ 100.000 - 200.000 con/10 ngày so với quy trình cũ).
Đến nay, doanh thu từ việc bán cá lăng nha giống của anh Hiếu đạt hơn 2 tỉ đồng, lợi nhuận thu về gần 700 triệu đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng và 10 lao động thời vụ.
Không những làm giàu cho bản thân, anh Hiếu còn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, tư vấn cách chăm sóc, hướng dẫn cách nuôi cá lớn nhanh, giữ được đầu con cho người dân địa phương làm kinh tế, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Với những nỗ lực của mình, anh đã vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016 do T.Ư Đoàn trao tặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.