Làm gì khi bị chê?

13/12/2015 08:08 GMT+7

Nhiều dân mạng băn khoăn không biết nên làm thế nào nếu bị người khác chê bai, chỉ trích.

Nhiều dân mạng băn khoăn không biết nên làm thế nào nếu bị người khác chê bai, chỉ trích.

Nhiều người ta thán không biết phải ứng xử thế nào khi bị chỉ trích, chê bai - Ảnh: ShutterstockNhiều người ta thán không biết phải ứng xử thế nào khi bị chỉ trích, chê bai - Ảnh: Shutterstock
Trên Facebook, thành viên My Ly ta thán việc vừa đăng ảnh lên trang cá nhân đã bị nhiều người bình luận: “xấu quá xấu”, “con gái gì mà làn da đen thế”.
Chẳng riêng My Ly, rất nhiều dân mạng cũng than vãn “đây là nỗi khổ không của riêng ai”. Họ thở dài cho biết từng là người trong cuộc khi bị chê bai, châm chọc.
Như trên diễn đàn webtretho.com, thành viên Ngọc Mai kể thường xuyên bị người khác khinh miệt: “vừa lùn vừa xấu”. Còn tại trang 24hlamdep.net, thành viên Hạnh Trần ngao ngán: “Hễ cứ đăng hình ảnh nào lên là bị chê có gu thời trang quái dị”…
Nhiều người tỏ ra ngán ngẩm: “Chẳng lẽ ăn rồi suốt ngày cứ xóa mãi những lời chê bai mình. Chẳng biết phải làm thế nào”.
Đáp lại những lo lắng này, có không ít “quân sư” tư vấn theo hướng “ăn miếng trả miếng”, “Ai chê mình thì mình chê lại y chang…”. Nhiều người đồng tình và cho rằng đây là thói quen họ hay áp dụng.
Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt, mỗi người đều có những ưu và khuyết điểm riêng nên việc bị châm chọc, chê bai là không tránh khỏi trong cuộc sống. Phản ứng thông thường của nhiều người là khó chịu, giận dỗi hoặc tức giận, nổi đóa. Nhưng điều đó chỉ làm xấu thêm hình ảnh, khắc họa sâu hơn những khuyết điểm trong mắt mọi người.
Ông Duy khuyên: “Khi bị người khác chỉ trích, chê bai, thì cần tránh đi những phản ứng tiêu cực. Phải có sự ứng xử khôn khéo để những người xung quanh đánh giá cao vẻ đẹp trong tính cách của bạn và có khi nét đẹp này còn vượt lên và che lấp luôn khuyết điểm mà bạn đang bị phê phán”.
Còn PGS-TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng khuyên: “Đừng căng thẳng hay quá mệt mỏi. Đừng phản ứng vội, hãy bình tĩnh và đừng để luồng cảm xúc làm ta buồn bã hay tiêu cực. Đừng làm chính mình bị cuốn vào hiệu ứng chỉ trích, khiến hành vi sau lại trở thành cơ hội để người khác phê bình hay tấn công. Cũng không cần phải giải thích mà hãy minh chứng bằng hành động rằng: sự chỉ trích ấy là quá đáng hay vô căn cứ”.
Những cách ứng xử hay
Xoay quanh vấn đề này, dân mạng đã dẫn ra nhiều câu chuyện ứng xử khi bị chê bai, chỉ trích để mọi người có thể học hỏi kinh nghiệm.
Trên Facebook, thành viên Tân Trần dẫn lại chuyện mới đây, cô gái người Canada Lynelle Cantwell bị những kẻ ẩn danh đưa vào danh sách “những cô gái xấu xí nhất trường”. Dù cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương, nhưng Lynelle Cantwell chỉ chia sẻ lại một cách nhẹ nhàng: “Dù không sở hữu nụ cười và gương mặt hoàn hảo, tôi vẫn thấy thương hại cho những kẻ có cuộc sống bi đát và buồn khổ đến mức chỉ cố gắng tìm mọi cách hạ bệ người khác”.
Lynelle Cantwell giải thích: "Tôi muốn cư xử trưởng thành hơn. Thay vì bày tỏ những cảm xúc tiêu cực, tôi quyết định làm khác đi". Màn ứng xử độc đáo, văn minh này đã được cộng đồng mạng ủng hộ, nhận được nhiều bình luận tích cực.
Cách ứng xử khi bị chê bai, chỉ trích của cô gái người Úc Susan Carland cũng để lại ấn tượng với nhiều người. Theo đó, cứ mỗi lần nhận lời chỉ trích trên mạng xã hội, Susan Carland lại đóng góp cho Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF 1 USD để làm từ thiện. Đến nay, số tiền cô ủng hộ được lên tới 700 USD.
Susan Carland cho biết từng sử dụng nhiều cách để đối phó với các kẻ quấy rối như chặn liên lạc, giữ im lặng hay phớt lờ họ. "Nhưng sau đó, tôi cảm thấy mình cần chủ động mang đến những điều tốt đẹp cho thế giới, để đáp trả lại nhiều lời chỉ trích kia".
Bình luận
“Nhiều người có thói quen “xù lông nhím” đáp trả khi bị chỉ trích là không nên. Đừng nghĩ sẽ giúp cảm thấy tốt hơn, làm cho cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Ngược lại sẽ dẫn đến những tranh cãi không hồi kết”. (Huỳnh Lan/Facebook)
“Cố gắng trả đũa người khác thì cũng tự làm bẩn tay thôi. Hãy cứ sống tốt, không làm gì sai thì đó chính là cách ứng xử hay”. (le_thanh_thuy/ webtretho.com)
“Chẳng thể hiểu sao nhiều người thích xỉ vả, chê bai người khác nhỉ. Đâu có ai là hoàn hảo đâu. Cười người hôm trước, hôm sau người cười thôi. Đừng nên chỉ trích, xúc phạm người khác, mọi người nhé”. (mecubin/24hlamdep.net)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.