Lạm dụng thứ này khi uống bia rượu có khi còn chết nhanh hơn!

Thúy Hằng
Thúy Hằng
24/01/2021 10:03 GMT+7

'Dô! Chú không uống với anh hết ly này chú đừng nhìn mặt anh', những câu khích bác nhau ở quán nhậu nghe quá quen tai. Bia rượu rót bao nhiêu đều nốc cạn đến khi cả hội say mèm, cuộc vui chưa chắc đã dừng.

Đến hẹn lại lên. Càng về cuối năm khi Tết Nguyên đán đến gần thì việc nhậu nhẹt tổng kết, tất niên, họp lớp, họp hội bạn thân… lại là thủ tục không thể thiếu của nhiều người trẻ. Uống nhiều rượu bia chưa bao giờ là điều được khuyến khích, cổ xúy. Song, đáng lo ngại là nhiều người đang viện vào lý do mình có mang theo viên giải rượu để uống thoải mái. “2 viên trước khi nhậu, 2 viên sau khi uống rượu bia, thế là không bao giờ say, cũng không độc hại gì cơ thể” công thức ấy được nhiều người truyền tai nhau.
Viên giải rượu có phải là thần dược giúp cơ thể không bị ảnh hưởng gì từ bia rượu? Năm hết, tết đến, cứ uống bia rượu cho đã đời rồi lấy viên giải rượu ra uống là lập tức cơ thể khỏe mạnh như thường, đúng hay sai lầm?

“Làm cái rãnh khác để chất độc thải ra”?

Chúng tôi tới một tiệm thuốc trên đường Hưng Phú, Q.8, TP.HCM, một nhân viên hiệu thuốc đưa cho một vỉ viên giải rượu 4 viên giá chỉ 12.000 đồng. Anh này nói phải uống trước khi nhậu 2 viên rồi sau khi nhậu lại uống 2 viên tiếp. “Giống như là uống trước thì thuốc nó làm một cái rãnh khác trong cơ thể để chất độc thải ra, theo đường nước tiểu đó. Phải làm rãnh để chất độc thoát ra từ từ thì tốt hơn chứ, để nước tràn trề, lũ lụt mới làm cống rãnh thì ăn thua gì”, anh này giải thích.

Viên giải rượu được chúng tôi mua với giá 12.000 đồng/4 viên

Ảnh Thúy Hằng

Chúng tôi hỏi anh này là cuối năm uống rượu bia thường xuyên vậy có được uống nhiều lần viên giải rượu không, liều lượng thế nào là vừa phải, uống nhiều có tác hại gì không, anh này không trả lời được. Chỉ nói “chắc là không nên uống nhiều quá”.

Quá nguy hiểm cho tính mạng!

Trao đổi với phóng viên, dược sĩ Trương Minh Đạt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y Dược, giám đốc Trung tâm sức khỏe Nhi khoa Century, cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều loại viên giải rượu khác nhau, đều được quảng cáo là giải rượu tốt, hiệu quả, an toàn.
“Người hay uống rượu bia, khi mà đã uống rượu bia vào rồi thì rất bị kích thích, nên càng uống nhiều. Lúc đó họ không nghĩ nhiều, cứ có viên giải rượu là họ uống ngay, mong là mình được tăng tửu lượng, chống say. Hiện nay có hiện tượng dân nhậu coi viên giải rượu là thứ cứu mình. Không chỉ trong các cuộc nhậu, tiếp khách, đi chơi với bạn bè… cần tới bia rượu là đều lạm dụng viên này”, dược sĩ Trương Minh Đạt nói.
Theo dược sĩ Đạt, trong viên giải rượu thì thành phần chủ yếu có các vitamin, axit furmaric, axit succinic… “Sản phẩm có tác dụng giải rượu này chỉ có tác dụng tạm thời thôi. Tác dụng đó là gì, là thúc đẩy quá trình chuyển hoá nhanh rượu thành các chất không độc hại như CO2, nước”, dược sĩ Đạt nói.

Người trẻ mê nhậu, vào bàn chỉ mong tăng tửu lượng, sát phạt nhau, đâu nghĩ gì sức khỏe của mình

Ảnh Hoa Nữ

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y Dược, giám đốc Trung tâm sức khỏe Nhi khoa Century phân tích: “Khi rượu xâm nhập tế bào trong cơ thể thì hấp thụ gần như hoàn toàn ở đường tiêu hoá, 20% vào dạ dày, 80% ruột non rồi đi vào máu, mô rất nhanh, gây ức chế thần kinh, độc cho các cơ quan khác. Gan đóng vai trò là cơ quan trung tâm của việc giải rượu, khi mà uống rượu bia nhiều thì thì gan là nhà máy khử độc, chuyển hoá, đào thải các chất độc ra bên ngoài.
Do đó, người ta lạm dụng viên giải rượu để được giảm triệu chứng đau đầu, chóng mặt, quay cuồng vì viên giải rượu đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hoá rượu rồi. Song, lạm dụng viên giải rượu thì tăng men gan, làm giảm chất bảo vệ gan, tăng tổng hợp axit béo, hệ quả gây gan nhiễm mỡ, hoại tử tế bào gan, xơ gan, gây tích tụ rượu ở đường ruột, vì gan không lọc được, không thải độc nên tích tụ chất độc gây hậu quả nặng nề. Như vậy thì quá nguy hiểm. Nếu để nguyên cho gan thải độc thì còn có cơ may thải chất độc. Bây giờ lạm dụng viên giải rượu khiến ức chế các chất bảo vệ gan, ứ rượu trong máu, ruột, còn nguy hiểm hơn là không dùng viên giải rượu”.
Dược sĩ Trương Minh Đạt cho biết lạm dụng viên giải rượu quá nguy hiểm. Dược sĩ cảnh báo: “Dân đã mê nhậu không quan tâm cơ thể bị tổn hại thế nào. Chén chú chén anh, sát phạt nhau, thi xem ai tửu lượng cao hơn. Do đó, cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất là không uống nhiều bia rượu, không uống vượt quá ngưỡng chuyển hoá của gan. Uống nhiều bia rượu gây ung thư gan, xơ gan”.

Đón tết an vui, cớ sao cứ phải nhậu? 

Người viết blog du lịch (travel blogger) Phạm Thị Thùy Liên, 30 tuổi, người mê chạy, MC các giải chạy, chia sẻ nhiều người những ngày năm mới hay có thói quen ăn nhiều hơn, đồ ăn không lành manh, uống nhiều bia rượu hơn, nhiều vùng người dân nhậu suốt ngày tới khi say mèm. Nhưng đó lại là thói quen rất có hại cho cơ thể. Trong những bài viết trên blog cá nhân, Facebook, Phạm Thị Thùy Liên truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống lành mạnh, tập thể thao nhiều hơn, ăn uống nhiều rau xanh, trái cây và tốt nhất là không nhậu để bình an đón chào năm mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.