Làm chai dung dịch rửa tay khô miễn phí phòng dịch corona

Thúy Hằng
Thúy Hằng
10/02/2020 07:01 GMT+7

Mới đây, 20 giảng viên và sinh viên Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã cùng làm ra 1.000 chai dung dịch rửa tay khô miễn phí để phòng chống dịch corona (nCoV).

Ngày 7.2, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng khoa Khoa học sự sống trường này, cho biết khi dịch nCoV đang có diễn biến nguy hiểm, nhận thấy được sự cần thiết của dung dịch rửa tay trong quá trình phòng tránh dịch, khoa khoa học sự sống đã nêu ý tưởng sản xuất và được sự đồng ý của ban lãnh đạo nhà trường. Có tất cả 20 thành viên, gồm các giảng viên và sinh viên tham gia quá trình làm ra sản phẩm. Sau 2 ngày chuẩn bị nguyên vật liệu và tập trung thực hiện, khoảng 1.000 chai dung dịch rửa tay khô đã hoàn thành. Mỗi chai có thể tích 50 ml được dành tặng miễn phí cho cán bộ nhân viên, sinh viên và người dân có nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, nhóm cũng trang bị các chai có thể tích 300 - 500 ml để giảng viên và sinh viên sử dụng tại các phòng học, hành lang và khu vực chung của nhà trường.
Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy cho hay dung dịch rửa tay khô được pha chế dựa trên công thức theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thành phần chính gồm ethanol, H2O2, glycerol và nước cất khử trùng. Ngoài ra, nhóm thực hiện có bổ sung tinh dầu bạc hà giúp sản phẩm có mùi thơm dễ chịu hơn. Dung dịch dùng để sát khuẩn tay hằng ngày, có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn, phòng các bệnh truyền nhiễm, dễ mang đi, dễ sử dụng, tiện lợi. Sau khi thoa đều lên tay, để tay khô tự nhiên và không cần rửa lại với nước.

Một chai dung dịch rửa tay khô được phát miễn phí cho nhân viên, sinh viên, người dân

“Quá trình nghiên cứu và sản xuất dung dịch sát khuẩn được tiến hành khép kín trong phòng thí nghiệm của khoa khoa học sự sống. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn và khuyến cáo của WHO nên đảm bảo vệ sinh tuyệt đối”, tiến sĩ Huy cho hay.
Theo tiến sĩ Huy, hiện phần lớn sinh viên Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội đang nghỉ học để phòng tránh dịch corona, nhưng trong những ngày qua, các bạn luôn được thông tin kịp thời về dịch trên website cũng như fanpage của nhà trường.
“Chúng tôi luôn nhắc nhở, cảnh báo tới sinh viên các phương pháp phòng tránh dịch corona. Quan trọng nhất là ý thức của mỗi sinh viên trong quá trình vệ sinh cá nhân, tuân thủ rửa tay sạch sẽ, khi có dấu hiệu nghi ngờ về sức khỏe phải chủ động thăm khám. Đồng thời, trong bối cảnh tin tức rộng khắp trên mạng internet, mỗi bạn trẻ cần chọn lọc những tin tức chính thống về dịch bệnh từ Chính phủ, Bộ Y tế để có những tin tức chính xác, kịp thời nhất, giữ tâm lý bình tĩnh, không quá hoang mang hay quá chủ quan về dịch bệnh”, tiến sĩ Huy trao đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.