Làm buồng khử khuẩn toàn thân phòng dịch Covid- 19 có khó không?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
20/03/2020 07:00 GMT+7

Chỉ mất 2 ngày các bạn trẻ huyện Đoàn Hóc Môn, TP.HCM đã chế tạo ra được buồng khử khuẩn toàn thân phòng dịch Covid – 19.

Mấy ngày hôm nay, các bạn trẻ đoàn viên tại huyện Đoàn Hóc Môn, TP.HCM đã an tâm hơn phần nào khi đi làm. Bởi ngay chính trong khuôn viên nhà thiếu nhi huyện Hóc Môn, TP.HCM nơi họ công tác có đặt buồng khử khuẩn toàn thân cao gần 2m để phòng dịch Covid- 19.

Cứ thế, trước khi vào làm việc hay đến sinh hoạt các thanh niên, thiếu nhi lại xếp hàng để chờ được khử khuẩn.

Đi ra sau 15 giây ở trong buồng khử khuẩn, Nguyễn Võ Đức Thông, 17 tuổi, HS Trường THPT Lý Thường Kiệt, Huyện Hóc Môn, TP.HCM với vẻ mặt hớn hở. Đức Thông cho biết: “Em cảm nhận được hơi nước bám vào da luôn nhưng khi ra ngoài ngửi lại không có mùi clo nên thấy rất an tâm, mấy hôm nay không có dám đi chơi đâu hết, nghe nói trên nhà thiếu nhi có máy khử khuẩn toàn thân phòng dịch Covid- 19 nên hồi sáng mới dám lên đây sinh hoạt cùng anh chị thanh niên".

Anh Nguyễn Lê Trọng Tâm,  Bí thư huyện Đoàn Hóc Môn, TP.HCM, chia sẻ đây sản phẩm tâm huyết của anh em huyện Đoàn cùng nhau làm ra. Sau khi đưa ra ý tưởng thì chỉ mất 2 ngày để hoàn thành, kinh phí dao động từ 3 đến 5 triệu đồng tùy vào vật liệu thiết kế.

"Buồng khử khuẩn được định hình bằng những thanh sắt gọn nhẹ nên rất dễ duy chuyển và lắp ráp, phía vào và ra được che bởi những tấm nhựa giúp dung dịch sát khuẩn không bị bay hơi ra. Phía ngoài dán các bảng hiệu hướng dẫn, thông báo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid- 19, cùng với 1 hộp điện để điều khiển buồng khử khuẩn. Bên trong đặt 1 thùng xốp liên kết với chiếc vòi bằng nhựa thiết kế giống mõ vịt để hơi sương được phun ra nhỏ nhất có thể", anh Trong Tâm cho biết.

Chiếc hộp điện là yếu tố quan trọng cho buồng khử khuẩn toàn thân

Ảnh: Tấn Đạt

Là một trong những người tham gia chế tạo buồng khử khuẩn này, anh Nguyễn Văn Long, 29 tuổi nhân viên kỹ thuật nhà thiếu nhi huyện Hóc Môn, TP.HCM, cho biết chiếc hộp điện bên ngoài rất quan trọng. Lúc đầu làm phải thử đi thử lại  nhiều lần vì nó không kết nối được với cảm biến, đồng thời "sản xuất" hơi sương không đúng, lúc phun ít lúc phun nhiều.

“Sau khi điều chỉnh tại hộp điện bên ngoài thì buồng mới bắt đầu hoạt động (đèn xanh là máy đang hoạt động, đèn đỏ là máy ngưng). Theo đó, khi ai đó bước vào buồng khử khuẩn họ sẽ được nhận diện từ cảm biến hồng ngoại gắn trên đỉnh buồng, lúc này sẽ có hệ thống bôm thổi dung dịch sát khuẩn lên người (toàn thân) trong vòng khoảng 20 giây.  Dung dịch sẽ phun sương khắp từ trên đỉnh đầu xuống dưới chân để sát khuẩn sau khoảng 20 giây máy tự động ngắt và chúng ta có thể đi ra khỏi buồng”, anh Văn Long cho biết.

Chiếc máy khử khuẩn được lắp ráp trong khi 2 ngày của các bạn huyện đoàn Hóc Môn

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Nguyễn Lê Trọng Tâm chia sẻ trước đây chỉ có khẩu trang và nước rửa tay là biện pháp phòng ngừa thì nay buồng khử khuẩn là biện pháp bổ sung trong việc phòng ngừa dịch bệnh Covid- 19.
"Khó khăn nhất là phần kỹ thuật làm sao có chế độ tự động, và làm sao hơi nước khi phun ra nhỏ nhất để có tính thẩm thấu cao mới có được tính sát khuẩn. Ngoài ra khó là cái phần điều chế dung dịch sát khuẩn vì hiện tại huyện Đoàn cũng chưa làm được phải xin dung dịch từ Trung tâm Khoa học công nghệ trẻ Thành Đoàn, sắp tới sẽ cố gắng đầu tư thêm để tạo ra được dung dịch sát khuẩn nhầm chủ động trong việc phòng chống dịch Covid - 19 tại địa phương, nếu được sẽ đưa buồng khử khuẩn vào sử dụng tại các đại hội lớn của huyện cũng như đưa vào sử dụng đại trà", anh Trọng Tâm chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.