Ký ức một thời thanh xuân sôi nổi: Sống cho mọi người và cho mình

Phạm Hữu
Phạm Hữu
23/01/2021 07:12 GMT+7

Dù đã ngoài hay còn độ tuổi thanh xuân nhưng khi nhìn lại một thời sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết, chúng ta luôn tin rằng cho đi là còn mãi.

Là một người con trai xứ Quảng, khi được sinh ra và lớn lên trong môi trường khắc nghiệt của thiên nhiên, nó giúp cho tôi có một tuổi thơ đáng nhớ, khi phải tự rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng và thích ứng.
Khi vào đại học, ở một môi trường hoàn toàn xa lạ, với những người bạn mới, sống ở một vùng đất mới, nó vừa là sự bỡ ngỡ, nhưng cũng là động lực giúp tôi cố gắng nhiều hơn. Cố gắng để hòa nhập, cố gắng để học hỏi và tích lũy cho bản thân hành trang bước vào đời.
Tôi chọn con đường tham gia vào hoạt động của Hội Sinh viên trường và chọn “Ban Phong trào” là nơi để tôi trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Chúng tôi không ngại nắng, mưa. Chúng tôi phải thường xuyên ăn bánh tiêu, bánh bò cho những chương trình diễn ra buổi chiều tối.
Chúng tôi không ngại đi đến các vùng khó khăn để giúp đỡ người dân trong các chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch Mùa hè xanh của Thành đoàn TP.HCM. Và cũng ở đó, lần đầu tiên tôi được trải nghiệm chiến dịch Mùa hè xanh tại tỉnh Đắk Nông trong suốt hành trình 30 ngày, cùng với 30 anh chị em của mình trong đội.
Ở nơi đó, mọi hoạt động của chúng tôi được tổ chức một cách nề nếp, trật tự, kỷ luật. Hằng ngày, chúng tôi đi giúp người dân địa phương để tuyên truyền pháp luật trên loa phát thanh vào đầu giờ sáng, tham gia thu hoạch nông sản, làm cỏ cho cây trồng của họ. Chúng tôi hướng dẫn họ thói quen phải đào nhà vệ sinh để đi và nhiều vấn đề khác. Đặc biệt nhất và cũng là đội duy nhất của nhà trường, khi sinh viên của Trường đại học Luật nhưng lại đi làm một cây cầu treo cho người dân địa phương để họ được đi an toàn qua một con suối lớn mỗi độ nước trên thượng nguồn đổ về. Bao nhiêu vất vả cho việc đi bộ vào trong rừng, vác từng hòn đá trên rẫy hay cố gắng moi từng hòn đá dưới đáy suối để đưa lên làm trụ cầu. Chúng tôi đã thực sự trải qua một chiến dịch ý nghĩa ngoài sức tưởng tượng.
Tôi xông pha trong việc tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, vì tôi thấy đó là việc làm vô cùng ý nghĩa để giúp đỡ những người đang cần những giọt máu của mình. Chính những điều ấy, làm cho tôi thấy rằng thanh xuân của mình luôn đẹp và ý nghĩa, mình đã biết sống cho mọi người và cho mình. Nó là những hành trang quý giá để tôi tiếp tục bước vào đời khi rời ghế giảng đường đại học, tạo cho mình một lối đi riêng mang bản sắc của con người mình. Tiếp tục duy trì đam mê nghề nghiệp, giữ được lửa cho việc cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội trong nhiều chương trình liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật miễn phí cho người dân. Và tôi cũng nhận được nhiều trái ngọt bằng sự ghi nhận đó là những giấy khen của các cơ quan có liên quan.
Thanh xuân trôi đi thật nhanh, thật đẹp và thật ý nghĩa. Và giá như được lựa chọn để được sống lại ngày ấy, tôi tin rằng mình vẫn luôn hành động như vậy, và có thể sẽ còn nhiệt huyết hơn.
Tuổi trẻ cần điều đó, thanh xuân cần điều đó, đó là biết chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội, cộng đồng, biết sống đẹp và ý nghĩa để nó là ký ức đẹp mỗi khi nhớ lại.
Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.