Ký túc xá rà soát sinh viên đến từ vùng dịch Covid-19

Phạm Hữu
Phạm Hữu
29/07/2020 08:08 GMT+7

Ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM thiết lập nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 trước tình hình có nhiều ca nhiễm Covid -19 trong cộng đồng.

Khai báo y tế từng sinh viên tại KTX

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, sáng 28.7, tại khu A và B của KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Nhiều sinh viên (SV) đã có ý thức đeo khẩu trang khi ra vào. Các bồn rửa tay, bình rửa tay sát khuẩn được lắp đặt từ trước đều có ở mỗi tòa nhà.
Ông Lại Thế Tuân, Trưởng phòng Tổng hợp KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết theo thống kê có 147 SV có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng, 825 SV ở Quảng Nam và 1.014 SV ở Quảng Ngãi. Hiện tại, đã thực hiện việc rà soát SV ở từng khu nhà và tổng hợp việc khai báo y tế với từng SV có mặt. Sau đó sàn lọc những trường hợp SV từng đến và đi từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam để nắm bắt tình hình và thực hiện các bước tiếp theo.

Chủ nhà trọ chưa quan tâm

Qua khảo sát tại một số nơi cho thuê phòng trọ ở Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức… hầu như các chủ nhà trọ chưa quan tâm đến việc thống kê SV thuê trọ. Một chủ nhà trọ SV trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) cho biết trước mắt việc thuê trọ vẫn diễn ra bình thường. SV tại đây vẫn còn đi học và không có ai ở Đà Nẵng hoặc về quê. Nhà trọ chỉ thực hiện việc khai báo nhân khẩu với cơ quan địa phương.

Giám sát lịch trình di chuyển của sinh viên

Riêng các trường hợp SV có hộ khẩu ở Đà Nẵng, Ban Quản lý KTX này liên hệ trực tiếp từng người. Nếu SV đang còn ở quê hoặc đã từng đến Đà Nẵng, sẽ khuyến cáo SV xem xét ở lại hoặc không nên trở lại KTX trong thời gian này. Ngoài ra, số SV là người Đà Nẵng đang ở KTX sẽ được giám sát lịch trình di chuyển và tiếp xúc mỗi ngày.
“Điều đáng lo nhất là thời gian này các SV đang trong thời điểm nghỉ hè. Số lượng SV ở KTX biến động và không cố định. Có thể sẽ có một số đã đi du lịch ở Đà Nẵng hoặc làm thêm và có tiếp xúc nhiều ở bên ngoài. Nhóm SV này sẽ được theo dõi và ghi nhận lại lịch trình rõ ràng”, ông Tuân cho biết.

Thực hiện các biện pháp phòng dịch

Cũng theo ông Tuân, ngay trong ngày 28.7, Ban Quản lý KTX thông báo đến SV về các biện pháp, kịch bản phòng dịch dựa trên kế hoạch cũ đã ban hành từ lần trước. Tuy vậy, chờ vào tình hình thực tế, diễn biến của dịch, sẽ nâng cấp các mức phòng dịch theo như kịch bản đã có. Trước mắt sẽ thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, yêu cầu SV đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Kiểm tra rà soát các bồn rửa tay, xà bông sát khuẩn. Đội ngũ y tế của KTX cũng đã được thành lập và túc trực tại đây.
Ngoài ra, thực hiện việc sàn lọc SV theo từng nhóm cụ thể. Nhóm 1 gồm các trường hợp SV tiếp xúc với ca bệnh đã được xác định, sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Nhóm 2 gồm các SV nếu có triệu chứng bệnh sẽ được cách ly ngay. Nhóm 3 gồm các trường hợp khác sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ý kiến

Mỗi phòng ở KTX Cỏ May, SV được phát một chai nước sát khuẩn

Ảnh: Vũ Lâm

Hạn chế sinh viên di chuyển sang tỉnh khác
Căn cứ vào tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, KTX đang tiến hành cho SV khai báo y tế. Bên cạnh đó, khuyến khích SV nên hạn chế di chuyển sang các tỉnh thành khác, đặc biệt không đến nơi có dịch bệnh, phải đeo khẩu trang khi đi học và khi vào KTX. Đồng thời, mỗi phòng SV được phát nước sát khuẩn vệ sinh vật dụng và phòng ở.
Nguyễn Thị Nhung (Trưởng ban Quản lý KTX Cỏ May)
An tâm khi ở KTX
Dù dịch phức tạp nhưng do KTX có nhiều biện pháp phòng tránh nên cảm thấy không lo lắng lắm. Những ngày này mình an tâm ở KTX. Lúc nào ra ngoài mình cũng đeo khẩu trang, mang nước rửa tay để chống lây nhiễm dịch.
Nguyễn Thị Minh Thảo (SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)
Quan trọng hơn là ý thức
Mình thấy mấy ngày nay cũng có một số bạn chủ quan không đeo khẩu trang. Mặc dù ở KTX cũng có nhiều biện pháp như nước rửa tay nhưng quan trọng hơn vẫn là tự ý thức. Phòng dịch cho mình để bảo vệ mình và mọi người.
Phan Thanh Thiện Cát (SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)
Hạn chế ra ngoài
Dù có biện pháp gì thì ý thức tự giác của mỗi người là quan trọng nhất. Với mình thì mình ý thức bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang, tiếp xúc có khoảng cách và rửa tay thường xuyên. Hạn chế ra ngoài khi không có việc gì cần thiết.
Nguyễn Hoàng An (SV Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM)
Nhiều biện pháp phòng chống
Ngay từ khi có thông tin dịch bệnh chuyển biến phức tạp, KTX Cỏ May đã nhanh chóng đưa ra thông báo và bắt buộc các bạn đeo khẩu trang, rửa tay, vệ sinh sát khuẩn thường xuyên. Điều này mình thấy rất tốt khi dịch vừa có nguy cơ bùng phát trở lại thì KTX đã có những biện pháp nhanh chóng góp phần ngăn ngừa mầm móng nhiễm bệnh.
Tạ Hữu Nhân (SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)
Dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ
SV KTX Cỏ May tuân thủ quy định của ban quản lý về việc chống dịch, tự ý thức chống dịch Covid-19 bằng cách dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ, dùng dung dịch sát khuẩn để lau chùi các vật dụng. Ngoài ra, bản thân mình còn tự bảo vệ sức khỏe khi uống nhiều nước, ăn uống phù hợp để tăng sức đề kháng chống lại dịch bệnh.
Lâm Thị Ngọc Nhi (SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)
Trần Thanh Thảo - Vũ Lâm (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.