Kỳ tích của 'cô bé hạt tiêu'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
13/07/2018 17:24 GMT+7

Bé nhỏ và có một mái tóc tém hệt như nhân vật trong bộ truyện tranh Nhật Bản 'Chie - Cô bé hạt tiêu', nhưng Nguyễn Thị Hải Lý lại có thành tích học tập, thi cử làm người khác phải ngước nhìn…

Tự hào là con gái của… bác bảo vệ
Giống như những người khác, lần đầu tiên gặp Nguyễn Thị Hải Lý (học sinh Trường THPT Cửa Tùng, Quảng Trị) giữa sân trường, tôi cũng thốt lên rằng: “Học sinh cấp 3 gì mà bé tẻo teo vậy!”. Nhưng bù lại, Lý có một đôi mắt sáng, răng khểnh dễ thương…
Hỏi ra mới hay, Lý là con út trong gia đình 3 chị em gái. Hai chị đầu sau khi tốt nghiệp ĐH, đi dạy học ở H.Triệu Phong, người làm phiên dịch ở TP.Đà Nẵng. Ở nông thôn, nuôi 3 đứa con ăn học không phải là chuyện dễ. Mẹ của Lý phải thức khuya dậy sớm làm bánh gạo, mang lên bán trên tận chợ Do (xã Vĩnh Tân) kiếm thêm thu nhập. Còn cha em, ông Nguyễn Ngọc Kim (58 tuổi) là một “chân” bảo vệ ở ngôi trường mà Lý vừa tốt nghiệp với thu nhập vỏn vẹn 2 triệu đồng/tháng.
Ông Kim phấn khởi khi biết con vừa đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp ẢNH: NGUYỄN PHÚC

“Đời tôi 18 năm làm bảo vệ ở mái trường này và chứng kiến lần lượt cả 3 đứa con ra trường. Lương bảo vệ cũng không nhiều, nhưng càng ngày tôi càng yêu công việc này hơn phần vì tôi có thể dõi theo con mình hằng ngày… Đối với một người cha, được nhìn thấy con mình lớn lên, học hành, trưởng thành cùng bè bạn quả là một điều tuyệt vời”, ông Kim nói.
Còn với Lý, em bảo chưa bao giờ tự ti về việc cha mình làm bảo vệ ở trường cả vì đó là một nghề kiếm sống lương thiện. 
Đam mê ngoại ngữ 
Hay tin Lý đạt điểm thi tốt nghiệp THPT đứng thứ 4 toàn tỉnh Quảng Trị đã làm cho cả ngôi trường và cả những làng chài ven biển Cửa Tùng, dọc sông Bến Hải này… râm ran. Cụ thể, Lý đạt 7,8 điểm môn toán; văn 8,5; Anh 7; sử 7; địa 7,25; Giáo dục công dân 9,5. Nhưng những người thực sự thân thuộc với “cô bé hạt tiêu” lại không quá bất ngờ về điều đó.
Hải Lý bên góc học tập nhỏ nhắn ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Thầy Trần Hữu Dực, Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Tùng “khoe” về cô học trò của mình rằng: “Em Lý nhỏ con nhất nhì trường nhưng học lực của em cũng… nhất nhì trường. Suốt 12 năm qua em luôn là học sinh giỏi, đạt nhiều giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Và có thể nói Lý là 'hạt giống đỏ' của một ngôi trường vùng biển còn quá nhiều khó khăn như chúng tôi. Số điểm của em đạt được trong kỳ thi vừa rồi đã mang đến những cảm xúc tự hào cho cá nhân em, gia đình và cả nhà trường”.
Nhưng cũng giống như tầm vóc của mình, Lý không nghĩ nhiều và to tát đến vậy. Em chia sẻ: “Bí quyết” học tập của em đợt ôn thi là đối với những môn xã hội và những môn không nằm trong khối thi thì em thường chăm chú nghe giảng và “dứt điểm” kiến thức tại lớp. Vì theo đuổi khối D, nên chỉ 3 môn toán, Anh, văn thì em mới chia thời gian để “cày sâu, cuốc bẫm” thêm tại nhà. “Em phải tiết kiệm thời gian vì còn phải phụ mẹ làm bánh, vì công việc này có khi đến 12 giờ đêm mới xong”, Lý kể. Nhận xét về đề thi năm nay, “cô bé hạt tiêu” cho rằng ngoài đề văn mở thì đề các môn khác khá khó nên phân hóa học lực rất rõ rệt…
Ngoài thời gian ôn thi, Lý còn giúp mẹ làm bánh gạo kiếm thu nhập cho gia đình ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Với niềm đam mê ngoại ngữ nên nguyện vọng của Lý muốn vào học ngành tiếng Trung (ĐH Ngoại Ngữ Huế) và hiện em khá tự tin vì tổng điểm toán, văn, Anh của em là hơn 24 điểm, trong khi điểm sàn năm ngoái chỉ là 19 điểm.
“Em hy vọng, những tháng năm đi học xa nhà, ngoài kiến thức thu nạp thêm, em sẽ… lớn hơn tí nữa, để khỏi bị trêu là… cô bé hạt tiêu”, Lý nói, miệng toét cười.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.