Kỹ sư Việt viết 10 bản nhạc trong 1 giây được Google vinh danh

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
15/04/2021 17:51 GMT+7

Nguyễn Hoàng Bảo Đại (27 tuổi, TP.HCM) vừa được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning, đây là người thứ 3 ở Việt Nam được vinh danh.

Bảo Đại đã dành cho PV Báo Thanh Niên một cuộc trò chuyện thú vị về hành trình để được Google vinh danh cũng như công việc của một kỹ sư AI (trí tuệ nhân tạo) cho công ty công nghệ hàng đầu của Singapore.
Vừa trở thành người thứ ba ở Việt Nam được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning, bạn có thể chia sẻ thêm một chút thông tin về sự kiện này?
Mình được Google công nhận là GDE và thông báo từ cuối tháng 3, nhưng có thể do một vài thao tác Google mới cập nhật tên mình lên danh sách GDE.
Làm sao để được Google công nhận là GDE?
Trước khi được công nhận, mình có những dự án riêng để chia sẻ những kiến thức về AI và trong đó có những dự án mang tính cộng đồng. Mình may mắn sau đó được ông Lương Minh Thắng - nhà nghiên cứu về AI của Google tại Mỹ, kiêm CEO VietAI - giới thiệu và hướng dẫn làm hồ sơ.
Trước tiên là ứng viên trải qua vòng loại CV và 2 vòng phỏng vấn. Trong đó, ở vòng hồ sơ là khó nhất, Google sẽ xem xét việc mình đóng góp cho cộng đồng như thế nào thông qua những dự án, những con số mà mình đã lan tỏa được. Sau đó, có 2 cuộc phỏng vấn với một chuyên gia, một kỹ sư làm việc tại Google, mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ với rất nhiều câu hỏi liên quan đến chuyên ngành cũng như các hoạt động cộng đồng.

Bảo Đại hiện đang làm AI Research Scientist cho một công ty công nghệ lớn của Singapore

B.Đ

Việc trở thành một GDE có ý nghĩa như thế nào với bản thân bạn và cộng đồng?
Khi trở thành một GDE sẽ có cơ hội gặp gỡ những chuyên gia trong cộng đồng GDE, trong đó nhiều người có sức ảnh hướng lớn trên thế giới, bao gồm cả những chuyên gia trong lĩnh vực AI. Đây là cơ hội rất tốt để bản thân có thể giao lưu, học hỏi thêm.
Ngoài ra, cũng có cơ hội tham gia vào những dự án độc quyền của cộng đồng GDE, được hưởng những chế độ đãi ngộ của Google dành cho GDE…
Cũng từ các cơ hội trên, hy vọng bản thân học hỏi được nhiều hơn để có thể tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho những cộng đồng nhỏ hơn ở Việt Nam. Việc các kỹ sư AI ở Việt Nam hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận những dữ liệu, thông tin mới về AI, khi trở thành GDE hy vọng mình có thể làm cầu nối để các kỹ sư AI ở Việt Nam tiếp cận những kiến thức mới dễ hơn.
Nói như vậy không phải là nhân viên của Google?
Mình hiện đang làm AI Research Scientist (kỹ sư nghiên cứu về AI) cho một công ty công nghệ lớn của Singapore, chi nhánh Việt Nam. Công việc chính là đọc bài báo khoa học và tìm hiểu những kỹ thuật về AI để ứng dụng nó để xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing).
Ngoài ra, cũng có một đam mê riêng, đó là viết nhạc nên làm song song, ban ngày thì mình làm kỹ sư AI, buổi tối thì làm những dự án âm nhạc riêng.
Cơ duyên nào đưa bạn trở thành một kỹ sư AI?
Mình theo học ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Trong chương trình học, năm 1 và 2 chủ yếu được học về các môn đại cương. Cho đến năm 3, khi sinh viên được chọn chuyên ngành thì mình chọn theo khoa học máy tính, mà trong khoa học máy tính thì có lĩnh vực AI.
Lúc đó, thật sự ở Việt Nam AI mới bắt đầu phát triển, thấy lĩnh vực này có chút khác biệt và khá thú vị nên mình đăng ký theo học tất cả những môn có liên quan.
Sau khi ra trường, nhờ những kiến thức AI được học, mình may mắn được nhận vào làm việc cho công ty công nghệ Singapore chuyên về việc áp dụng công nghệ và làm cho tới nay là hơn 4 năm.
Khá nổi tiếng trong cộng đồng AI ở Việt Nam và từng được nhiều người biết đến khi trình diễn tạo ra 10 bản nhạc chỉ trong vòng một giây bằng AI,  bạn có thể chia sẻ thêm về điều này?
Ngoài việc là một kỹ sư AI, mình có một đam mê riêng, là sáng tác nhạc. Trước đây thường sáng tác theo cách truyền thống như các nhạc sĩ vẫn làm. Nhưng có một đêm mình viết được một vài giai điệu và cảm thấy rất thích, nhưng hôm sau nghe lại thì thấy không còn hay nên đã bỏ hết bản nhạc này và cặm cụi viết lại từ đầu. Là một kỹ sư AI,  mình chợt nghĩ “Tại sao mình không viết ra một "con AI" để nó hỗ trợ mình sáng tác giai điệu?”. Sau đó, mình nghiên cứu và tự viết ra cho mình một “con AI” , và sau nhiều lần thử đến nay mô hình này đã có thể chạy khá tốt.
Vậy liệu những bài hát này có được chỗ đứng hay có cảm xúc không?
Về cảm xúc,  mình nghĩ nó tuỳ thuộc nhiều vào mỗi người nghe, có thể mình sẽ cảm thấy hay vì nó hợp gu, nhưng người khác có thể thấy không hay. Và dĩ nhiên trong quá trình này mình vẫn phải tham gia vào việc chỉnh sửa chứ không đựa hoàn toàn vào AI.  
Là một kỹ sư AI, bạn thấy tốc độ phát triển cũng như khả năng ứng dụng của lĩnh vực này vào đời sống hiện nay ra sao?
AI là một trong những lĩnh vực phát triển rất nhanh và ứng dụng trong mọi ngóc ngách đời sống hiện nay. Ngày xưa, khi mình chọn theo chuyên ngành AI cũng không dự đoán được nó phát triển như hiện nay, nhưng khi làm việc trong lĩnh vực này mới thấy nó có thể được làm mới hàng ngày và có rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh trong thời gian tới.
Nguyễn Hoàng Bảo Đại là người thứ 3 ở Việt Nam được  Google  vinh danh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.