Kỹ sư điện tử làm giàu nhờ... rau

15/08/2017 10:33 GMT+7

Từng có thời gian làm việc tại Nhật Bản với mức lương tương đương 40 triệu đồng/tháng, một kỹ sư điện tử ở Quảng Nam lại trở về quê lập nghiệp và thành công từ giống rau của xứ sở mặt trời mọc.

Vừa tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm 2012, Nguyễn Trung Phương (32 tuổi, ở xã Bình Trung, H.Thăng Bình, Quảng Nam) được một công ty ở Nhật Bản nhận làm việc với mức lương tương đương 40 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ 1 năm sau, Phương rời Nhật Bản, về làm việc tại một công ty ở TP.HCM chỉ với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Đến năm 2015, Phương tiếp tục gây bất ngờ khi bỏ về quê thuê 10 ha trên vùng cát Bình Trung để theo đuổi mô hình nông nghiệp sạch từ các giống rau Nhật Bản.

tin liên quan

Chuyển giao kỹ thuật trồng rau
Nằm trong chiến dịch tình nguyện hè, Trung tâm phát triển khoa học - công nghệ Trẻ (Thành đoàn TP.HCM) đã chuyển giao công nghệ kỹ thuật trong nuôi trồng cho nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên.
Anh Phương kể, trong một lần du lịch tại đảo Phú Quý (Phan Thiết), anh thấy nhiều mô hình nông nghiệp phù hợp với vùng cát quê mình. “Tôi đã bị mê hoặc bởi cách làm của người dân nơi đây. Và nghĩ ở ngoài đảo vẫn có thể xây dựng được một mô hình nông nghiệp hiện đại, sao mình lại không áp dụng tại quê mình”, anh Phương nói. Ý định này thôi thúc anh quay về quê lập nghiệp.
Với số vốn tích góp trong quá trình đi làm trước đó, cùng với nguồn kinh phí vay mượn thêm, anh mạnh dạn đầu tư trang trại nông nghiệp chuyên canh và tìm nguồn giống rau từ các công ty Nhật Bản.
Do chưa có nhiều kinh nghiệm và trồng cây không phù hợp, vụ đầu tiên các cây kém phát triển, sản phẩm thu hoạch không đạt chất lượng khiến anh thua lỗ hơn 100 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng đất cát thiếu dinh dưỡng, mạch nước ngầm nằm sâu khiến khâu tưới tiêu gặp khó..., anh nhanh chóng trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt kèm với việc đào ao tích trữ nước để giảm độ mặn, phèn. Nhờ hệ thống tưới tiêu này, gần 5 ha bí đỏ kunriyama, đậu bắp okura, khoai lang beng larula… xanh tốt, đạt năng suất cao.
Các loại nông sản từ trang trại của kỹ sư Phương được nhiều công ty trong và ngoài tỉnh thu mua với giá hợp cao. Từ thành công ban đầu này, anh tiếp tục thuê thêm 15 ha đất của người dân trong thôn để mở rộng sản xuất.
“Các loại cây mình trồng khi thu hoạch được công ty đến tận nơi mua để xuất khẩu sang Nhật Bản và một số nước khác. Không những thế, giá lại cao hơn giá thị trường, sau khi trừ chi phí mỗi năm tôi thu về gần 500 triệu đồng”, anh Phương cho biết.
Táo bạo hơn, anh còn đầu tư chuồng trại nuôi heo, bò. Hiện trang trại của anh có hơn 100 con heo thịt và 60 con bò đang kỳ xuất bán, giúp thu về hơn 300 triệu đồng mỗi năm.
Các ý tưởng đột phá của kỹ sư điện tử trên lĩnh vực nuôi trồng chưa dừng lại. Sắp tới trang trại sẽ có thêm hệ thống mái che tự động để đảm bảo rau phát triển tốt, ngoài ra đang trồng thử nghiệm hơn 100 gốc nho nhập giống từ Nhật Bản. “Nếu giống mới này thành công, tôi sẽ mở rộng diện tích để cung ứng ra thị trường”, Phương tự tin chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.