[KỲ 3] ‘Cấn’ ảnh khỏa thân để... vay tiền: Chuyện của Q.

03/09/2021 11:12 GMT+7

N.N.Q.Q. (22 tuổi, ở đường An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) bật khóc và mường tượng đến tương lai xám xịt khi thấy ảnh khỏa thân của Q. bị chủ nợ đăng tải và chia sẻ khắp trên mạng xã hội .

Q. thú nhận bản thân là nhân viên của một quán karaoke khá nổi tiếng trên đường Bình Long (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) từng ‘cấn’ ảnh khỏa thân để... vay tiền. Trước đó, những công việc nhạy cảm như: PR bar, PG tiệc... Q. đều đã trải qua.
Thu nhập không ổn định, Q. liên tục rơi vào tình cảnh thâm hụt. Những túng quẫn khiến Q. bế tắc trong cuộc sống. Hết cầm cố vàng vòng, xe máy, Q. mượn người thân, mượn bạn bè... đến nỗi không còn người để mượn, Q. liên hệ vay trên các ứng dụng bằng hình thức ‘cấn’ ảnh khỏa thân để... vay tiền nhanh. "Có lẽ tôi chơi bời và đua đòi nên liên tục túng thiếu", Q. không ngần ngại kể.

Đón đọc kỳ 4: là tự biến mình thành con tin...

Chuyên gia xã hội đã thốt lên "cảm thấy rất sốc khi biết được về vấn nạn này". Vị chuyên gia này cũng phân tích về nguyên nhân khiến một số cô gái chấp nhận đổi ảnh khỏa thân để vay tiền, góp phần khiến vấn nạn này rộ lên và bùng nổ suốt thời gian qua... Ngoài ra, trong bài cũng đề cập đến ý kiến của luật sư về việc các chủ nợ bêu rếu 'con nợ' bằng hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội.

Túng thiếu dẫn lối...

‘Hết đường’, Q. tìm đến tín dụng đen. Dẫu chấp nhận lãi suất cắt cổ nhưng vì không có tài sản thế chấp, không đứng tên nhà, "không có gì để bên cho vay nhìn vào đủ tin tưởng" (như lời Q. kể) nên tất cả các ‘mối’ cho vay nóng được dán đầy những cột điện, lối đi... đều không đồng ý cho Q. vay.

Ảnh khỏa thân và chứng minh nhân dân của của Q. bị đăng tải trên mạng

Những chủ nợ thường xuyên kêu réo, gây áp lực, trong khi thu nhập vừa ít vừa không thường xuyên. Chủ yếu dựa vào tiền ‘boa’ của khách chứ không có mức lương cố định. Chưa kể trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, quán karaoke nơi Q. làm thường xuyên vắng khách hoặc đóng cửa, khiến Q. rơi vào trạng thái không biết phải làm gì để làm ra tiền.
Q. kể, sở dĩ ‘dính’ vào những nghề nhạy cảm, vì không bằng cấp khi học vấn chỉ tới lớp 10, lại chưa từng trải qua một lớp học nghề nào. Có thời điểm đã từng định xin làm công nhân.
"Nhưng nghĩ lại những mức lương bèo bọt, có 5 6 triệu mỗi tháng, chỉ bằng một lần đi ‘hầu rượu, hầu bia’ khi làm PG tiệc, hay bằng 1, 2 đêm làm PR bar hoặc nhân viên quán karaoke. Thậm chí không bằng một lần ‘tiếp khách’ VIP... nên tôi chán, không muốn làm công nhân, và tiếp tục làm ở quán karaoke", Q. nhớ lại.

"Tôi ngu thật"

Một lần, nhiều đồng nghiệp tại quán karaoke Q. đang làm ta thán việc bị ‘bóc phốt’, bị đăng bài đòi nợ tại một nhóm kín chuyên đòi nợ trên Facebook. Q. dò hỏi, tham gia nhóm... và rồi thấy thông tin ‘cho vay nude’.
Q. kể, sau khi biết bên cho vay, Q. liên hệ và được yêu cầu gởi một vài hình ảnh, clip khỏa thân để ‘thẩm định xem mới cho vay tiền’.
"Ban đầu, tôi cũng hơi ngại. Và sợ lừa. Nhưng nhìn tài khoản ấy thấy thường xuyên đăng bài cho vay nên tôi tin họ cho vay", Q. nói, rồi kể: "Nhưng đang túng thiếu, lại có nơi có thể chấp nhận cho vay, nên tôi đồng ý. Họ chủ yếu sử dụng Zalo, tôi kết bạn và gởi ảnh chứng minh nhân dân, ảnh và video clip không mảnh vải che thân qua".
Trải qua quá trình ‘thẩm định’, Q. được ‘duyệt vay’ với số tiền 15 triệu đồng. Đang cần tiền mà có người cho vay, như ‘cá gặp nước’, Q. ‘ok’ đồng ý tất cả những vấn đề về lãi suất, thời hạn vay...
"Lúc đó tôi vay 15 triệu đồng. Mỗi ngày đóng 750.000 đồng trong 25 ngày, nghĩa là số tiền phải thanh toán là 18.750.000 đồng. Nhưng tôi buộc phải trả tiền ‘lai’ là 1,5 triệu đồng. Đóng trước 2 ngày, ngày đầu và ngày cuối, là 1,5 triệu đồng. Tôi được bên vay chuyển số tiền 12 triệu đồng", Q. kể.
"Tôi vay 12 triệu đồng đồng, trả tổng cộng 17.250.000 đồng. 25 ngày tiền lãi là 5.250.000 đồng, gần nửa số tiền vay. Tôi nghĩ lại mà thấy tôi ngu thật", Q. chia sẻ tiếp.
Mỗi ngày, với những khoản ‘boa; của khách, có ngày nhiều hơn 750.000 đồng, có ngày ít hơn thì Q. mượn đồng nghiệp, mượn chủ quán... để dồn đủ tiền trả lãi.
"Trả được tất cả 14 ngày, tôi không có tiền trả lãi tiếp. Cái ngu chồng nối tiếp cái ngu. Khi tôi quyết định vay lại. Vẫn khoản vay như lần trước. Trừ đi tiền lãi còn thiếu, tôi nhận về được 3.750.000 đồng", Q. nhớ lại. Tất nhiên, 23 ngày tiếp theo (thời hạn vay 25 ngày, trừ đi ngày đầu và ngày cuối đã được bên cho vay trừ sẵn - NV) Q. vẫn phải đều đặn trả lãi hàng ngày, trước 17 giờ chiều.
"Khách đến quán karaoke ngày càng vắng. Tôi không còn ‘tiếp khách’ nhiều. Có giai đoạn quán karaoke phải đóng cửa hẳn, tôi không thể ‘đào’ ra tiền trả lãi nên tôi buộc tắt điện thoại, đổi sim, tránh nợ. Chờ có tiền sẽ tiếp tục trả", Q. nói.

Nhục nhã ê chề...

Nhưng Q. tính khác... bên cho vay tính. Những gì Q. nghĩ trái ngược hoàn toàn với thực tế diễn ra sau đó.
Những kẻ lạ mặt tìm đến nhà để kiếm Q. đòi nợ. Mẹ Q. hoảng hốt phải ‘hoãn binh’ bằng cách nói Q. đã bỏ đi không ở nhà suốt thời gian dài. Bà choáng váng khi hình Q. khỏa thân bị bên cho vay in hẳn để gây áp lực. Bên cho vay yêu cầu bà phải trả nợ thay, nhưng thu nhập từ việc bán bánh bột lọc ở chợ hàng ngày không bằng 1/10 số tiền lãi mà Q. phải trả. Bà bế tắc. Bà được cảnh báo: "Nói con Q. trả lại tiền cho bọn này chứ không yên với tụi này đâu".
Và thực tế, Q. không yên thật. Đồng nghiệp cũ gọi Q. báo tin "hình mày bị đăng lên Facebook kìa". Nhìn những hình ảnh lõa lồ của mình xuất hiện trên mạng, thu hút bao nhiêu lời giễu cợt, khinh khi... Q. bật khóc. Q. đọc những bình luận, Q. tự hiểu không những hình ảnh mà clip nhạy cảm của mình đã bị chia sẻ, ‘sang tay’ rất nhiều người.
"Bản thân tôi làm những cái nghề nhạy cảm, cũng chẳng đứng đắn, nhưng khi hình ảnh bị lộ trên mạng, khắp nơi như vậy, tôi nhục nhã lắm. Nhục nhã ê chề", Q. nói.
Hiện, số tiền Q. còn nợ 14.250.000 đồng, tức thiếu 19 ngày lãi. "Số tiền ấy quá lớn nên tôi chẳng biết sao nữa. Cơ thể tôi cũng đã bị phơi bày trên mạng...", Q. bỏ lửng câu nói rồi lắc đầu liên tục.
Q. tâm sự, rằng câu chuyện của chính Q. tưởng chừng là chuyện cá nhân, nhưng lại là câu chuyện của hầu hết những cô gái ‘dính’ vào nạn vay bằng ảnh khỏa thân.
"Không chỉ tôi, những đứa bạn đồng nghiệp của tôi từ thời làm PR bar, PG tiệc, hay mấy đứa cùng làm chỗ quán karaoke cũng giống như tôi. Cũng vay, cũng trốn nợ, cũng bị bêu riếu ảnh khỏa thân trên mạng", Q. kể.
"Điều ước, nhất là ước thời gian quay trở lại là không bao giờ có thể trở thành sự thật. Nhưng tôi vẫn ước, nếu thời gian có quay trở lại, tôi sẽ không bao giờ dính vô kiểu vay quái đản này", Q. nói.
"Tôi chẳng đủ tư cách để đưa ra lời khuyên cho bất kỳ ai. Nhưng tôi muốn nói là tôi mong không còn cô gái nào giống như tôi, giống như những người bạn của tôi, đâm đầu vào vay khỏa thân", Q. chia sẻ.
Giờ đây, Q. cùng lúc đang trốn số nợ còn thiếu bên tín dụng đen, và đang nghĩ đến một công việc khác để làm. "Làm công nhân, hay phụ mẹ bán bánh bột lọc cũng được. Kiếm được ít tiền nhưng nó thoải mái đầu óc, không phải khổ tâm, dằn vặt tâm trí"...
Nhưng chính Q. cũng thừa nhận, vẫn đang sống trong những ngày đen tối, chưa thể nào thoát ra được những nỗi lo khi ảnh trần trụi của bản thân vẫn đã và đang được chia sẻ tràn lan trên mạng. "Tôi không dám nghĩ đến chuyện yêu đương. Không dám nghĩ đến một ngày người yêu tôi, hay chồng tôi, con tôi sau này thấy những ảnh, video clip đã bị phơi bày này...", Q. lại thở dài.
Q. đang tự gặm nhấm những nỗi đau, phải trả giá cho những sai lầm khi tự chuốc những âu lo cho bản thân vì ‘cấn’ ảnh khỏa thân để vay. Liệu những trải lòng của Q. có làm thức tỉnh những cô gái khác? (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.