[KỲ 2] ‘Cấn’ ảnh khỏa thân để... vay tiền: Sống trong chuỗi ngày sợ hãi

02/09/2021 10:29 GMT+7

Bà N.T.Th. (ở H.Bình Chánh, TP.HCM) tá hỏa khi thấy ảnh mình bị đăng lên mạng xã hội trong bài viết có nội dung đòi nợ. Càng điếng người và cảm thấy sốc hơn khi bà T. nhìn người cháu ruột trong bộ dạng khỏa thân.

Bà Th. lật đật để lại bình luận: "Cháu của cô có chuyện gì vậy mấy đứa?". Sau đó bà mới biết cháu của bà là L.T.T.T. (26 tuổi) đã vay với hình thức tự chụp ảnh khỏa thân. Vì Th. “bỏ ảnh... chạy lấy người” nên bên cho vay tung ảnh khỏa thân của T. lên mạng. Kèm theo đó là ảnh chứng minh nhân dân T., ảnh T. chụp với bạn bè, người thân từng được đăng trên Facebook, Zalo, trong đó có ảnh chụp cùng bà Th.

1 người vay, nguyên gia đình bị bêu rếu trên mạng

Một trường hợp khác, T.N.T. (31 tuổi, ở Sóc Trăng) vướng phải bẫy vay nợ này chỉ vì "cách thức cho vay đơn giản, không đòi hỏi thế chấp tài sản, chỉ cần gửi ảnh khỏa thân là được vay tiền" như lời T. kể. Nhưng vì không trụ nỗi với mức ‘lãi suất trên trời’, T. đành trốn nợ.
Và T. đã phải nhận lấy cái kết đầy chua chát khi ngoài ảnh giấy tờ tùy thân, ảnh khỏa thân, thì cả ảnh con gái T., ảnh chồng T., ảnh ngày cưới, ảnh họ hàng T. cũng bị bêu rếu trên mạng xã hội.

Đón đọc kỳ 3: Chuyện của Q.

Một cô gái 22 tuổi ở TP.HCM chấp nhận kể lại câu chuyện bản thân sa vào nợ nần vì đồng ý cởi bỏ đồ để quay clip, chụp ảnh khỏa thân để được vay. Và rồi, giờ đây cô gái này đang phải tự gặm nhấm những nỗi đau, phải trả giá cho những sai lầm. Câu chuyện những tưởng riêng tư nhưng cô gái vẫn kể vì muốn thức tỉnh những người khác...
"Ngày liên hệ xin vay, mình sử dụng tài khoản Facebook ảo. Nhưng họ yêu cầu phải gửi thêm ảnh chụp cùng người khác để làm tin nên đã dẫn đến cơ sự như hôm nay. Mình có người bạn cũng gặp tình trạng tương tự. Vì sử dụng tài khoản Facebook thật, nên bên cho vay tự vào trang cá nhân tải nhiều hình ảnh về lưu lại. Sau đó, vì không trả nợ được, bị đăng ảnh rất nhiều", T. cho biết.

Bỗng dưng... mắc bệnh xã hội

Để gây áp lực đến bên vay, ngoài việc tung ảnh khỏa thân của bên vay lên mạng xã hội, thì bên cho vay còn thường xuyên áp dụng chiêu đồn đại bên vay mắc những căn bệnh xã hội với mục đích bên vay phải nhanh chóng thanh toán nợ.

Khi bị bên cho vay tìm kiếm, hình ảnh khỏa thân, chứng minh nhân dân... bị đăng tải khắp trên mạng

P.A.Th. (26 tuổi, ở H.Đầm Dơi, Cà Mau) cho biết vì “dính” đến tín dụng đen, vay bằng cách ‘cấn’ ảnh khỏa thân. Số tiền thực nhận mà Th. vay trong 6 lần “đáo dây” chỉ khoảng 30 triệu đồng, nhưng trả đến gần 80 triệu đồng vẫn không hết nợ. Bế tắc, Th. quyết định bỏ thành phố để đến một tỉnh khác làm ăn.
Một ngày, sau khi nhận được những cuộc gọi, tin nhắn cảnh báo "tao sẽ đăng ảnh của mày lên mạng" thì Th. bị đăng ảnh khỏa thân lên thật, kèm với số điện thoại, đường link Facebook, hộ chiếu... "Nhục nhã hơn, khi họ rêu rao tôi bị bệnh giang mai, HIV/AIDS. Chưa kể, họ còn kết bạn với những người trong danh sách bạn bè trên Facebook của tôi, gửi ảnh, gửi thông tin sai về tôi", Th. tâm sự.
Trường hợp như Th. rất nhiều. Bị “nắm thóp” bằng những ảnh khỏa thân, nên nhiều cô gái phải ngậm đắng nuốt cay khi bị bên cho vay tung tin đồn mắc các bệnh xã hội như: lậu, sùi mào gà, giang mai, HIV/AIDS...
"Vì bị tung tin như vậy kèm cả số điện thoại, đường link Facebook nên hàng ngày tôi nhận vô số cuộc gọi, tin nhắn mỉa mai, xúc phạm từ người lạ. Tôi buộc phải đóng Facebook, bỏ số điện thoại cũ. Chỉ có cách trả hết nợ mới được bên cho vay xóa bài viết, xóa ảnh. Nhưng vì túng thiếu, không có tiền trả, nên đành chấp nhận sống với những tin đồn", Th. nói thêm.

Những bi kịch không ngờ

Tưởng trả nợ đúng kỳ hạn là xong, những hình ảnh, đoạn phim của một lần lầm lỡ sa vào vũng lầy vay nóng sẽ không còn hiển hiện. Các cô gái nghĩ vậy. Nhưng sự thật không như vậy.
Đ.K.P. (20 tuổi, ở Q.8, TP.HCM) hoàn tất khoản vay trong 20 ngày, dù thời hạn bên cho vay đưa ra là 24 ngày. Những tưởng trả nợ sớm sẽ yên thân. Nào ngờ, P. tiếp tục bị đòi nợ.
"Họ kêu đã tính toán con số không đúng. Buộc mình phải trả thêm tiền. Mình không chấp nhận với lý do vô lý như vậy thì bị hù: ‘Bên tao còn giữ hình ảnh khỏa thân của mày. Có tin bên tao đăng lên mạng cho mầy nổi tiếng không?’. Mình đành cắn răng chịu đựng, trả thêm tiền. Mặc dù vậy, mình vẫn rất lo khi biết họ vẫn đang giữ những ảnh nhạy cảm của mình", P. nói.
N.T.N.H. (28 tuổi, ở H.Bến Lức, Long An) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhưng vì H. không chấp nhận trả thêm tiền nên ảnh khỏa thân của H. bị đăng tải lên mạng. H. nhớ lại: "Ban đầu chỉ tưởng họ dọa dẫm, chẳng ngờ họ đã tung lên mạng. Ảnh đó bị chia sẻ khắp nơi. Nhiều người khác tải về, rồi nhắn tin qua Facebook mình bỡn cợt, gạ gẫm, nhục mạ. Rất ân hận vì đã từng gửi ảnh khỏa thân cho người khác để vay tiền".

Cần liên hệ Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ và cơ quan công an để được tư vấn

Một cán bộ công an ở TP.HCM cho biết hình thức cho vay bằng kiểu “chế chấp” ảnh "nóng" đang tồn tại. Vì tâm lý xấu hổ, nên các cô gái chỉ thường chọn cách im lặng, chứ không dám trình báo sự việc về vấn này cho cơ quan công an. Trong khi đó, bên cho vay đăng ảnh nhạy cảm của bên vay lên màn hòng gây áp lực để thu hồi nợ.
Vị này chia sẻ: "Khi gặp tình cảnh này, các cô gái là nạn nhân của vay nóng bằng hình thức "thế chấp" các đoạn phim, ảnh "nóng", bị tung lên mạng bêu rếu nên liên hệ với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội phụ nữ ở nơi tạm trú để nhờ được hướng dẫn, tư vấn, tìm cách can thiệp, bảo vệ. Bên cạnh đó cần phải trình báo với cơ quan công an". 
Thực tế cho thấy, mỗi khi có người đăng thông tin đòi nợ kèm theo ảnh khỏa thân, lập tức nhận được những lời đề nghị: "cho xin ảnh không che đi", "gửi giúp đoạn phim khỏa thân qua cho coi với"... Chính vì thế, không ít cô gái đã từng vay tín chấp với “vật làm tin” là ảnh khỏa thân cảm thấy hối hận vì những nhục nhã ê chề, và luôn sống trong tủi hờn, căng thẳng và nơm nớp lo sợ khi không thể nào kiểm soát được hình ảnh nhạy cảm.
Có trường hợp, bên cho vay yêu cầu bên vay muốn thanh lý khoản vay, muốn được xóa các đoạn phim, ảnh ‘nóng’ phải đến... khách sạn để quan hệ tình dục. Theo tâm sự của nhiều cô gái, có người chấp nhận, có người từ chối. Nhưng dù từ chối hay chấp nhận, thì chính họ cũng thể đoán định những đoạn phim, ảnh ‘nóng’ của họ có được xóa hay không, hay vẫn luôn tồn tại và lan truyền từ kẻ này sang kẻ khác...
Thắc mắc vì sao khi phát hiện bị người khác đăng ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội, bị dọa dẫm, bị ép buộc phải làm những điều vô lý, bị tống tiền như vậy... lại không trình báo các cơ quan chức năng? P.T.Y. (21 tuổi, ở xã Lâm Xa Bá Thước, Thanh Hóa) thú thật: "Không thể nào nói ra. Vì quá xấu hổ và nhục nhã. Không thể nói cho bạn thân nghe. Càng không thể tâm sự với gia đình. Và chẳng dám báo công an".
P. giải thích: "Vì lo họ sẽ trả thù, hoặc gửi ảnh, đoạn phim đến gia đình. Khi đó mình không còn mặt mũi nào để sống, nên không dám lên tiếng".
Y. nói thêm: "Trong suốt thời gian dính líu tới vay nặng lãi bằng hình thức ‘cấn’ ảnh nude, chưa một ngày mình thanh thản, thoải mái đầu óc. Lúc nào cũng sợ ảnh khỏa thân bị đăng. Sợ người thân, bạn bè phát hiện. Nếu trở ngược thời gian, thì chắc chắn mình không dính vào kiểu vay này".
H., P., Y., và nhiều cô gái ‘dính’ tới hình thức cấn hình khỏa thân để vay tiền cũng có suy nghĩ giống như Y. Cũng ăn năn, hối hận. Nhưng dường như sự ân hận đã muộn màng, khi mà ảnh nhạy cảm của họ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội... (còn tiếp). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.