Kiếm tiền từ phế liệu để làm thiện nguyện

Vũ Thơ
Vũ Thơ
07/09/2018 08:43 GMT+7

Một nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội thực hiện dự án Striped Project , nhằm làm ra những sản phẩm hữu dụng từ giấy phế liệu, bán lấy tiền làm thiện nguyện.

Những người trẻ mê tái chế
Nguyễn Phương Linh (lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), trưởng nhóm “tái chế”, cho biết nhóm có khoảng 135 người là học sinh lớp 10, 11 và sinh viên. Họ đều là những người có thành tích học tập tốt, có bề dày trong các hoạt động ngoại khóa.
[VIDEO] Học sinh Hà Nội mở hội chợ tái chế phế liệu
Dự án được thực hiện từ năm 2015 với mục tiêu bảo vệ tài nguyên môi trường, kêu gọi mọi người tiết kiệm nguyên liệu gỗ, đồng thời để các bạn trẻ tham gia làm thiện nguyện. Những sản phẩm sáng tạo làm từ giấy phế liệu thành những đồ dùng sẽ được bán gây quỹ, tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền núi.
Vào dịp hè, bắt đầu từ tháng 5, nhóm bạn trẻ lại đến các trường tiểu học quyên góp sách, giấy loại từ học sinh, đồng thời dạy các em làm những món đồ tái chế từ giấy loại.
Phương Linh (thành viên của nhóm) cho hay khi đến lớp học, nhóm dạy các em một buổi về cách làm những sản phẩm từ giấy loại như làm sổ, làm đồ chơi dân gian… và các em rất thích thú. Nhà trường cũng nhiệt tình ủng hộ vì hoạt động này giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường, chia sẻ khó khăn với những bạn nghèo.
“Suốt 3 tháng hè, bọn mình phân loại và thiết kế các sản phẩm từ đồ tái chế để đến đầu năm học mới, bắt đầu hành trình thiện nguyện. Bọn mình đi làm dự án vào ban ngày và học vào buổi tối, nhưng bạn nào cũng say mê và không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập”, Linh chia sẻ.
Kiếm tiền từ phế liệu  để làm thiện nguyện
Nhóm “tái chế” đến với các học sinh nghèo ở Trường Liên cấp Suối Bu, H.Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Làm thiện nguyện và bảo vệ môi trường
Năm 2018, nhóm thu gom được 5 tấn giấy gồm sách giáo khoa và vở viết thừa của học sinh. Các bạn đã tái chế được 400 cuốn sổ với những hình vẽ thú vị, những kẹp sách, những móc đeo chìa khóa xinh xắn… Hội chợ mang tên “Giờ Phe” được tổ chức giữa tháng 8 vừa qua (tại Trường THPT Việt Đức, Hà Nội) thu hút hàng ngàn lượt người đến tham dự. Các sản phẩm tái chế được bán hết veo trong 1 ngày, thu về gần chục triệu đồng để làm thiện nguyện. Còn lại các sách vở cũ vẫn dùng được, nhóm đóng, bọc lại ngay ngắn và đem lên miền núi tặng các em có hoàn cảnh khó khăn.
Tại hội chợ “Giờ Phe”, điều thú vị là không chỉ người trẻ mà rất đông phụ huynh đã cho con nhỏ đến để tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm handmade. Trưởng ban truyền thông của dự án - Thái Thùy Anh cho biết để thu hút sự quan tâm của nhiều người, ban tổ chức đã mời thêm 20 chủ cửa hàng online đến bán các sản phẩm mà người trẻ yêu thích và nhiều câu lạc bộ trẻ đến biểu diễn nghệ thuật. Đặc biệt, tại hội chợ có một khu tương tác dành cho người tham gia tự tay làm đồ tái chế và tìm hiểu thêm những phương thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm chai lọ, giấy vụn hiệu quả, thông minh.
“Hội chợ rất thú vị, tôi đã đưa con đến đây để trải nghiệm và cháu được các anh chị học sinh hướng dẫn làm các món đồ tái chế. Cháu rất thích. Hoạt động này giúp người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên và có ý thức hơn trong việc tiết kiệm nguyên liệu gỗ, góp phần bảo vệ rừng để hạn chế thảm họa do thiên tai, lũ lụt”, bà Nguyễn Phương An (ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.
Trần Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 11 (Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), cũng hào hứng khi đến tham quan hội chợ. “Chúng em ở thủ đô nên ít khi thiếu thốn đồ dùng học tập và thường lãng phí sách vở đã qua sử dụng. Em đã thấy các bạn làm ra những đồ vật hữu ích từ chính những phế liệu đó. Vì vậy, em sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn những đồ vật cũ để ủng hộ và chia sẻ với những bạn khó khăn hơn”, Ngọc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.