KID+ bảo vệ trẻ em trước nguy cơ xâm hại tình dục

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/09/2018 10:00 GMT+7

Trước thực trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng, một nhóm bạn trẻ 9X đã tình nguyện thành lập nhóm KID+, để cùng nhau thực hiện Dự án phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Hiểu biết về xâm hại tình dục qua trò chơi
Hiện nhóm đang được điều hành bởi 6 bạn trẻ (từ 20 - 26 tuổi), có chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau như cử nhân đông phương học, cử nhân công nghệ đa phương tiện, kỹ sư điện tử viễn thông; cử nhân công tác xã hội… Có bạn còn đang là sinh viên ngành luật.
Chia sẻ về thành lập nhóm, Nguyễn Như Ngọc (22 tuổi), Trưởng Ban truyền thông cho biết, các thành viên của nhóm đã gặp nhau trong Chương trình Phát triển Lãnh đạo Thanh Niên “I Commit 8” do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS) tổ chức và đã có cùng mối quan tâm, nên đã cùng nhau xây dựng dự án.
“Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội năm 2016, mỗi năm Việt Nam có hơn 1.000 trẻ em trai và gái là nạn nhân của xâm hại tình dục trẻ em. Với sự quan tâm chung về trẻ em và mong muốn làm những việc tốt, bền vững cho cộng đồng, ngày 1.5.2017, chúng mình cùng nhau thành lập nhóm KID+ với sứ mệnh xây dựng tương lai an toàn cho trẻ em Việt Nam. KID+ mong muốn trang bị kiến thức liên quan đến phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, để trẻ em biết phòng tránh nguy cơ xâm hại tình dục, đồng thời lan tỏa trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong bảo vệ trẻ em”, Ngọc chia sẻ.
Sau khi thành lập nhóm đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. KID+ đã tiếp cận đến nhóm trẻ em trong trường học, trong cộng đồng địa phương để tổ chức các hoạt động thông qua các trò chơi, nhằm trang bị cho các em những kiến thức liên quan đến phòng tránh xâm hại tình dục.
Học sinh Trường PTCS Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội được Kid+ tổ chức các trò chơi nhằm cung cấp kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em Ảnh Thắng Vũ
Nhóm đặc biệt hướng đến nâng cao nhận thức cho phụ huynh, giáo viên của trẻ vì họ là nhóm người có vai trò giáo dục trẻ em trong gia đình và trường học. Nhóm cũng tiếp cận chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để tập huấn các phương pháp bảo vệ trẻ em. 
Đến tháng 6.2018, KID+ đã trang bị kiến thức liên quan đến phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho hơn 700 trẻ em, bao gồm trẻ em ở các trường học ngoại thành và trẻ khiếm thính trên địa bàn Hà Nội. Cùng với đó, KID+ cung cấp thông tin, kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho hơn 200 phụ huynh, tập huấn nâng cao kiến thức về Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho hơn 70 giáo viên tại Hà Nội và Quảng Bình.
Ngọc cũng cho biết, do những điều kiện đặc thù về kinh tế và địa lý nên trẻ em sống ở khu vực nông thôn và các vùng khó khăn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật ít được biết đến và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Chính vì vậy, KID+ muốn tạo cơ hội cho trẻ em nói chung và trẻ em ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn và đặc biệt là trẻ khuyết tật nói riêng, được tiếp cận kiến thức nhằm tự bảo vệ chính mình.
Lan tỏa thông điệp “con hiểu biết, con an toàn”
Chia sẻ về việc làm thế nào để nhóm tiếp cận được các trường học và chính quyền địa phương, Nguyễn Thị Trang (26 tuổi) Phó trưởng nhóm, cho biết KID+ tìm hiểu về nhu cầu của trường học, cán bộ địa phương về nhu cầu thực hiện dự án phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp và thống nhất kế hoạch dự án.
“Cán bộ địa phương thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, được liên kết để tổ chức các hoạt động về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em phù hợp với kế hoạch đề ra, điều kiện của địa phương. Đây là lực lượng có vai trò lãnh đạo, huy động sự tham gia của cư dân địa phương và phổ biến tuyên truyền thông tin, kiến thức trong phối hợp thực hiện dự án với nhóm KID+”, Trang chia sẻ.
Đồng thời, KID+ sử dụng mạng xã hội là công cụ nhằm phủ sóng trên cả nước các hoạt động của dự án, lan tỏa thông điệp “Con hiểu biết, Con an toàn”. Dự án của nhóm đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội. Tại các buổi tọa đàm, tập huấn đều có các chuyên gia trong lĩnh vực trẻ em tham gia.
Thành viên nhóm KID+ tổ chức dự án tại Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) Ảnh Thắng Vũ
Nói về sáng kiến khi thực hiện dự án, Trang cho biết: "Xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề xã hội. Để giải quyết vấn đề này, KID+ chọn mô hình phát triển cộng đồng nhằm tác động đến hệ sinh thái giáo dục trong cộng đồng liên quan đến trẻ em bao gồm: trẻ em, cha mẹ, thầy giáo/cô giáo và cán bộ nhà trường, cán bộ địa phương, cư dân địa phương và mạng xã hội. Đặc biệt, khi thực hiện dự án, mình nhận thấy trẻ em thích sự tự do khi tìm hiểu kiến thức, nên nhóm đã tổ chức các trò chơi để giúp các em hiểu biết về xâm hại tình dục thông qua các hoạt động này”.
Ngoài việc tổ chức tọa đàm, tập huấn, nhóm đã tổ chức Cuộc thi “Con hiểu biết, Con an toàn” và Triển lãm tranh về “Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em” do học sinh khiếm thính vẽ, nhằm cung cấp kiến thức và tìm hiểu sự hiểu biết của học sinh về các nội dung liên quan đến phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. Cuộc thi đã được đông đảo học sinh tham gia và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Theo bạn Nguyễn Như Ngọc, thời gian tới, nhóm sẽ mang dự án cho các trường, trung tâm dạy trẻ khiếm thị tại Hà Nội và sẽ tiếp tục ứng cử vào các quỹ tài trợ, để đưa dự án đến với trẻ em dễ bị tổn thương như: trẻ em là con của người lao động có thu nhập thấp, trẻ có nguy cơ bị mua bán, trẻ chưa được tiếp cận giáo dục... ở một số địa phương trên cả nước.
Với sự sáng tạo và tinh thần hoạt động vì sự phát triển bền vững của cộng đồng, ngày 22.09.2018 vừa qua, KID+ đã xuất sắc dành Giải ba và Giải Đại sứ "Thúc đẩy bình đẳng giới và đa dạng" trong khuôn khổ Giải thưởng thanh niên kiến tạo 2018, do Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức, với mục đích tôn vinh những đóng góp tích cực và hiệu quả cho cộng đồng, hướng đến sự phát triển bền vững của các dự án xã hội, được khởi xướng và vận hành bởi thanh niên Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.