Khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi: Nhiều bạn trẻ đồng tình, nhưng...

05/05/2020 12:47 GMT+7

Trước thông tin Thủ tướng khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, nhiều bạn trẻ đồng tình với chủ trương này, nhưng không ít ý kiến cho rằng tìm người tâm đầu ý hợp không dễ chút nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 588 phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”. Trong số những hoạt động ưu tiên cần thực hiện ngay, Thủ tướng đề nghị thí điểm biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con như khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi… và từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.

“Nếu được 'phát' chồng luôn thì tốt nhỉ?”

Là câu nói vui của những bạn gái trẻ độc thân nhưng thuộc dạng “hai mấy nồi bánh chưng” mà chưa có một mảnh tình vắt vai nào.

Nguyễn Ngọc Hoàng Lan (cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) hài hước nói: “Giá mà vừa khuyến khích vừa có luôn cái chương trình phát chồng hay phát người yêu thì tốt nhỉ?. Nói gì nói chứ với mấy đứa thuộc dạng ế lâu năm như mình thì muốn lấy chồng cũng khó lắm à nha. Tụi bạn thường hay chọc mình là nếu giờ ba mẹ bắt mi phải cưới thì tính sao nhỉ, chồng ở đâu mà cưới ta? Thế đó, phải khổ cho mấy đứa ế bền vững như mình”.

Nói rồi Lan cho biết thêm cô cũng rất đồng ý với quan điểm là kết hôn và sinh con sớm, vì sẽ tốt hơn cho con của mình sau này.

Nhiều bạn trẻ tin vào duyên phận, duyên chưa đến thì có muốn cưới cũng không cưỡng ép được

HOA NỮ

“Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, chuyện chồng con là chuyện của duyên số, muốn ép cũng không được. Mình thấy việc kết hôn muộn có nhiều đối tượng lắm, một là mấy đứa ế thật như mình chẳng hạn. Hai là những đứa kén cá chọn canh, nhiều quá chẳng biết chọn ai và muốn làm giá. Ba là đứa rất độc lập, cá tính và chỉ muốn cuộc sống độc thân, hoặc chưa muốn lấy chồng để bị ràng buộc sớm. Chứ cái đứa ế mà khuyên nó lấy chồng sớm thì chẳng biết chồng đâu mà lấy”, Lan chia sẻ.

Cũng cùng suy nghĩ với Lan, Phan Hoàng Dung (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, sống tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) bày tỏ: “Mình rất đồng ý với việc phụ nữ nên kết hôn sớm trước 30 tuổi và sau đó sớm có con, muộn nhất là năm 35 tuổi, bởi đây là độ tuổi sinh đẻ phù hợp với phụ nữ. Điều này mình được học từ những năm cấp 2 và được mẹ mình suốt ngày nói bên tai”.

Thế nhưng cô nàng cũng nói thêm: “Nhưng đây đúng là tin mà mình sợ phải nghe nhất ở thời điểm này, do đến bây giờ mình đã 28 mà vẫn chưa có mối tình vắt vai. Mặc khác, mình cũng không hề theo chủ nghĩa độc thân hay làm mẹ đơn thân gì cả. Ngay lúc này đây, mình vẫn mong muốn quen một người khác giới và tiến đến hôn nhân. Nhưng trớ trêu thay là cứ nghĩ như vậy mà chả làm quen, kết bạn được với bạn khác giới nào. Thế mới khổ. Nói chung việc kết hôn trước 30 tuổi với mình sao mà khó quá”.

"Nếu duyên không đến thì đi tìm duyên"

Nguyễn Thị Ngọc Trà, giáo viên một trường tiểu học tại Bình Dương, mặc dù vẫn đồng ý với việc nên kết hôn trước 30 tuổi và sinh con sớm. Nhưng dù năm nay đã 29 tuổi, Trà vẫn không đặt nặng chuyện phải cưới chồng trước 30 tuổi. “Mình thì thích tự do, thoải mái làm điều mình thích chứ mình không quá quan trọng chuyện lấy chồng sinh con trước hay sau 30 tuổi. Khi nào gặp được người đúng gu thì lúc đó kết hôn vẫn chưa muộn”.

Trà cũng hài hước kể: “Cứ mỗi lần nhà có đám giỗ là lúc nào mọi người cũng một câu hỏi mà hỏi đi hỏi lại là 'khi nào lấy chồng? Bớt khó tính đi chứ già lắm rồi đó'. Mà mình thì luôn thấy cuộc sống đang tươi đẹp, hạnh phúc quá. Độc thân rong chơi thêm vài năm nữa cũng không sao. Yêu thì yêu còn kết hôn thì từ từ tính”.

Nhiều bạn chỉ muốn yêu chứ kết hôn thì từ từ tính sau

HOA NỮ

Nguyễn Thị Hà Tiên (cựu sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM) cũng tròn 29 tuổi nhưng Tiên luôn quan niệm hôn nhân thì không vội được: “Trong cuộc đời mỗi người ai cũng cần một người bạn tri âm tri kỷ, cần người chia ngọt sẻ bùi. Sẽ rất mệt mỏi nếu mình cứ độc thân dài dài. Nhưng hôn nhân thì không vội, vì vội thường sai, nên với mình thì cứ chậm mà chắc, chậm cũng được không sao cả. Khi ấy bản thân mình cũng đủ chín chắn và trưởng thành để biết bản thân mình muốn gì và biết cách yêu thương cũng như bao dung cho bạn đời của mình hơn. Mình luôn hy vọng hôn nhân là nơi niềm vui thì nhân đôi còn nỗi buồn sẽ vơi đi một nửa. Nên chậm mà chắc thì vẫn tốt hơn”.

Còn với Hoàng Dung thì hôn nhân nên thuận theo tự nhiên nhưng nếu duyên không đến thì chỉ còn cách tự đi tìm duyên: “Mình luôn nghĩ thuận theo tự nhiên là tốt nhất, và duyên chưa đến thì muốn cưới cũng không có chồng đâu mà cưới. Nhưng mình cũng rất đồng ý với khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, nên nếu đến năm 30 tuổi mà duyên số trời chưa có thì có khi nào phải tính chuyện cưỡng ép không ta. Chắc lúc đó, phải gia nhập vào các hội nhóm, chương trình truyền hình để xin một chân thoát ế thôi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.