Không tiêm phòng cho trẻ, cha mẹ có thể bị phạt đến 65 triệu đồng

Khánh An
Khánh An
18/07/2019 13:46 GMT+7

Chính phủ Đức đề xuất quy định cứng rắn đối với những người không tiêm phòng sởi cho con cái.

Đài CNN ngày 18.7 đưa tin chính phủ Đức vừa phê chuẩn dự luật do Bộ Y tế đề xuất về việc phạt nặng đối với các bậc cha mẹ không tiêm phòng sởi cho con trước khi đến tuổi mẫu giáo, và sẽ trình Quốc hội phê duyệt.
Nếu được thông qua, luật sẽ buộc cha mẹ cung cấp chứng cứ về việc tiêm phòng trước khi đưa trẻ đến trường, và sẽ bị phạt đến 2.500 euro (65 triệu đồng) nếu không tiêm phòng.
“Dù là ở nhà trẻ, mẫu giáo hay trường học, chúng tôi muốn bảo vệ mọi trẻ em khỏi bị nhiễm sởi”, theo Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Đức là một trong những nước có số bệnh nhân sởi cao nhất ở châu Âu trong giai đoàn từ tháng 3.2018 - 2.2019 với 651 ca, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật châu Âu.
Bộ Y tế nước này cảnh báo số người mắc gia tăng vì trong năm nay đã có 429 ca sởi, tính đến giữa tháng 6. Tiêm phòng sởi cần 2 liều và trong khi 97% trẻ em ở Đức tiêm liều 1 thì chỉ có 93% tiêm liều 2, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Theo các chuyên gia y tế, cần tối thiểu 95% người được tiêm phòng để ngăn chặn sởi lây lan trong cộng đồng.
Bộ Y tế Đức cảnh báo những trẻ em chưa tiêm phòng sẽ không được nhận vào trường mẫu giáo. Theo WHO, việc từ chối hoặc chần chừ trong tiêm phòng vắc xin là một trong 10 nguy cơ hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu trong năm 2019.
Trong số các nước thu nhập cao, Mỹ đứng đầu danh sách trẻ em không được tiêm chủng liều đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.