Không chỉ có áo ngực, nước tiểu có thể cứu bạn thoát chết trong đám cháy

19/09/2016 14:18 GMT+7

'Trong tình huống không tìm được nguồn nước, chúng ta buộc lòng phải tự tiểu vào quần áo, khăn, mền... để thấm ướt và biến thành chúng mặt nạ lọc khí độc', cán bộ PCCC khuyên.

Hành động dùng áo ngực thấm nước để làm mặt nạ phòng độc thoát thân khỏi đám cháy của V.T.B (22 tuổi, sống tại Hà Nội), nữ nhân viên quán karaoke gặp hỏa hoạn cuối tuần qua, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dưới con mắt của “người trong nghề”, anh Huỳnh Quang Tuyến (Phó trưởng phòng Tham mưu, phòng Cảnh sát PCCC TP.HCM) cho rằng đây là một trong những mẹo thoát thân nhanh nhạy và thông minh. Ngoài ra, còn có nhiều "tuyệt chiêu" khác để chúng ta tự cứu lấy mình trong những trình huống nguy cấp như hỏa hoạn.

Tiểu vào vật dụng thấm nước

Ai cũng biết, để thoát khỏi đám cháy chúng ta cần tạo ra những chiếc mặt nạ phòng độc từ vật dụng thấm nước, có cấu tạo gần giống chiếc khẩu trang như khăn, mền, quần áo… Song, nếu đặt vào tình huống xung quanh bạn không có nguồn nước, thì phải làm sao?

Anh Huỳnh Quang Tuyến cho biết: “Trong những tình huống cấp bách, chúng ta buộc lòng phải tự tiểu vào quần áo, khăn, mền... để thấm ướt và biến chúng thành chiếc mặt nạ lọc khí, giúp ta tránh hít phải những khói khí độc. Loại khí trong đám cháy rất nguy hiểm, bởi chỉ cần hít vào phổi trong vòng 2 phút, bạn có thể bị ngất xỉu”.

Khi không có nước thường, nước tiểu vẫn có thể cứu sống người bị nạn trong đám cháy Ảnh: Shutterstock

Nằm lăn khi bị cháy quần áo

Khi thấy người khác bị cháy quần áo, bạn đừng cố lôi họ chạy nhanh để thoát thân. Thay vào đó, hãy giúp họ dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại trên đất. Dùng chăn, ga, quần áo choàng lên người để dập tắt lửa. Việc chạy nhanh không có tác dụng dập lửa mà rất có thể gió bên ngoài sẽ làm lửa trên quần áo bốc cháy dữ dội hơn.

Nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước trong hoàn cảnh đó cũng là một ý tưởng tồi vì khả năng nước có thể nấu sôi bạn khi bị lửa tác động rất lớn.

Cả nhà đi học kỹ năng
Sau khi đưa con đến lớp, phụ huynh không quay về như thường lệ mà ở lại đến cuối buổi để cùng học với con mình.

Chặn khói vào phòng qua khe cửa

Trong trường hợp bên ngoài đang cháy dữ dội và bạn không thể thoát ra ngoài, hãy tìm nguồn nước xung quanh mình để thấm ướt chăn, ga, khăn, áo có trong phòng. Sau đó, dùng chúng chèn vào các khe cửa, ngăn khói độc bay vào bên trong. Lấy băng dính dán vào các kẽ hở của cánh cửa cũng là việc làm cần thiết.

Khăn, quần áo, bất kỳ phụ kiện thấm nước trên người chúng ta đều có thể trở thành mặt nạ phòng độc, ngăn khói Ảnh minh họa Shutterstock

"Hầu hết các vụ cháy có người chết là do hít phải khói khí độc, chứ không phải chết cháy", anh Tuyến cho biết thêm.

Tuyệt đối không được mở cửa sổ trong tình huống này bởi oxy bên ngoài cửa sổ sẽ thu hút lửa từ cửa chính và làm bạn bị kẹt trong lửa. Khi có người đến cứu, bạn nên di chuyển theo cách cúi người sát đất để hít được lớp không khí sạch nằm bên dưới làn khói độc.

Không quay lại vùng cháy

Quyết định quay lại ngôi nhà đang cháy với bất kỳ lý do gì đều là hành động xem thường tính mạng của bản thân và làm chậm quá trình tìm kiếm người mất tích của lực lượng cứu hỏa. Nếu người thân, vật nuôi vẫn còn kẹt trong đám cháy, hãy bình tĩnh kể cho lực lượng chuyên trách nghe và họ sẽ giúp bạn tìm người bị nạn nhanh hơn.

Đừng vì hoảng loạn mà vô tình làm chậm quá trình cứu người của lính cứu hỏa Ảnh: Shutterstock

Cũng nên nhớ rằng, không được ở trong đám cháy lâu hơn thời gian bạn bắt buộc phải ở trong đó để chờ đợi cứu hỏa vì khói độc mà bạn hít phải có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.