Khởi nghiệp với phần mềm quản lý nhà chung cư

Phạm Hữu
Phạm Hữu
28/04/2021 07:57 GMT+7

Sáng đi làm, tối về nhà viết phần mềm, sau 1 năm miệt mài, nhóm Cyfeer của Phạm Hùng Phong cho ra đời phần mềm quản lý gần 300 tòa chung cư ở Hà Nội và TP.HCM.

Tìm bài giải quản lý nhà chung cư

Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Phạm Hùng Phong (32 tuổi) đi du học nước ngoài. Khi về nước, Phong làm lập trình cho một công ty trò chơi điện tử di động. Sau đó, Phong về công tác tại Bộ Khoa học - Công nghệ. Tự nhận mình không có nhiều đóng góp, mang lại giá trị tích cực cho đơn vị nên Phong nghỉ việc.
Năm 2016, các dự án chung cư ở Hà Nội bắt đầu bùng nổ. Nhận thấy đây là tương lai của xã hội nên anh phát triển dự án quản lý nhà chung cư trên phần mềm và ứng dụng.
“Tôi thấy người dân đóng tiền chung cư phải xếp hàng, cư dân than phiền, kiện cáo, thu chi không minh bạch, mất nhiều thời gian. Nhu cầu cư dân không được đáp ứng. Nhận thấy những bất ổn đó, tôi tìm giải pháp để giải quyết nhanh”, Phong nói lý do phát triển dự án.
Phần mềm quản lý mới, lạ nên việc kết hợp chuyển đổi số chưa thực hiện được. Năm 2017, anh vào TP.HCM để tìm hiểu nhu cầu và bắt đầu làm bằng những gì mắt thấy tai nghe. Anh phát triển phần mềm thu phí của các hộ dân chung cư, giúp người quản lý tòa nhà không cần tự tính mỗi tháng. Nó đồng bộ rồi cho ra chi phí của từng căn hộ. Người dân chỉ cần nhận thông báo rồi chuyển tiền tại nơi có liên kết với các ngân hàng.
Tuy nhiên, phần mềm bán ra không có người mua. Phong dấn thân vào thực tế hơn bằng cách xin việc ở các công ty quản lý nhà chung cư. Ở đây, anh lại phát hiện bất ổn nhiều hơn. Như gian lận trong việc trông giữ xe, phí dịch vụ căn hộ, quản lý tài sản hư hỏng… Ngoài ra, chất lượng xử lý và giải quyết các vấn đề của ban quản lý còn kém. Phải mất 2 năm để anh thu thập được những vấn đề nêu trên.
Nhóm của anh từ 6 thành viên, sau chỉ còn lại 2 người. Sáng đi làm, tối về nhà lại ngồi viết phần mềm suốt 1 năm. Phong mang phần mềm mời gọi một công ty quản lý nhà dùng thử miễn phí. Thành công, hợp đồng đầu tiên sau thời gian dài phát triển sản phẩm được ký kết. Từ đó anh nhận được nhiều hợp đồng hơn.

Cho thuê phần mềm

Theo Phong, phần mềm này cho thuê chứ không bán. Anh chia sẻ công nghệ nhưng trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm bảo trì, bảo mật tất cả thông tin trên phần mềm. Anh chỉ giúp công ty quản lý sử dụng và cải thiện quản lý nhà, tiết kiệm thời gian và nhân lực, giảm chi phí truyền thông với cư dân.
Bên cạnh đó, phần mềm quản lý tất cả thông tin ở chung cư. Từ tính toán, quản lý tài chính thông tin, tài sản, cư dân và đưa ra quy trình làm việc cho ban quản lý, đồng thời hệ thống còn tương tác với các phần mềm khác như các thiết bị gửi xe, camera; tình hình tạm trú tạm vắng, người ra vào chung cư, chi phí của mỗi căn hộ, ngày bảo trì, dịch vụ đi kèm… Phần mềm còn tiếp nhận phản ánh của cư dân, các tranh chấp với ban quản lý. “Đây không phải là phần mềm đơn lẻ mà là một hệ thống mạng lưới chung giữa cư dân và ban quản lý, giữa các hệ thống với nhau”, Phong cho biết.
Đến nay, phần mềm được sử dụng ở gần 300 tòa nhà ở Hà Nội và TP.HCM. Và Phạm Hùng Phong đã nhận được nhiều giải thưởng như Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao về phát triển công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.