Khởi nghiệp từ trồng dưa lưới công nghệ cao

10/08/2016 11:10 GMT+7

Nhìn những hàng dưa xanh mướt, trĩu quả đang đến độ thu hoạch, mới thấy hết niềm say mê của anh Lê Anh Đức (34 tuổi) ở nông trường Xa Trạch, Công ty cao su Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Anh tâm sự: “Đã từ lâu tôi ấp ủ phải thực hiện cho được một mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tìm hiểu kỹ tôi chọn cây dưa lưới. Không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà còn mong cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, nhất là khi thực phẩm bẩn đang tràn lan như hiện nay”.
Tự chế hệ thống tưới nước thông minh
Tốt nghiệp ngành sinh lý thực vật và cây cảnh Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, anh Đức vào làm việc ở nông trường Xa Trạch. Anh xác định làm gì thì làm nhưng luôn gắn bó với nông nghiệp. “Nhiều người giàu lên nhờ nông nghiệp. Nhưng khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp không thể chỉ với con trâu, cái cày mà phải làm nông nghiệp công nghệ cao. Tôi có lợi thế là được đào tạo bài bản, có khả năng tiếp cận với công nghệ mới, tìm hiểu được các mô hình hay, cách làm hiệu quả nên cũng tự tin trồng dưa lưới”, anh Đức bộc bạch.
Khởi đầu, anh trồng 100 cây thử nghiệm và khi thành công anh mạnh dạn mở rộng diện tích lên 600 m², trồng 1.500 cây. Với diện tích này, tổng chi phí đầu tư hết 110 triệu đồng, trong đó riêng chi phí làm nhà kính chiếm hơn phân nửa.
Anh Đức hào hứng cho biết: “Chăm cây còn kỹ lưỡng hơn cả chăm con, bởi lẽ dưa lưới là loại cây khó tính và dễ bị mẫn cảm với thời tiết, côn trùng. Vì vậy, cần phải chăm sóc kỹ và có biểu đồ dinh dưỡng hợp lý”. Ngay cả việc thụ phấn cho cây anh cũng tỉ mẩn thực hiện bằng tay để đạt hiệu quả tốt nhất.
Khi được hỏi có lo bị “lộ nghề” và cạnh tranh không, nhất là khi đang mở rộng đầu tư, anh Đức không một chút ngần ngại: “Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về mặt kỹ thuật và kết nối với các siêu thị để đảm bảo đầu ra sản phẩm cho những ai có tâm huyết muốn đầu tư theo mô hình này”.
Để được chia sẻ kinh nghiệm, bạn trẻ liên lạc với anh Đức qua số điện thoại 0983170610, 0918170610.
Nhờ năng động, chịu khó tìm hiểu và vận dụng một cách linh hoạt ưu điểm của các mô hình khác nhau nên anh Đức giảm được chi phí đầu tư khá nhiều. Với nhà kính, thay vì đi thuê, anh bỏ thời gian mua nguyên vật liệu về tự làm. Đối với hệ thống tưới nhỏ giọt, anh học theo phương pháp của Israel và tự chế hệ thống tưới nước thông minh cho vườn dưa. Anh cũng tự nghiên cứu công thức bón phân và tận dụng vỏ cây cao su làm phân hữu cơ bón cho vườn dưa, vừa tạo độ ẩm vừa đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Riêng về giống, anh chọn giống của Malaysia sinh trưởng khỏe, cho quả to, độ ngọt đạt tiêu chuẩn.
Đầu tư cả thiết bị thử các chỉ số của dưa
Với 1.500 gốc dưa, anh Đức vừa thu hoạch vụ đầu tiên, sản lượng trên 2 tấn. Doanh thu bán dưa được 65 triệu đồng, lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Tính ra tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt trên 60%. Dưa thu hoạch được các siêu thị tiêu thụ hết.
Để các siêu thị tin tưởng bao tiêu, anh đã mua dụng cụ thử các chỉ số về độ nước, độ ngọt của dưa. Sau đó, các siêu thị cử đại diện đến kiểm tra, đối chứng khi đạt yêu cầu họ mới ký hợp đồng mua và đến tận vườn thu hoạch.
Có đầu ra ổn định, lợi nhuận khá cao, anh Đức đang mở rộng thêm 3.000 m² để trồng dưa lưới cho vụ tiếp theo. “Sau dưa lưới, tôi dự định thử nghiệm các loại cây trồng khác”, anh Đức tiết lộ.
Mô hình trồng dưa lưới của anh Đức đang được nhiều bạn trẻ, cũng như người dân ở tỉnh Bình Phước quan tâm. Anh Lê Văn Quyền, một người dân địa phương, cho biết: “Tôi đã đến xem và rất ấn tượng với mô hình trồng dưa lưới của anh Đức. Và tôi đang nhờ anh Đức tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật để áp dụng mô hình trồng dưa lưới này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.