Khởi nghiệp hạnh phúc

An Dy
An Dy
06/12/2018 10:02 GMT+7

Đó là cách gọi của bà chủ tiệm cơm Lồng Bàn đối với sản phẩm khởi nghiệp của mình - 'hộp cơm hạnh phúc' - vốn đang được rất nhiều bạn trẻ, nhất là dân công sở ở Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) quan tâm và chia sẻ...

Chọn một công việc vừa có thể đảm bảo kinh tế gia đình, vừa thỏa mãn ước mơ bếp núc, bày biện thức ăn, lại vừa có thể chăm sóc chu đáo bữa cơm dinh dưỡng cho gia đình, cho những người thân yêu.
Đó thực sự là một công việc “trong mơ” của những người phụ nữ hiện đại. Và chị Lê Thanh Thảo (36 tuổi, sống tại TP.Đà Nẵng) đang hiện thực hóa giấc mơ đó với chuỗi cung cấp sản phẩm sinh dưỡng Cơm hộp Lồng Bàn tiêu chuẩn quốc tế đến với mọi người.
Chị đang là mẹ của 3 đứa con, cháu nhỏ nhất mới 10 tháng tuổi.
Mẹ bỉm sữa” khởi nghiệp
Là cô gái gốc Huế, chị Thảo lớn lên với những kỹ năng “bếp núc” đúng không chê vào đâu được của bà ngoại. Từ khi 6 tuổi, chị đã được bà ngoại “rèn” nấu ăn, chế biến món ăn dinh dưỡng và thẩm mỹ. Lớn lên, từ cô nữ sinh trường Quốc Học (Huế) giỏi dang, đảm đang, chị Thảo vào học ngành mỹ thuật ứng dụng rồi đi thiết kế, viết phần mềm games, làm phim, quản trị kinh doanh…
Chế độ ăn cho người chơi thể thao ẢNH: AN DY
Tính cầu toàn khiến chị không chỉ làm công việc thiên hướng nghệ thuật mà còn phải đảm đang với bữa ăn chu toàn cho gia đình. Chị dành thời gian nghiên cứu dinh dưỡng, rồi mở tiệm cơm dinh dưỡng Lồng Bàn, học CEO để quản lý và phát triển thương hiệu. Đó là thương hiệu phải được viết từ câu chuyện tình thân.
Tôi hạnh phúc với giá trị mình tạo ra. Kinh tế là một phần, phần còn lại chính là lan tỏa giá trị của sự khác biệt và độ tin cậy với cộng đồng.
Chị Lê Thanh Thảo, 36 tuổi, chủ ý tưởng “hộp cơm hạnh phúc”

Bước vào gian bếp nhỏ của chị Thảo là có ngay cảm giác rất quen thuộc như chính căn bếp của mình.
Đó là sự hiện diện của những chai lọ gia vị quen thuộc, hay loại gạo vẫn nấu ở mỗi nhà. Chị Thảo cho biết nguyên liệu, rau củ chị tự mình đì chọn lựa và đặt hàng ở các nông trại rau sạch, thực phẩm GAP, hữu cơ… Thực đơn hằng ngày, thay cho các món chiên xào, chị cho biết rau củ được luộc qua nước rồi trộn dầu ăn, gia vị, hay sáng tạo các món trộn salad…
Bếp Lồng Bàn cũng không sử dụng đường trắng tinh luyện, không cả bột nêm và mì chính mà tận dụng vị ngọt của rau củ phối trộn trong từng món ăn.
Điểm hấp dẫn nữa của cơm Lồng Bàn là thực đơn không lặp lại trong suốt 3 tuần, được nghiên cứu kỹ về dinh dưỡng, chế độ ăn đảm bảo sức khỏe.
“Hộp cơm hạnh phúc” ẢNH: AN DY

Với tiêu chí “Ăn không chỉ để no; ăn vì cơ thể, theo nhu cầu của cơ thể”, từ gian bếp khởi nghiệp của cô gái Huế, cơm ngon, canh ngọt không chỉ được ship đi khắp Đà Nẵng, Hội An với hàng trăm đơn hàng mỗi ngày mà còn được ship ngược về nhà để phục vụ chồng, con, người thân… “Cảm thấy dù mình đang làm việc nhưng vẫn có thể tự tay quán xuyến, chăm sóc dinh dưỡng cho người thân. Thực phẩm được chế biến sạch và đảm bảo như cho con cưng của mình ăn vậy”, chị Thảo nói.
Chưa hết, những hộp đựng cơm được chị nhập khẩu theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, là những hộp thực phẩm nhôm vốn chỉ xuất hiện trong những suất ăn cao cấp của ngành hàng không… Canh cũng được chưng cất trong lọ thủy tinh xinh xắn được đổi trả ở những lần ship sau đó. “Bạn chỉ cần chi trả 10.000 đồng cho chiếc lọ thủy tinh đầu tiên, sau đó cứ lần lượt thu và đổi lọ cho những lần ship sau”, chị Thảo cho biết.
Đa số khách hàng của chị đều hài lòng với những lọ canh thủy tinh, vừa đảm bảo không nhiễm độc của nhựa và ni lông khi đựng trong canh nóng, mà còn giảm xả thải ra môi trường.
Dự án hạnh phúc
Hình mẫu lý tưởng truyền cảm hứng cho dự án cơm hộp dinh dưỡng của chị Thảo chính là thương hiệu tồn tại cả thế kỷ của Ấn Độ với nghiệp đoàn đưa cơm mẹ nấu đi khắp nơi. “Tôi muốn dự án của mình cũng vậy, truyền cảm hứng về “bữa ăn của mẹ” không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà còn phải thẩm mỹ và đặc biệt an toàn”, chị chia sẻ.
Không chỉ là hộp nhôm, lọ thủy tinh, chị còn hướng đến nghiên cứu sản phẩm đũa, muỗng bằng vật liệu hữu cơ có thể phân hủy được. Từ bữa ăn dinh dưỡng cho dân công sở, chị Thảo xây dựng thực đơn cho người ăn kiêng, người chơi thể thao, người bệnh…
“Bữa ăn đầy sắc màu phối trộn của thịt cá, củ quả, lại bài trí đẹp mắt giúp giảm stress. Bữa ăn dinh dưỡng, khơi dậy xúc cảm của mọi giác quan thì mới tiêu hóa, chuyển hóa và hấp thu tốt”, bạn Vicky Van bình luận.
Orson Sinclair, một thực khách khác, cũng viết những dòng chia sẻ: “Tôi thực sự thích bữa ăn hôm nay. Cám ơn bạn rất nhiều. Tôi muốn tiêu tiền của tôi vào bữa ăn của bạn mỗi ngày”.
Hiện tại, đối tượng hướng đến của cơm Lồng Bàn là dân công sở. Nhưng chị Thảo bật mí, khi thương hiệu được biết đến và tin tưởng, chị sẽ phát triển hướng phục vụ là người già, trẻ nhỏ, người bệnh, mẹ bầu, mẹ nuôi con nhỏ... “Đó mới chính là những đối tượng mà tôi thực sự muốn hướng đến, bởi họ là những người cần quan tâm và chăm sóc dinh dưỡng tốt nhất”.
Bà “mẹ bỉm sữa” khởi nghiệp khá vất vả, nhưng chị vui và hạnh phúc. Với chị, “hộp cơm hạnh phúc” không chỉ thật ngon, chế biến, đóng gói đảm bảo dinh dưỡng, thẩm mỹ mà quan trọng nó phải chất lượng như cơm phục vụ chính gia đình mình, người thân của mình. “Tôi hạnh phúc với giá trị mình tạo ra. Kinh tế là một phần, phần còn lại chính là lan tỏa giá trị của sự khác biệt và độ tin cậy với cộng đồng”, chị Thảo chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.