Khởi nghiệp bắt đầu từ chất lượng sản phẩm

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Doanh nghiệp khởi nghiệp thường bị giới hạn về ngân sách thì không nên tập trung vào truyền thông để gây dựng danh tiếng, mà hãy đầu tư vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
Bà Amy trong cuộc gặp gỡ và tư vấn xây dựng danh tiếng doanh nghiệp cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam /// Ảnh Phan Hậu Bà Amy trong cuộc gặp gỡ và tư vấn xây dựng danh tiếng doanh nghiệp cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam - Ảnh Phan Hậu
Bà Amy trong cuộc gặp gỡ và tư vấn xây dựng danh tiếng doanh nghiệp cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam
Ảnh Phan Hậu
Đó là chia sẻ cũng là lời khuyên của của bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và truyền thông của Uber châu Á - Thái Bình Dương trong buổi gặp gỡ tư vấn khởi nghiệp về chủ đề: Xây dựng danh tiếng cho startup (khởi nghiệp). Chương trình diễn ra tại Hà Nội trong ngày hôm nay 7.7, do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức, có sự tham gia của 100 sinh viên, bạn trẻ đang khởi nghiệp dựa trên nền tảng về công nghệ.
Chia sẻ tại diễn đàn, nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp cho rằng đối với doanh nghiệp thì danh tiếng, thương hiệu và uy tín là giá trị cốt lõi nhất để sản phẩm, dịch vụ được nhiều khách hàng đón nhận, sử dụng. Nhưng điểm chung ở các dự án, mô hình khởi nghiệp hiện nay rất khó khăn, khi phần lớn các dự án khởi nghiệp thường chỉ bắt đầu đi lên từ số 0, hạn hẹp về tài chính và nguồn lực, tài nguyên khác đều có hạn.
Bà Amy cho rằng, ngày từ đầu, các doanh nghiệp khởi nghiệp phải gây dựng được hình ảnh riêng cho mình, song song với việc phát triển của sản phẩm. Nhưng để danh tiếng thì không thể gây dựng trong ngày một ngày hai. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp phải mất tới 10 năm, 20 năm, thậm chí lâu hơn để xây dựng lên danh tiếng và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trong cộng đồng. Đối với doanh nghiệp dù đã phát triển, khẳng định được thương hiệu hay đang ở giai đoạn khởi nghiệp thì gây dựng và gìn giữ danh tiếng là việc làm quan trọng. Doanh nghiệp đã xây dựng được danh tiếng rồi nếu quản lý không tốt thì trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay sẽ dễ bị đổ vỡ khi những tin tiêu cực, tin xấu được lan truyền, phát tán trên mạng xã hội. Như vậy để thấy, đối với doanh nghiệp dù đang là giai đoạn khởi nghiệp thì gây dựng và gìn giữ danh tiếng là việc làm vô cùng quan trọng.
Cụ thể hơn, theo bà Amy, danh tiếng của một doanh nghiệp có cũng giống như tài khoản ngân hàng. Nếu muốn tài khoản lớn mạnh thì không thể không gửi tiền vào đây hàng ngày. Khi đã được đầu tư liên tục, bồi đắp liên tục để danh tiếng trở thành vốn quý, là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp khởi nghiệp thường khó cả về nguồn lực, tài chính thì lời khuyên của tôi để gây dựng danh tiếng là hãy đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm, dịch vụ để khách hàng được sử dụng những dịch vụ tốt nhất. Khi đó, chính khách hàng là người chia sẻ, lan toả giá trị của sản phẩm, dịch vụ là đang góp phần gây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp”, bà Amy nói.
tu-van-khoi-nghiẹp
Nhiều bạn trẻ đang làm chủ các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp hào hứng đặt câu hỏi để được tư vấn
Ảnh Phan Hậu
Giả sử đặt tình huống ngược lại, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không tốt, không khác biệt, không mang đến những trải nghiệm thú vị, độc đáo thì truyền thông tốt đến mấy cũng không thể gây dựng danh tiếng vững chắc cho doanh nghiệp. Theo bà Amy, truyền thông phải đi từ những giá trị cốt lõi của sản phẩm, là cách tốt nhất để xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp, danh tiếng cho thương hiệu sản phẩm, dịch vụ
Bên cạnh buổi gặp gỡ với cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam, ban tổ chức đã lựa chọn 3 dự án khởi nghiệp tham gia chương trình tư vấn trực tiếp với chuyên gia truyền thông của Uber. Cụ thể dự án Abbycard, cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải pháp nâng cao mức độ trung thành của khách hàng bằng một hệ thống thông minh quản lý và xây dựng thẻ thành viên. Dự án Hteek kết nối nhiếp ảnh gia và các nhà hàng, quán cà phê hay khách sạn để cung cấp dịch vụ chụp ảnh, quay phim và tạo chuyến tham quan ảo 360° mang đến cái nhìn chân thực cho khách hàng. Dự án NIBU với mục tiêu mang đến những sản phẩm tẩy rửa hữu cơ có thành phần từ hạt bồ hòn, thật sự an toàn cho người dùng. NIBU là doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu bồ hòn từ Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.
Đây là những dự án khởi nghiệp đang tham gia chương trình UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh do Uber và T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU