Khơi dậy tinh thần sáng tạo trong trường học

17/05/2017 10:36 GMT+7

Ngày 16.5, tại Hà Nội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong chủ trì hội nghị chuyên đề học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ khối trường học góp ý dự thảo Văn kiện ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ 11.

Học kỹ năng chỉ có lý thuyết suông
Công tác Đoàn khối trường học giai đoạn hiện nay ưu tiên đầu tư để khơi dậy tinh thần sáng tạo, không ngừng sáng tạo trong học tập và nghiên cứu sáng tạo trong mỗi sinh viên, đặc biệt là thúc đẩy sinh viên khởi nghiệp sáng tạo
Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn
Ghi nhận công tác Đoàn khối trường học 5 năm qua khẳng định dấu ấn nổi bật, điển hình ở khối THPT là chương trình Khi tôi 18, giúp học sinh được rèn luyện kỹ năng để vững bước vào đời.
Bí thư Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) Đoàn Thùy Hương mong muốn: “Đoàn tham gia tư vấn hướng nghiệp để giúp học sinh lựa chọn quyết định đúng, không lãng phí 4 năm đại học, ra trường không có công ăn việc làm”.
Ở góc độ học sinh đánh giá về công tác Đoàn, Nguyễn Huyền Trang, Trường THPT Đống Đa (Q.Đống Đa, Hà Nội), chia sẻ các em rất sợ hoạt động tập trung học kỹ năng mà chỉ nghe lý thuyết suông. Ở trường của Trang, có chương trình giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng nhưng chỉ thấy giảng giải, thuyết trình. Trong khi, những tiểu phẩm sân khấu hóa dựng từ các tình huống pháp luật cụ thể học sinh dễ hiểu, dễ tương tác thì có rất ít.
Theo chị Trần Thị Linh, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Hải Phòng, Đoàn thanh niên có chương trình giáo dục, rèn luyện kỹ năng nên tổ chức các trò chơi, hoạt động thực tế tạo ra môi trường trải nghiệm. “Học sinh rất thích chơi game nhưng cách nhìn của người lớn vẫn không thiện cảm. Công tác Đoàn có nội dung về giáo dục kiến thức pháp luật, định hướng nghề nghiệp thành trò chơi để tiếp cận phù hợp, gần gũi học sinh”, chị Linh nói.
Thúc đẩy sinh viên sáng tạo
Góp ý cho công tác Đoàn trong khối sinh viên, anh Trần Quang Hưng, Phó trưởng ban Trường học Thành đoàn Hà Nội, kiến nghị cần có tổng kết đánh giá về phong trào Sinh viên 5 tốt (Học tập tốt, Đạo đức tốt, Kỹ năng tốt, Hội nhập tốt, Thể lực tốt) và lựa chọn triển khai trong nhiệm kỳ tới. Phong trào này góp phần nâng cao chất lượng sinh viên và đổi mới theo hướng Đoàn, Hội Sinh viên cần có cơ chế, hỗ trợ nhóm này khởi nghiệp nếu họ có ý tưởng, dự án khởi nghiệp tăng tính hấp dẫn, giá trị thiết thực của phong trào.
Còn Phó bí thư Đoàn Trường Y Dược Thái Nguyên Nguyễn Xuân Thành góp ý để nâng tầm phong trào Sinh viên 5 tốt, T.Ư Đoàn và T.Ư Hội Sinh viên nên kiến nghị giá trị cá nhân được trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt nhận được sự công nhận, ủng hộ từ các cấp chính quyền, nhà tuyển dụng và hưởng ưu đãi cơ hội việc tuyển dụng, giải quyết việc làm.

tin liên quan

Đẩy mạnh tinh thần sáng tạo trong thanh niên
Qua nhiều năm làm công tác Đoàn và trực tiếp giảng dạy, tôi thấy rằng hiện tại sinh viên tìm đến nghiên cứu khoa học là theo nhu cầu, đam mê và sự chủ động từ cá nhân, khuyến khích của mỗi trường đại học. 
Chia sẻ tại hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, phong trào Sinh viên 5 tốt là đóng góp cụ thể của tổ chức Đoàn, Hội giúp cho đất nước có thêm nguồn chất lượng cao. Nhiều trường đại học đã xem chất lượng, hiệu quả của phong trào này như là thương hiệu, hình ảnh của chính mình. Cộng đồng doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều hơn dù vẫn còn những vấn đề phải đổi mới. Công tác Đoàn hiện nay và những năm sắp tới kiên trì mục tiêu giúp người trẻ trải nghiệm, rèn luyện và tích lũy kỹ năng từ hoạt động thực tiễn.
Giá trị lớn nhất của công tác Đoàn trong khối trường học phải làm sao tạo ra thật nhiều cơ hội, môi trường để người trẻ có dịp được trải nghiệm, tự rèn luyện, học hỏi và hình thành những kỹ năng thích ứng với cuộc sống, công việc.
Anh Lê Quốc Phong mong muốn: “Công tác Đoàn khối trường học giai đoạn hiện nay ưu tiên đầu tư để khơi dậy tinh thần sáng tạo, không ngừng sáng tạo trong học tập và nghiên cứu sáng tạo trong mỗi sinh viên, đặc biệt là thúc đẩy sinh viên khởi nghiệp sáng tạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.