Khởi đầu của chàng thủ khoa kép

08/11/2015 07:15 GMT+7

Thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Luật TP.HCM năm 2015 với 2 bằng cử nhân loại giỏi luật và quản trị kinh doanh, thủ khoa kỳ thi tiếng Anh quốc tế TOEIC tại VN (990/990 điểm), nhưng với Nguyễn Thế Đức Tâm đây chỉ là khởi đầu.

Thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Luật TP.HCM năm 2015 với 2 bằng cử nhân loại giỏi luật và quản trị kinh doanh, thủ khoa kỳ thi tiếng Anh quốc tế TOEIC tại VN (990/990 điểm), nhưng với Nguyễn Thế Đức Tâm đây chỉ là khởi đầu.

Nguyễn Thế Đức Tâm	 - Ảnh: Lê ThanhNguyễn Thế Đức Tâm - Ảnh: Lê Thanh
Xuất thân là dân chuyên toán của Trường THPT Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), Tâm từng khiến gia đình, bạn bè ngạc nhiên khi trở thành á khoa đầu vào của Trường ĐH Luật TP.HCM cách đây 5 năm.
Thành tích 3 lần đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư (2011, 2013, 2014), 4 bằng khen của UBND TP.HCM, giải thưởng Tài năng khoa học trẻ VN. 3 lần tham gia cuộc thi Phiên tòa giả định quốc tế (Hàn Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Nhật Bản), giải nhất cuộc thi về hóa học của Hoàng gia Úc và có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế...

Dân chuyên toán thường theo các ngành kỹ thuật, vì sao Tâm lại chuyển sang ngành luật? “Ngay từ thời còn học phổ thông, mình đã có ý thức phải học đều tất cả các môn để có kiến thức nền tảng vững chắc, vì vậy khi quyết định rẽ sang học luật cũng không có gì khó khăn”, Tâm nhớ lại.
Ngoài việc nghiên cứu khoa học, Tâm còn sắp xếp thời gian để tham gia các phong trào, cuộc thi học thuật. Vậy làm sao để phân bổ thời gian hợp lý nhất? Tâm nói: “Thông thường mình sẽ đặt mục tiêu lớn cho năm, sau đó phân bổ thời gian theo quý, tháng và chia nhỏ công việc theo tuần, thậm chí theo ngày. Để không bao giờ rơi vào thế bị động, mình luôn chừa một khoảng thời gian trống để trừ hao cho những việc xảy ra ngoài ý muốn”.
Nhờ phân bổ thời gian hợp lý nên ngay từ khi bước vào giảng đường đại học, Tâm đã tham gia nhiều cuộc thi cấp trường và cấp thành. Kết quả, Tâm đã giành được tấm vé tham gia cuộc thi LawAsia Moot Competition diễn ra tại Hàn Quốc và là thí sinh nhỏ tuổi nhất tranh tài với sinh viên luật của 20 nước trên thế giới vào thời điểm đó.
Trên đấu trường quốc tế, Tâm luôn tự tin và có sự chuẩn bị kiến thức kỹ càng để khẳng định bản lĩnh của sinh viên VN. “Muốn thành công bất cứ điều gì thì trước khi làm phải có sự chuẩn bị thật kỹ. Bởi vì thất bại trong chuẩn bị cũng đồng nghĩa với việc bạn chuẩn bị thất bại cho một việc gì đó sắp diễn ra”, Tâm cho biết.
Chia sẻ về bí quyết học Anh ngữ, Tâm nói: “Trong quá trình học tiếng Anh, tôi rút ra được một số kinh nghiệm. Đó là phải xây dựng thói quen sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày. Các bạn có thể đọc tin tức, nghe thời sự bằng tiếng Anh để luyện kỹ năng đọc và nghe; viết nhật ký bằng tiếng Anh để bổ sung cho kỹ năng viết hoặc thuyết trình bằng tiếng Anh để nâng cao kỹ năng nói”.
Để làm bài thi TOEIC đạt điểm cao, Tâm gợi ý: “Các bạn nên tham khảo những bài thi mẫu, thi thử của các khóa trước để hình dung được dạng bài thi. Đặc biệt, không chỉ TOEIC mà đối với bất kỳ chứng chỉ Anh ngữ nào khác, các bạn nên tìm hiểu kỹ cấu trúc bài thi, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, không cần đọc những phần diễn giải, giải thích đề bài, qua đó sẽ có thời gian tập trung cho bài thi tốt hơn”.
Nói về những dự định trong tương lai, Tâm chia sẻ: “Tôi mong mình sẽ trẻ trong suy nghĩ và trưởng thành trong từng hành động. Tôi thích những điều mới mẻ và thử thách, cũng như mong muốn những việc mình làm sẽ có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngành luật nói riêng và lĩnh vực giáo dục nói chung luôn là mối ưu tiên hàng đầu của tôi. Do đó, sắp tới mình sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu thêm về hai lĩnh vực này. Còn trước mắt, sẽ học lên thạc sĩ chuyên ngành luật, sau đó trở thành giảng viên luật để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp cải cách ngành tư pháp nước nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.