Khiêu dâm và những thứ này tuyệt đối không đăng lên kênh YouTube !

04/07/2020 16:19 GMT+7

Ảnh nhạy cảm, khiêu dâm… tất cả những điều này được khuyến cáo với những người trẻ làm YouTube là không bao giờ được cho vào video của mình.

Thông tin này được các chuyên gia làm YouTube và hỗ trợ người trẻ bật nút kiếm tiền từ nền tảng này chia sẻ vào sáng nay 4.7 tại Trung tâm sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Saigon Innovation Hub (TP.HCM). Sự kiện mang tên Hành trình triệu view.

Nhiều video lừa đảo người xem

Lập kênh YouTube, sáng tạo nội dung để có thể bật nút kiếm tiền từ YouTube đang trở thành xu thế trong giới trẻ. “Nghề làm YouTube” trở thành một danh từ mới. Với một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet và có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều người trẻ có thể tự kiếm thu nhập không nhỏ. Tuy nhiên, bỗng dưng một ngày thấy video của mình bị giới hạn đối tượng xem, hoặc thậm chí kênh của mình bị tắt nút kiếm tiền, nhiều người trẻ không hiểu lý do vì sao.

Đông người trẻ tham gia chương trình

Ảnh Bảo Vy

Chị Vy Nguyễn, quản lý đối tác là những nhà sáng tạo nội dung (Partner Manager) của Điền Quân Network, cho biết YouTube có những nguyên tắc cộng đồng và người sử dụng, kiếm tiền từ nó phải tuân thủ. Đó là không làm những gì lừa đảo, câu kéo khán giả, như một tình trạng khá phổ biến là làm hình đại diện (thumbnail) một đằng, tiêu đề một đằng, nhưng nội dung một nẻo. “Người trẻ cũng tuyệt đối tránh hình ảnh nhạy cảm, hở hang, nội dung khiêu dâm, không đăng những hình ảnh bộ phận nhạy cảm, những gì kích thích thoả mãn tình dục cũng không được”, chị Vy Nguyễn nói.
Ngoài nội dung khiêu dâm, người sáng tạo nội dung trên YouTube cũng cần tuân thủ nguyên tắc an toàn cho trẻ em, mọi người không được làm ảnh hưởng thể chất, tinh thần của trẻ em.
“Ví dụ chúng ta có thể mô phỏng trong video là cho trẻ chơi ma tuý, giả bộ làm cha mẹ bỏ rơi trẻ khiến trẻ sợ hãi, đau buồn, làm những nhân vật hoạt hình dùng ma tuý, tất cả điều này đều không được phép. Bên cạnh đó, những nội dung gây hại, nguy hiểm, ảnh hưởng tới cơ thể con người cũng vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Tôi lấy ví dụ như trước đây có một YouTuber làm video thả 100 con dao Thái Lan từ trên trời xuống chẳng hạn”, chị Vy Nguyễn trao đổi. Đồng thời, chị Vy Nguyễn cho biết những video vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube còn về nội dung quấy rối, bắt nạt qua mạng, lộ thông tin cá nhân của người khác trên YouTube, lời nói xúc phạm, kích động thù địch, xúc phạm tôn giáo, giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, quốc tịch…

Chủ kênh YouTube Thanh Trần trao đổi với khán giả

Ảnh Bảo Vy

Anh Thịnh Trần, cũng là Partner Manager của Điền Quân Network, cho biết một lỗi mà chủ các kênh YouTube hay vi phạm, dễ bị báo cáo (report) là nội dung trùng lặp, tạo danh sách các bài hát vi phạm bản quyền, nội dung vô bổ, có hình ảnh khiêu dâm... “Nhiều kênh YouTube bị tắt nút kiếm tiền do vi phạm nguyên tắc cộng đồng đó là lừa đảo người xem. Chúng ta có thuật ngữ “click bait”, tức là hình thu nhỏ lừa đảo, dụ người xem bấm vào kênh nhưng nội dung trong đó không liên quan”, anh Thịnh Trần trao đổi.

Làm sao kiếm được nhiều tiền từ YouTube?

Chia sẻ với đông đảo người trẻ có mặt tại sự kiện, chủ kênh BabyKopo Home (29 tuổi, mẹ của hai con nhỏ, kênh đạt nút bạc) cho biết động lực để làm nhiều video và kiếm được tiền từ YouTube đó là muốn lưu lại những hình ảnh của gia đình, con nhỏ, để lớn lên con vẫn có thể mở ra và thấy hình ảnh mình trong đó. “Tự làm những gì là của mình, mỗi video là sản phẩm của chính mình, không phải phiên bản của ai khác”, chị nói.
Trong khi đó, chủ kênh Bông Tím, bạn trẻ gây ấn tượng với kênh YouTube kể chuyện ăn uống, đi du lịch phong cách hài hước, đạt nút bạc sau hơn 2 tháng cho biết mỗi nền tảng có đối tượng khán giả khác nhau, mỗi nhà sáng tạo nội dung nên tự tìm ra thế mạnh của mình và phát huy.

Từ phải qua, chủ kênh Bông Tím, Thanh Trần, BabyKopo Home chia sẻ với các khán giả trẻ

Ảnh Bảo Vy

Chủ kênh YouTube Thanh Trần (tên thật là Trần Ngọc Thanh Thanh, 23 tuổi, mẹ của 2 con, đạt nút bạc sau hơn 100 ngày) cho biết để không mất động lực, kiên trì sáng tạo nội dung, kiếm được tiền từ YouTube là ngoài những nguyên tắc cộng đồng phải tuân thủ, không đăng hình ảnh khiêu dâm, bạo lực… thì hãy làm những video gần gũi với mọi người, không tốn kém, không dẫn tới cảm giác dễ nản khi lượt theo dõi không tăng nhưng phải đầu tư quá nhiều tiền.
Bên cạnh những cảnh báo về nội dung khiêu dâm, bạo lực, vô bổ cần tránh khi làm YouTube, anh Thịnh Trần cũng nhấn mạnh tới bạn trẻ, lưu ý khi quay hình ảnh con cái của mình. Mỗi phụ huynh cần cho thấy sự xuất hiện, tương tác của cha mẹ trong các video này. Điều này sẽ cho thấy đây là những video gia đình, không vi phạm nguyên tắc cộng đồng về trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.