Khích lệ thanh niên tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

06/01/2018 12:27 GMT+7

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long cho rằng, Hội cần có các hoạt động khích lệ, cổ vũ thanh niên tìm kiếm, đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tìm kiếm các nguồn lực đầu tư triển khai.

Ngày 6.1, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức hội nghị Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam lần thứ 7, khóa 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long.
Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên trong năm 2017, đồng thời thảo luận xây dựng chương trình công tác năm 2018, trong đó hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nội dung nhiều đại biểu đề nghị. 
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.Cần Thơ Huỳnh Thái Nguyên cho biết, trong năm 2017, nhiều dự án khởi nghiệp của thanh niên tại Cần Thơ đã có thành công bước đầu. Điển hình là dự án cung cấp đất hữu cơ trồng sau sạch, cây cảnh của các bạn trẻ đã mở được chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, sắp tới là Lâm Đồng…Tuy nhiên, theo anh Nguyên, các dự án khởi nghiệp này đều đang thiếu vốn để mở rộng quy mô.
ho-tro-thanh-nien-khoi-nghiep
Anh Huỳnh Thái Nguyên đề xuất Hội vận động hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo Ảnh Phan Hậu
Anh Nguyên cho rằng, hỗ trợ vốn đầu tư cho thanh niên khởi nghiệp hiện nay không chỉ trông chờ cơ chế, chính sách của Nhà nước. Để đẩy mạnh, thúc đẩy khởi nghiệp, tổ chức Hội phải đứng ra làm cầu nối liên kết, vận động doanh nghiệp cùng góp vốn đầu tư kinh doanh, chia lợi nhuận theo tỷ lệ thỏa thuận vào dự án khởi nghiệp thành công ban đầu, đang cần vốn để mở rộng quy mô, phát triển dự án.
Anh Trần Quang Tường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.Hải Phòng, cho rằng nhiều dự án khởi nghiệp của thanh niên thất bại, phá sản khi không lo được đầu ra, thị trường. Theo đó, anh Tường đề nghị, ngoài hỗ trợ đầu vào cho các dự án khởi nghiệp về tư vấn và vốn đầu tư, cần hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, thực tế đang có xu hướng đổ xô tìm kiếm nguồn lực tài chính, cơ chế vận hành đầu tư vốn cho dự án khởi nghiệp. Nhưng vốn đầu tư, tài chính chỉ là một yếu tố hỗ trợ khởi nghiệp, quan trọng là cơ sở vật chất, tạo môi trường để phát triển, nhân rộng các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long, thực tế nhận thức ở nhiều địa phương và trong cách làm hiện nay vẫn chưa phân biệt rõ giữa khởi nghiệp sáng tạo và lập nghiệp. Nhiều dự án trồng trọt, sản xuất bình thường cũng đưa vào khởi nghiệp. Dự án đầu tư, sản xuất nếu không có điểm mới, không có ứng dụng công nghệ để tạo sản phẩm, dịch vụ mới… thì không phải là dự án khởi nghiệp sáng tạo, không thể tiếp cận nguồn vốn. Trong khi đó, nguồn tài chính từ quỹ đầu tư hiện nay chỉ cấp vốn cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo.

“Không phải thanh niên nào cũng có khả năng khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của T.Ư Đoàn hướng đến 3 đối tượng: sinh viên, doanh nhân trẻ và thanh niên nông thôn. Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, có khát vọng làm giàu chính đáng, thì vẫn là nội dung lớn công tác Hội và phong trào thanh niên cần quan tâm, hỗ trợ thanh niên. Nhưng bên cạnh đó, Hội cần có các hoạt động khích lệ, cổ vũ thanh niên tìm kiếm, đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tìm kiếm các nguồn lực đầu tư triển khai. Công tác Hội trong năm nay sẽ có chỉ tiêu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo”, anh Long nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.