Khi trẻ có vấn đề với sức khỏe tinh thần

06/12/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Những thay đổi tâm trạng và hành vi một cách không bình thường ở trẻ là một trong những dấu hiệu cảnh báo trẻ đang có vấn đề về sức khỏe tinh thần , cha mẹ cần nhanh chóng can thiệp.

(TNO) Những thay đổi tâm trạng và hành vi một cách không bình thường ở trẻ là một trong những dấu hiệu cảnh báo trẻ đang có vấn đề về sức khỏe tinh thần, cha mẹ cần nhanh chóng can thiệp.

Thay đổi tâm trạng một cách không bình thường là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang có vấn đề với sức khỏe tinh thần - Ảnh: ShutterstockThay đổi tâm trạng một cách không bình thường là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang có vấn đề với sức khỏe tinh thần - Ảnh: Shutterstock
Nói chuyện với con
Đừng bao giờ dắt con vào phòng và nói rằng: "Bố/mẹ nghĩ con đang bị bệnh tâm thần". Lúc này, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và lắng nghe là cần thiết nhất.
Lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu bằng một câu nói nhẹ nhàng: "Bố/mẹ đang quan tâm đến con" và tiếp theo đó là quan sát thái độ của con.
Hoặc thay vì nói với con: "Bố/ mẹ nghĩ con đang chán nản, bạn có thể nói: bố/mẹ nhận thấy thời gian gần đây con ngủ rất nhiều, con cảm thấy trong người không ổn chỗ nào?" - Nếu con tỏ ra phản ứng gay gắt, hãy hết sức bình tĩnh và nói rằng có lẽ chúng ta cần một ai đó để giúp đỡ.
Dù vấn đề của con bạn là trầm cảm, lo âu, tăng động, thay đổi tâm trạng hoặc một vấn đề sức khỏe tâm thần khác, hãy luôn gửi đến con thông điệp rằng bố mẹ luôn song hành bên con và sẽ giúp con vượt qua.
Tham khảo ý kiến bác sĩ
Bác sĩ nhi khoa có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về sức khỏe tâm thần sau khi đã loại trừ các nguyên nhân gây ra những thay đổi tâm trạng ở trẻ, chẳng hạn như: bệnh tuyến giáp, bệnh bạch cầu hoặc nhiễm trùng mạn tính khác.
Theo các chuyên gia y tế, các điều kiện này có thể gây ra những thay đổi trong tâm trạng, mức độ năng lượng của một đứa trẻ hay thiếu niên.
Trò chuyện thân mật sẽ giúp trẻ nói ra những bất ổn của mình - Ảnh: Shutterstock
Tâm sự với một ai đó mà bạn tin tưởng
Vấn đề sức khỏe tâm thần có thể mang tính chất di truyền. Vì vậy, bố mẹ hãy xem xét liệu con mình có bị ảnh hưởng.
Việc tìm một người nào đó thật sự tin tưởng để thổ lộ là một trong những cách được khuyến cáo nên làm. Những người này sẽ giúp bạn giữ kín bí mật, đồng thời có thể cho bạn những lời tư vấn bổ ích hay giới thiệu bạn đến một chuyên gia uy tín hoặc các nguồn lực khác để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Xem xét liệu pháp gia đình
Khi một thành viên trong một gia đình có bệnh tâm thần, tất cả mọi người trong gia đình đều bị ảnh hưởng. Ngoài việc tìm cách trị liệu cho con, liệu pháp gia đình có thể giúp các thành viên hiểu hơn về bệnh tâm thần.
Theo Knowmore, liệu pháp này không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình mà còn là cách tốt nhất giúp những người thân yêu của bạn học được cách quản lý một căn bệnh tâm thần.
Trị liệu gia đình thường ngắn hạn (ít hơn 6 tháng), nhưng bạn vẫn có thể áp dụng dài hạn, thậm chí vĩnh viễn. Những cải tiến trong cách giao tiếp giữa các thành viên gia đình rất có ích cho việc điều trị căn bệnh của con bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.