Khi người trẻ cô đơn: Giúp con cảm thấy không lạc lõng

Thanh Nam
Thanh Nam
16/09/2018 09:18 GMT+7

Mỗi khi người trẻ cô đơn, họ dựa dẫm, bấu víu vào những “người lạ” trên mạng xã hội. Thế nhưng họ vẫn hy vọng có thể được thoải mái chuyện trò, tâm sự với ba mẹ...

Thèm được nói chuyện với bố mẹ
H.N.K, học sinh (HS) lớp 7 Trường THCS - THPT Hồng Đức (TP.HCM), tâm sự: “Em hay tham gia các nhóm trên Facebook vì ở đó em có thể tìm thấy những sự đồng cảm từ các thành viên khác. Em có thể nói chuyện với họ suốt đêm, một cách thoải mái. Mà những điều đó em không có được khi nói chuyện với bố mẹ”.
K. kể thêm: “Bố mẹ bận bịu suốt ngày, có khi ở cùng nhà nhưng hai, ba ngày em mới thấy mặt. Những lúc em nhờ bố chỉ bài, hay nhờ mẹ khâu áo, mà lỡ bố mẹ đang bận là nạt nộ. Em cảm thấy sợ, rồi dần dần em không dám nói chuyện với bố mẹ”.
Rất nhiều người trẻ đang trong tình cảnh giống K. Vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, vì không được bố mẹ hỏi han, quan tâm hằng ngày, điều mà lẽ ra là nhu cầu chính đáng của bất kỳ người con nào, để rồi những khoảng cách giữa bố mẹ và con cái ngày càng nhiều hơn. Dẫn đến việc người trẻ ngày càng cô đơn, dù họ cũng được sống trong gia đình, có bố có mẹ. Và điều đáng lý họ được nhận, lại là ước mơ xa xỉ: “Em thèm được nói chuyện với bố mẹ” như lời của Ng.N.D, HS lớp 11 Trường THPT Cần Thạnh (TP.HCM).
Trong nhóm K.C.Q (14+) trên Facebook, D. là một thành viên sôi nổi. Ở hầu hết các chia sẻ của mọi người, D. đều tham gia bình luận, cho những lời khuyên, an ủi. Thế nhưng ngoài đời, D. kể thật, là rất hiếm khi nói chuyện với bố mẹ. “Vì nhiều lý do, vì bố mẹ hay đi làm, vì bố hay nổi cơn thịnh nộ, la mắng, mình cũng hay khắc khẩu với mẹ. Nhiều lần chủ động hỏi han bố mẹ khi đi làm về, nhưng bố mẹ đang mệt đã cáu gắt, dửng dưng ngó lơ”, D. tâm sự.
Cũng vì cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình, thế nên gặp những trở ngại trong cuộc sống, những thắc mắc trong mọi vấn đề, họ lại tìm đến những nhóm kín trên mạng xã hội để trải lòng. Không ít câu chuyện, chia sẻ của người trẻ là những vấn đề về tâm sinh lý, cơ thể phát triển dần lên, câu chuyện nhạy cảm, tế nhị về giới tính như: “ngày đèn đỏ”, chuyện tình dục…
Khi người trẻ cô đơn: Giúp con cảm thấy không lạc lõng1
Để người trẻ không cô đơn
Chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống - giá trị sống TP.HCM, cho biết đã từng nhận nhiều tin nhắn, cuộc gọi của HS. Đa phần là than vãn, oán trách, kể tội bố mẹ khi không được bố mẹ quan tâm, và sau đó chọn cách “bỏ nhà ra đi”.
Thạc sĩ tâm lý Trương Thị Thúy Hằng, Trung tâm tư vấn tâm lý Việt Sơn (TP.HCM), cho rằng khi những đứa trẻ đã bị bố mẹ ngó lơ, không quan tâm, hỏi han mỗi ngày thì dễ dẫn đến xu hướng sẽ nổi loạn. “Các em có thể làm những điều xốc nổi, tự hành hạ bản thân để gây chú ý, để nhận được sự quan tâm của bố mẹ. Nhưng khi đã cố tình làm nhiều điều để bố mẹ quan tâm mà không được, vẫn chỉ nhận lại sự dửng dưng thì các em sẽ có chiều hướng “mặc kệ thế giới”. Khi gặp bất kỳ chuyện gì cũng không bao giờ cậy nhờ bố mẹ nữa, để rồi họ mang sự tổn thương khi quá cô đơn. Và điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hình thành nhân cách người trẻ”, bà Hằng nói.
Cũng theo chuyên gia tâm lý này, khi người trẻ cô đơn, mà nguyên nhân chính vì thiếu sự quan tâm của bố mẹ, sẽ khiến họ cảm thấy bất cần. Điều đó dẫn đến mâu thuẫn gia đình càng trầm trọng, nhiều hơn, khoảng cách của bố mẹ và con cái sẽ lớn hơn. Chưa kể người trẻ sẽ trở nên lạnh lùng, vô cảm với mọi thứ. Họ có xu hướng muốn buông xuôi mọi điều, cả trong cuộc sống lẫn chuyện học.
Bà Lê Thị Sơn, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đồng Nai), trăn trở vì thường xuyên bắt gặp những HS buồn bã. Khi hỏi chuyện mới biết được do mâu thuẫn với bố mẹ, do cảm thấy cô đơn, không được ai quan tâm. “Để ý thấy, phần lớn những HS cảm thấy cô đơn là những HS con nhà khá giả. Có lẽ vì bố mẹ ít quan tâm, nên thường rơi vào tình cảnh ấy”, bà Sơn nói thêm. Theo bà, không chỉ phụ huynh mà cả giáo viên cần quan tâm nhiều hơn đến HS. Giáo viên cần sự tinh tế để nhận ra HS nào đang có những chuyện “trục trặc” trong cuộc sống. Như nhìn thấy HS nào hay buồn, ít tham gia các hoạt động của lớp, không nói chuyện, hay trầm ngâm suy nghĩ… thì phải tìm cách giúp đỡ, phối hợp với tháo gỡ.
Bố mẹ phải quan tâm con cái nhiều hơn
Thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương, Trung tâm tư vấn tâm lý An Nam (TP.HCM), nói: “Bố mẹ bỏ bê và thiếu quan tâm con cái thì dễ khiến con cái cảm thấy cô đơn. Lúc đó, họ thường tìm đến những hội, nhóm trên Facebook để tham gia, nhờ tư vấn, hướng dẫn mọi vấn đề trong cuộc sống. Mà những thành viên tư vấn ấy, là những người đồng lứa, chưa hẳn sẽ hướng dẫn chính xác nhất mọi chuyện. Thậm chí có khi bị lôi kéo, dụ dỗ làm những điều sai trái. Chính vì thế, bố mẹ phải quan tâm con cái nhiều hơn, để con không cảm thấy bơ vơ lạc lõng, cô đơn. Có như vậy mới tránh được những hệ lụy, hậu quả đáng tiếc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.