Khi học sinh học cách bảo vệ nguồn nước

02/04/2018 07:30 GMT+7

Hành trình hành động toàn cầu vì nguồn nước sạch bắt đầu bằng bài hát “Earth song” ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Tam Kỳ, Quảng Nam trong hoạt động phát động Chương trình "Mizuiku – Em yêu nước sạch"...

Chủ đề ngày nước thế giới 2018 là “Nước với thiên nhiên”. Và trong ngày của tháng 3, các học sinh cấp 1 ở Quảng Nam đã thực hiện chương trình. Hoạt động do Bộ GD - ĐT, Hội đồng Đội T.Ư và T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Chương trình bắt đầu trên một sân khấu giữa sân trường, được phủ nền hình sóng biển. Nền nhạc bài “Earth Song” (tạm dịch: Bài ca trái đất) của Micheal Jackson vang lên, rền rã: một trái đất màu xanh, đến những cánh đồng bao la, đến đại dương thăm thẳm, đến ánh mặt trời rực rỡ. Tất cả đều là sự sống, là hy vọng. Nhưng "Bài ca trái đất" ở đây lại là bài ca thức tỉnh và bài ca sám hối. Nếu không hành động, thì trái đất đang lụi tàn dần… Và bài hát này, như đoạn dạo đầu của toàn bộ câu chuyện được kể trong chương trình này.

Tại lễ phát động chương trình, Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn chia sẻ: T.Ư Đoàn đã nghiên cứu nhiều về chương trình, vốn đã được triển khai rất thành công ở Nhật Bản dựa trên các nghiên cứu đầy đủ về khoa học, giáo dục và sự phát triển của trẻ em để thực hiện các chương trình học tập chủ động, tương tác cũng như các chương trình ngoại khóa.

Tiếp tục câu chuyện ở Quảng Nam, để thế hệ trẻ hiện nay cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ thật tốt môi trường đã cung cấp nguồn sống sinh tồn cho loài người. Giáo dục cho thanh thiếu nhi nhận thức rõ và có hành động thiết thực góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nguồn nước là việc rất quan trọng và cấp thiết của tổ chức Đoàn, Đội trong thời gian tới.

Đồng hành cùng với tổ chức Đoàn, Đội trong việc tuyên truyền, giáo dục bảo vệ nguồn tài nguyên nước có nhóm chuyên gia từ Nhật cũng như nhóm tổ chức của Việt Nam, để triển khai lớp học mẫu cho các bạn nhỏ tại đây và thực hiện buổi trải nghiệm chương trình học trực tuyến Mizuiku dành cho giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn Quảng Nam. Niềm vui không chỉ là ngồi tham dự một buổi phát động Ngày nước thế giới, mà các em nhỏ ở vùng quê nghèo này thực sự được hòa mình vào các trò chơi, thử nghiệm việc lọc nước bằng các loại sỏi khác nhau, thực hành các thói quen tiết kiệm nước và tự tạo ra danh sách các việc làm cần thiết để trân trọng món quà nước mà thiên nhiên đã trao tặng.

Một giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du, huyện Núi Thành, Quảng Nam hào hứng: “Tụi nhỏ quê tôi nghèo, và còn chưa kịp hiểu gì về những khái niệm phát triển bền vững, nhưng chúng tôi biết yêu thiên nhiên, sống chung với thiên nhiên và với chương trình, với bộ giáo trình đào tạo, tôi biết là tụi nhỏ sẽ rất vui, và bắt đầu một con đường mới”.

Chương trình này được đưa vào Chương trình phối hợp giữa Bộ GD - ĐT và T.Ư Đoàn năm học 2017 - 2018. Năm 2018, Chương trình sẽ được triển khai tại các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Nam và Bến Tre.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.