Khảo sát: Nuôi chó trong nhà giúp trẻ vui vẻ hơn

Khánh An
Khánh An
27/08/2020 15:35 GMT+7

Trẻ em trong các gia đình có nuôi chó thường vui vẻ hơn những gia đình nuôi mèo hoặc không nuôi chó, mèo.

Tờ Asahi Shimbun ngày 27.8 dẫn khảo sát tại Nhật Bản cho thấy trẻ em nhà có nuôi chó thường vui vẻ hơn những trẻ không có hoặc chỉ có mèo.
Khảo sát được thực hiện bởi nhóm chuyên gia thuộc nhiều cơ sở khác nhau trong đó có Đại học Azabu và Viện Y khoa vùng đô thị Tokyo, với sự tham gia của 2.600 trẻ em từ 10-12 tuổi tại các gia đình ở Tokyo.
Kết quả còn cho thấy trẻ em có nuôi chó thường dễ thân với người khác hơn. Dù việc tiếp xúc với vật nuôi giúp con người cảm thấy tốt hơn, giới khoa học vẫn chưa rõ chi tiết về cơ chế tác động này.
Các nghiên cứu trước đó cho thấy có một lý do về việc nhìn chó có thể giúp thư giãn vì khiến con người tiết ra hormone oxytocin giúp mọi người dễ chan hòa hơn.
“Lợi thế của việc nuôi chó là học được cách giao tiếp với người khác tốt hơn”, theo giáo sư Kazutaka Mogi tại Đại học Azabu.
Khảo sát được thực hiện với các câu hỏi dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về sức khỏe tâm thần và niềm vui của trẻ em, với các thước đo về tâm trạng và sự ngủ ngon.
Nhóm nghiên cứu chia 2.600 gia đình có trẻ em ra 3 nhóm: có nuôi chó, có mèo và không có chó lẫn mèo. Kết quả cho thấy nhóm nuôi chó có niềm vui nhiều nhất, bất kể giới tính, tuổi tác và thu nhập của cha mẹ, hay việc trẻ có anh chị em ruột không.
Theo ông Mogi, khảo sát cho thấy vai trò ngày càng tiến hóa của chó – loài động vật đầu tiên được thuần hóa làm vật nuôi. “Con người tiếp tục nuôi chó dù chúng không còn đóng vai trò bảo vệ chủ hoặc hỗ trợ đi săn”, ông phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.