Khắc tinh của tội phạm: Đội “113” làng

26/05/2010 23:33 GMT+7

Họ là những thanh niên trai tráng ở xóm làng và sẵn sàng tham gia truy bắt tội phạm, đóng góp công sức giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương... Mời nghe đọc bài

Hàng trăm thanh niên tham gia phá án    

Sự ra đời của mô hình hoạt động Thanh niên xung kích (TNXK) tình nguyện ở xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mà bà con quen gọi “đội 113 của làng” là kết quả của sự phối kết hợp giữa công an và đoàn thanh niên tại xã.

Ông Hồ Ngọc Anh - Trưởng Công an xã Ninh Gia cho biết, khoảng năm 1993 đội được thành lập với tên gọi Đội tuần tra nghĩa vụ an ninh trật tự với 12 thành viên (có 1 nữ), đến năm 1998 đổi tên thành Lực lượng TNXK an ninh trật tự và hoạt động rất có hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Mô hình hoạt động và quản lý theo thôn, hiện toàn xã có 12 đội với trên 150 đội viên tham gia chính thức.

 
 Anh Trần Nhật Hải bên Bằng khen của Bộ Công an tặng cho đội TNXK - Ảnh: G.B

Có lẽ vụ giết người xảy ra ngày 6.6.2005 tại Đại Ninh, Ninh Gia mà Nguyễn Ngọc Trung (SN 1984, trú thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) cùng đồng bọn dùng dao đâm chết một người và làm bị thương 1 người đến giờ không người dân Ninh Gia nào quên được. Anh Trương Hùng Sơn (37 tuổi, người tham gia đội TNXK hơn chục năm qua) kể lại: hôm ấy, khoảng 22 giờ, nhận tin báo có vụ đánh nhau ở tại xóm 4, Đại Ninh, anh cùng công an xã xuống hiện trường; nạn nhân Lê Minh Cường được đưa đi cấp cứu và đã tử vong. Trong khi đó, kẻ gây án đã chạy trốn vào khu vực công trường của công trình thủy điện Đại Ninh  (khu vực rừng núi). Địa hình đồi núi bao la, đối tượng lại rành đường đi, nên việc truy bắt rất khó khăn; nhưng nếu không bắt kịp đối tượng sẽ qua sông và dễ tẩu thoát.

Thế là chỉ sau thời gian huy động chừng trên 30 phút, hàng trăm thanh niên của đội cùng quần chúng nhân dân đã bao vây kín đến 3 quả đồi trong khu vực. Suốt đêm, lực lượng áp sát dần và đến 9 giờ sáng thì bắt được đối tượng...

Cũng theo anh Sơn, năm 2001 anh cùng vài anh em khác tuần tra phát hiện một đối tượng lạ ngồi dưới gốc cà phê trong xóm. Tưởng kẻ trộm, mấy anh em theo dõi và phát hiện đối tượng làm rơi tiền ra khỏi túi. Liên lạc phối hợp công an xã đến bắt, thì ra là đối tượng nghiện heroin đang “phê” thuốc. Lúc khám xét, công an còn phát hiện đối tượng này tàng trữ 33 tép heroin, 4 kim chích và 30 triệu đồng.

Đó chỉ là một vài vụ trong số 25 vụ trộm cắp tài sản công dân, 17 vụ khai thác lâm sản trái phép, 1 vụ hủy hoại tài sản công dân, 2 vụ mua bán chất ma túy, 2 vụ cờ bạc, 16 vụ cố ý gây thương tích, 30 vụ gây rối trật tự công cộng, 24 vụ xích mích đánh nhau... mà lực lượng TNXK tham gia bắt giữ hoặc giải quyết hòa giải trong thời gian qua.

Ngoài ra, ông Lê Lưu Giang - Phó trưởng Công an xã Ninh Gia cho biết thêm, những năm qua, nắm bắt nguồn tin từ quần chúng, công an xã phối hợp với lực lượng TNXK và nhân dân tổ chức truy bắt các đối tượng và thu hồi 2 quả lựu đạn, 4 quả đạn pháo, các khẩu súng AR15, AR16, K54 và 4 khẩu súng tự chế, 1 súng thể thao, bắt 32 đối tượng có lệnh truy nã...

Thay nhau trực 24/24     

Anh Trần Nhật Hải - Phó bí thư Xã Đoàn Ninh Gia cho biết: đây là mô hình hoạt động tình nguyện, các đội viên tham gia đều nhiệt tình, dũng cảm và đoàn kết trong công việc, tuyệt đối phục tùng chỉ huy trong lúc làm nhiệm vụ. Nhiệm vụ của đội là nắm bắt, cung cấp thông tin, phát hiện sớm những đối tượng, những hành động có khả năng phạm pháp ở khu vực dân cư hay những địa điểm vui chơi giải trí báo về đội trưởng hoặc Công an xã để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Mặt khác, các đội viên còn được giao nhiệm vụ chủ động hòa nhập trong thanh niên cũng như mọi đối tượng khác để tuyên truyền, giúp đỡ trở thành người có ích cho xã hội. Lực lượng TNXK cũng tham gia cùng Ban công an và Tổ tuần tra an toàn giao thông thường xuyên tuần tra, xử lý những vụ tai nạn giao thông, ngăn chặn các vụ đua xe của thanh thiếu niên, xử lý những vi phạm luật giao thông đường bộ...

Khi chúng tôi hỏi, tham gia bắt trộm cướp có sợ trả thù không, anh Trương Hùng Sơn vui vẻ nói rằng làm đúng lương tâm, trách nhiệm nên “không gì phải sợ”. Anh Sơn tâm sự: “Thanh niên chúng tôi nhận thức rằng, bảo vệ an ninh trật tự xã hội ở địa phương, trong thôn, xóm là trách nhiệm của mỗi người. Đó là sự phục vụ cho chính gia đình, cho địa phương với mục tiêu mang lại sự bình yên cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Vì mục đích đó, nên dù công việc gia đình rất bận, nhưng anh em đội viên đều thay nhau trực 24/24 giờ. Nhiều hôm đi làm đêm về nhà chưa kịp ăn cơm thì nghe có vụ đánh nhau, hay gây rối ở đâu là chạy đến liền”.

Theo ông Hồ Ngọc Anh, đây là công việc được anh em tự nguyện làm, không có bổng lộc gì cả nhưng anh em rất nhiệt tình tham gia. Nhiều hôm cũng có người giúp đỡ bánh kẹo, mì gói để anh em ăn cho vui rồi trực đêm.

Ông Anh cũng cho biết, mô hình hoạt động của lực lượng TNXK tại xã Ninh Gia đã nhiều lần được chọn báo cáo điển hình để nhân rộng ở nhiều tỉnh thành khác trong nước...

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.