Kêu gọi du khách cùng bảo vệ trẻ em Việt Nam

30/05/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Dự án Bảo vệ trẻ em Việt Nam của cô Jessica Schmit là nhằm nâng cao ý thức của du khách về tình trạng trẻ em đường phố, đồng thời cung cấp những lựa chọn khả thi để họ có thể chung tay giúp đỡ các em này.

(TNO) Một dự án của người nước ngoài nhằm bảo vệ trẻ em Việt Nam đã được đưa ra trong cuộc họp về chủ đề Bảo vệ trẻ em đường phố trước nguy cơ bị xâm hại, ngược đãi và bóc lột, do Hội Bảo vệ trẻ em TP.HCM tổ chức vào ngày 30.5.

Kêu gọi du khách cùng bảo vệ trẻ em Việt Nam 1
Cô Jessica Schmit trình bày dự án Bảo vệ trẻ em Việt Nam - Ảnh: Như Lịch

Từng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện liên quan đến vấn đề trẻ em tại TP.HCM trong hơn 3 năm qua, cô gái người Canada Jessica Schmit (Giám đốc sáng tạo Công ty Centerpiece) hào hứng trình bày dự án Bảo vệ trẻ em Việt Nam (Child Safe Vietnam). Jessica Schmit cho biết, dự án này nhằm nâng cao ý thức của du khách về tình trạng trẻ em đường phố, đồng thời cung cấp những lựa chọn khả thi để họ có thể chung tay giúp đỡ các em này.

“Hiện có rất ít các tổ chức hướng đến các bộ phận kinh tế mà trẻ em đường phố đang làm việc. Bộ phận kinh tế này chủ yếu được làm giàu bởi du khách và người nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều du khách đang vô tình làm gia tăng các nguy cơ xâm hại trẻ em đường phố”, cô Jessica Schmit nhận xét.

Được biết, một trong những mục tiêu dài hạn của dự án này là thiết lập đường dây nóng dành cho du khách và cộng đồng người nước ngoài đang sống tại Việt Nam. Từ đó, họ có thể thông báo cho cơ quan chức năng cũng như các tổ chức xã hội trên địa bàn về các trường hợp trẻ em cần sự giúp đỡ.

Theo cô Jessica Schmit, dự án này đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 6 năm nay.

Kêu gọi du khách cùng bảo vệ trẻ em Việt Nam 2
Trẻ em bị thiệt thòi cần được xã hội quan tâm hơn nữa - Ảnh: Bạch Dương 

Cũng trong cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho hay: TP.HCM hiện có hơn 300.000 trẻ em thuộc diện tạm trú và trên 16.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong số đó, nhiều em có nguy cơ bị bạo hành, bị bóc lột sức lao động, bị xâm hại tình dục…

Dẫn số liệu báo cáo tổng hợp của Công an TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tính thông tin thêm: Từ ngày 1.12.2010 đến ngày 15.11.2013, ghi nhận toàn thành phố xảy ra 344 vụ trẻ em bị xâm hại, với 421 đối tượng tham gia (372 nam, 49 nữ) và 355 em bị xâm hại (106 nam, 249 nữ).

Độ tuổi trẻ bị xâm hại như sau: dưới 6 tuổi có 6 em (chiếm tỷ lệ 1,69%); từ 6 tuổi đến dưới 13 tuổi có 67 em (18,87%); từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là 282 em (79,44%).

Trong đó, chỉ tính riêng năm 2013 phát hiện 103 vụ xâm hại trẻ em, do 124 đối tượng gây ra và xâm hại 109 em.

Các tội danh xâm hại trẻ em gồm: giết người, hiếp dâm, giao cấu, cố ý gây thương tích, mua bán, bắt trộm, đánh tráo trẻ…

Ông Trần Công Bình, Chuyên gia bảo vệ trẻ em của UNICEF tại Việt Nam cho rằng, có nhiều vụ bạo hành bị che giấu trước công luận, do người ta thường nhắm mắt làm ngơ vì sợ hãi hay vì sự miệt thị. Do đó, vấn đề này thường bị bỏ qua nên những con số không phản ánh đúng thực trạng của vấn đề. Đại diện UNICEF đã kêu gọi mọi người lên tiếng và hành động để chống lại nạn bạo lực đối với trẻ em.

Như Lịch

>> Báo động tình trạng xâm hại trẻ em
>> Nhức nhối nạn xâm hại trẻ em
>> Cần sửa luật cư trú để bảo vệ trẻ em giúp việc nhà
>> Việt Nam luôn ưu tiên chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em
>> Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.