Người trẻ không quên phòng dịch Covid-19 trên đường về quê ăn tết

Tấn Đạt
Tấn Đạt
06/02/2021 20:18 GMT+7

Chọn xe máy là phương tiện để về quê đón tết, nhiều người trẻ lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch Covid -19 khi gặp phải tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài trên đường.

Chiều 6.2, dọc theo quốc lộ 60 hướng về cầu Rạch Miễu xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hàng trăm mét, khiến nhiều người về quê ăn tết Tân Sửu 2021 mệt mỏi và lo lắng khi phải chen chúc trong dòng người, nhất là việc phòng dịch Covid-19.

Trong khi đó, bên hướng đường Nguyễn Thị Thập, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang, một hàng dài xe máy, xe tải nối đuôi nhau, di chuyển trong sự oi bức, ngột ngạt để lên cầu Rạch Miễu qua tỉnh Bến Tre.

Nhiều người trẻ phải dùng điện thoại giết thời gian vì đợi quá lâu

Ảnh: Tấn Đạt

Nguyễn Thành Trung, 26 tuổi, quê phường 5, tỉnh Trà Vinh, hiện làm nhân viên văn phòng tại Q.5, TP.HCM, cho biết năm nào cũng vậy, cứ đến dịp nghỉ tết là khu vực này kẹt xe kéo dài, có năm Trung phải đợi cả tiếng đồng hồ mới lên được cây cầu.

Trung nói trong lo lắng: “Trước đó mình cũng tìm hiểu báo đài về dịch bệnh Covid-19, thấy miền Tây quê mình khá an toàn, nên quyết định chạy xe máy về. Năm nay mình về sớm vì bình thường 28 âm lịch mới về, nhưng vẫn không tránh khỏi kẹt xe. Thật sự mình rất lo lắng với tình hình như thế, không biết có bị lây nhiễm dịch Covid-19 từ người khác không?”.

Nhiều người ở hướng đường Nguyễn Thị Thập, TP.Mỹ Tho phải nhích từng chút để được lên cầu Rạch Miễu

Ảnh: Tấn Đạt

Kẹt xe kéo dài từ chiều

Ảnh: Tấn Đạt

Còn Nguyễn Thị Ngọc Thanh, 24 tuổi, trú ngụ tại đường Trương Định, P.6, TP.Bến Tre, không dám tháo khẩu trang ra để bớt ngợp thở khi bị kẹt giữa dòng người. Thanh cho hay: “Tất cả mọi người ở đây đều đến từ nhiều vùng khác nhau. Nên không biết ai là ai, tình trạng sức khỏe ra sao, nên em rất lo sợ với chuyện bị lây dịch Covid-19 khi trên đường về quê đón tết. Chuyến này về quê ăn tết phải đi khai báo y tế kỹ càng”.

Chiều 6.2: Thêm 4 ca dịch Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh

Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, giảng viên chuyên ngành tai - mũi - họng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, khuyến cáo hiện nay biến thể mới của vi rút gây dịch Covid-19 khiến chúng có mức độ lây lan mạnh hơn.

Bác sĩ Minh nhấn mạnh: “Covid-19 thường dễ lây nhiễm trong môi trường kín và tiếp xúc gần khoảng 2 m. Vì vậy trong môi trường kẹt xe lâu vẫn có nguy cơ lây dịch Covid-19".

Bác sĩ Minh phân tích thêm: "Khi bạn bị 'chôn chân' giữa hàng trăm người như thế, nếu ai đó gần mình mà bị nhiễm rồi hắt xì, hay ho và nếu có thêm lực của gió nữa thì lượng virus tỏa ra không khí càng cao, khiến không chỉ bạn mà còn hàng loạt những người xung quanh sẽ bị lây nhiễm theo”.

Bác sĩ Minh khuyến cáo phải luôn đeo khẩu trang, kính dù bị "chôn chân" đến cả tiếng đồng hồ để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

Ảnh: Tấn Đạt

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 6.2: Nỗi lo từ ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Vị bác sĩ này còn chia sẻ: “Đi đường về quê ăn tết phải đeo khẩu trang, kính bảo hộ thì mới an toàn và không bao giờ được gỡ khẩu trang hay kính ra khi bạn bị kẹt xe dù 20 phút hay 1 tiếng đồng hồ. Theo đó, nên chọn loại khẩu trang 3 lớp tích hợp với kính trùm nguyên đầu thì sẽ giúp bạn an toàn hơn khi về quê. Khi về tới nhà tất cả những vật dụng bảo hộ đó phải được cởi đúng nguyên tắc, có nghĩa tay không được chạm vào mặt trước của khẩu trang, mà phải nắm cọng dây tháo ra. Nếu khẩu trang sử dụng một lần thì phải bỏ đi, còn chất liệu vải thì đem đi giặt và phơi nắng. Sau đó tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo mới, những bộ đồ mặc trên đường về cũng phải được giặt sạch để phòng dịch Covid-19”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.