'Kết nối' dịch vụ công

An Dy
An Dy
19/06/2018 10:24 GMT+7

Cứ vào sáng thứ bảy (cách tuần), có cả ngàn người dân tại Đà Nẵng được các tình nguyện viên tạo tài khoản công dân điện tử để tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến.

Từ sáng sớm, rất nhiều người dân tìm đến Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng - Ecocenter (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) để được hỗ trợ thông tin, đăng ký dịch vụ. Đây là 1 trong 5 điểm hỗ trợ người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến ở Q.Liên Chiểu trong chương trình Ngày thứ bảy tình nguyện. Đa phần họ là cán bộ hưu trí, người dân kinh doanh tự do… và đều mong muốn được tương tác dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch.
Tại bàn hỗ trợ kết nối dịch vụ công, các đoàn viên, thanh niên đến từ Sở TT-TT Đà Nẵng đang lấy thông tin cá nhân và tạo tài khoản công dân cho những người có nhu cầu. Ông Nguyễn Thành Sơn (60 tuổi, ngụ tại chung cư Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) bảo rất muốn tìm hiểu thông tin về các thủ tục hành chính công trên website của thành phố. “Tôi muốn tự mình xem, tìm hiểu về chính sách lương bổng, hưu trí, chính sách người có công… “Bắt” đầu óc hoạt động tí cho minh mẫn và cũng có thông tin chân xác”, ông Sơn nói. Sau khi được các thanh niên tình nguyện tạo tài khoản công dân điện tử, ông thao tác ngay trên máy tính trang bị tại chỗ.
Người trẻ “tiếp sức” người già
Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho hay các bạn trẻ vào cuộc hỗ trợ để giúp người dân tương tác với các dịch vụ hành chính công một cách chủ động hơn. “Chúng tôi khởi động chương trình tiếp cận dịch vụ công trực tuyến song song với hoạt động hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính để làm phong phú, thiết thực thêm Chương trình Ngày thứ bảy tình nguyện. Các đoàn viên, thanh niên chuyên trách sẽ tư vấn một số lĩnh vực, dịch vụ công khi người dân chưa có điều kiện nắm bắt hết”, anh Minh nói.
Tại mỗi điểm tư vấn, hỗ trợ thông tin Ngày thứ bảy tình nguyện đều có các cán bộ chuyên trách trẻ thuộc lĩnh vực hộ tịch, tư pháp, địa chính… sẵn sàng tư vấn trực tiếp cho người dân khi có nhu cầu. “Đa số các nội dung tư vấn và hỗ trợ người dân trong Ngày thứ bảy tình nguyện liên quan đến thủ tục cấp đổi hộ khẩu, chứng minh nhân dân, xác nhận tình trạng hôn nhân, làm giấy khai sinh, khai tử, thẻ bảo hiểm y tế, đất đai…”, chị Lê Thị Giang, cán bộ Tư pháp, hộ tịch P.Hòa Minh cho biết. Chị Giang là người tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện suốt hơn 2 năm qua.
Sau khi đăng nhập hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP.Đà Nẵng bằng tài khoản cá nhân, người dân sẽ được cập nhật những thông tin về tất cả các lĩnh vực, tham gia góp ý về vấn đề trật tự, an ninh, vệ sinh môi trường đô thị, trật tự giao thông, điện chiếu sáng… Trong đó, có hơn 400 dịch vụ công trực tuyến tại UBND các quận, huyện (đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh, các thủ tục liên quan đến hộ tịch, giấy phép xây dựng, sử dụng vỉa hè, kinh doanh dịch vụ ăn uống…); các dịch vụ công trực tuyến tại sở, ngành (cấp giấy phép kinh doanh ẩm thực, dịch vụ du lịch, sử dụng lao động nước ngoài…).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.