Kết hôn trước 30 tuổi có khó không?

06/05/2020 00:00 GMT+7

Trước thông tin Thủ tướng Chính phủ khuyến khích nên kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con, nhiều bạn trẻ đồng tình, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng phải làm sao nếu chưa gặp được người tâm đầu ý hợp. Vậy kết hôn trước 30 tuổi có khó không?

Phan Thị Kiều Thu, cựu sinh viên Trường ĐH Phú Xuân (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), khẳng định như đinh đóng cột rằng việc kết hôn trước 30 tuổi mặc dù rất đúng nhưng với cô nàng thì việc này lại rất khó. “Mình nghĩ một khi con gái đã kết hôn và sinh con thì phải hy sinh phần nhiều đam mê và công việc ngoài xã hội. Mà thời buổi này, phụ nữ đâu còn chỉ ru rú với công việc nhà, họ có bao nhiêu ước mơ ở bên ngoài. Chính vì thế, mình sẽ cưới chồng khi đã trọn vẹn với đam mê”, Kiều Thu chia sẻ.
Cùng quan điểm, Nguyễn Ngọc Hoàng Lan, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng việc này cũng rất khó với cô. Thế nhưng, cái khó của Lan là vì “ế” lâu năm quá nên nay đã gần 30 rồi nhưng cũng không biết chồng đâu mà cưới.

"Kết hôn hay sinh con là việc chúng ta xây dựng cuộc sống gia đình, ở một khía cạnh nào đó là đảm bảo trách nhiệm của cá nhân đối với xã hội"

Thạc sĩ giáo dục, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo

Hoàng Lan hài hước nói: “Giá mà vừa khuyến khích vừa có luôn cái chương trình phát chồng hay phát người yêu thì tốt nhỉ? Với những người thuộc dạng ế bền vững như mình thì muốn lấy chồng cũng khó lắm. Mình cũng muốn tìm người bên cạnh nhưng mãi vẫn thấy sao duyên chưa đến”.
“Lấy chồng trước 30 tuổi theo mình rất đúng vì đây là độ tuổi đẹp nhất của người phụ nữ khi lấy chồng và sinh con. Thế nhưng với mình thì việc này hơi bị khó vì để tìm được người hợp tình hợp ý cũng không phải dễ”, Nguyễn Kiều Phương Quyên, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thổ lộ...
Theo thạc sĩ giáo dục, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: "kết hôn hay sinh con là việc chúng ta xây dựng cuộc sống gia đình, ở một khía cạnh nào đó là đảm bảo trách nhiệm của cá nhân đối với xã hội". Tuy nhiên, theo bà Thảo, để thực hiện được trách nhiệm này thì cá nhân phải đảm bảo được những điều kiện cơ bản và phải là nhu cầu chính đáng xuất phát từ mong muốn của mỗi cá nhân.
“Theo tôi thì việc kết hôn trước tuổi 30 hay sinh con phải đảm bảo những điều kiện như sau: Thứ nhất là về mặt sức khỏe. Chúng ta hay khuyến khích phụ nữ sinh con trong độ tuổi vàng của sức khỏe sinh sản, vì thời điểm này người phụ nữ có thể đảm bảo được cho thai nhi lẫn cho người mẹ. Thứ hai là điều kiện về mặt kinh tế để đảm bảo được việc đầy đủ và lo chu toàn cho cả gia đình. Điều kiện thứ ba là về mặt tâm lý, mỗi bạn trẻ phải chuẩn bị về mặt tâm thế và những kỹ năng xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển gia đình”, thạc sĩ Chế Dạ Thảo phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.