Kéo loa thùng vào rừng và kết quả 'khủng' về khai báo y tế

Vũ Thơ
Vũ Thơ
17/04/2020 13:30 GMT+7

Để vận động người dân khai báo y tế , nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo và đến ngày 16.4, Hậu Giang đã trở thành địa phương đầu tiên có 100% dân số khai báo y tế , Ninh Thuận đứng thứ nhì với hơn 94%...

Đến chiều 16.4, theo thống kê của VNPT, Hậu Giang là tỉnh đầu tiên và đứng đầu cả nước về việc đã hoàn thành khai báo y tế 100% dân số trên địa bàn; về thứ nhì là Ninh Thuận với 94,06%. Đây cũng là hai địa phương đạt tỷ lệ cao nhất cả nước. Đứng thứ 3 là tỉnh Hà Tĩnh, đạt hơn 57%.

"Cõng" loa vào rừng

Tại Ninh Thuận, để tiếp cận được người dân vùng sâu vùng xa, Tỉnh đoàn Ninh Thuận đã thành lập những đội quân kéo loa đi tuyên truyền lưu động về dịch bệnh và giúp dân khai báo y tế.
Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận, cho biết đều đặn 2 lượt mỗi ngày, đoàn viên thanh niên sử dụng xe máy, loa kéo bluetooth gắn thêm poster làm phương tiện tuyên truyền lưu động trong các khu dân cư, xóm làng. Nội dung bài tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện tự phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

Chiếc loa thùng tưởng bị lãng quên giữa thời đại công nghệ đã phát huy tác dụng trong mùa dịch

Ảnh Hữu Tuấn

“Đây là hình thức không mới, lâu nay chúng ta ít sử dụng vì sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh bùng phát, lệnh cách ly xã hội được ban hành, nên việc truyền thanh lưu động là một trong những giải pháp hiệu quả để tuyên truyền đến tận bà con nhân dân”, anh Tuấn chia sẻ.
Anh Tuấn kể: “Công cụ tuyên tuyên truyền cũng đơn giản, chỉ với 1 chiếc điện thoại lưu sẵn bài phát thanh, cùng bộ loa, âm ly gắn trên xe máy, chúng tôi đã có thể đưa tới mọi người nhiều thông tin hữu ích trong mùa dịch.
Hơn nữa, việc tuyên truyền đều đặn hàng ngày sẽ giúp người dân nhớ và hành động có ý thức hơn. Điều tiện lợi nữa là với chiếc loa di động trên xe, chúng tôi có thể dừng tại nơi tập trung đông dân cư hay các ngã ba, ngã tư để tuyên truyền”.

Thanh niên đến từng nhà dân giúp khai báo y tế

Ảnh Hữu Tuấn

Đặc biệt, đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn giao Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh trực tiếp "nằm vùng" ở những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở những vùng hẻo lánh, không có điều kiện khai báo y tế, để hỗ trợ khai báo y tế vào buổi tối, do ban ngày bà con lên rẫy.
Đồng thời, anh Tuấn cho biết, để đạt được con số hơn 94% khai báo y tế, tỉnh thành lập đội hỗ trợ khai báo y tế tại các địa phương có tỷ lệ người khai báo còn thấp.
“Chúng tôi theo dõi thường xuyên kết quả khai báo y tế trên phần mềm Ncovi, trong đó một số đơn vị có tỷ lệ người dân khai báo y tế còn thấp. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn điều động đội thanh niên tình nguyện về hỗ trợ nhân dân khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ khai báo”, anh Tuấn chia sẻ.

Rà soát từng hộ dân

Chia sẻ về việc đạt được tỷ lệ khai báo y tế 100% dân số, chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, cho biết ngay từ khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc toàn dân khai báo y tế, tỉnh Hậu Giang đã làm rất quyết liệt.
“Ban chỉ đạo tỉnh Hậu Giang giao Đoàn Thanh niên phối hợp với các cơ quan đơn vị để triển khai. Các bạn đoàn viên thanh niên khai báo trước, sau đó hướng dẫn cho các cô chú, anh chị làm việc ở các cơ quan ban ngành khai báo. Đồng thời, đoàn viên thanh niên đi đến từng ngõ, gõ từng nhà để giúp dân khai báo”, chị Dung chia sẻ.
Đặc biệt, chị Dung cho biết, khi đến từng gia đình giúp dân khai báo, các đoàn viên thanh niên đã phối hợp với chi cục dân số địa phương nắm danh sách từng gia đình để không bỏ lọt một ai.
“Có những gia đình có người đi làm xa, họ đã xin số điện thoại để liên hệ, vận động khai báo. Người khai báo rồi thì sẽ gửi ảnh thông tin khai báo về, nên không để sót một ai”, chị Dung kể.

Đoàn viên thanh niên vừa giúp dân khai báo y tế vừa tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh

Ảnh Phạm Dung

Chị Dung cũng cho biết, do ở tỉnh Hậu Giang hiện chưa có ca nhiễm Covid-19, nên nhiều bà con còn thờ ơ với dịch bệnh. Vì thế, khi đi đến các nơi vận động khai báo y tế, các đoàn viên thanh niên vừa tuyên truyền vừa tặng bà con sản phẩm chống dịch.
Họ chia nhỏ đội hình, có “đội” chỉ có 1 người. Chỗ nào xa thì đoàn viên thanh niên đi ban ngày, gần thì đi ban đêm; phương pháp tiếp xúc trò chuyện nhẹ nhàng nên được người dân đồng tình ủng hộ.

Đoàn viên thanh niên đã phối hợp với cơ quan về dân số ở địa phương để thực hiện khai báo y tế không sót lọt ai

Ảnh Phạm Dung

“Điểm quan trọng là sự vào cuộc quyết liệt của địa phương và việc sáng tạo của đoàn viên thanh niên khi phối hợp chặt chẽ với cơ quan dân số để nắm tình hình khi đến vận động khai báo.
Đồng thời là sự nhiệt tình, hết mình vì công việc chung của toàn xã hội. Nhờ những điều đó mà toàn tỉnh đã đạt con số 100% dân số khai báo y tế”, chị Dung chia sẻ.
Đã có hơn 10 triệu người khai báo y tế
Theo thống kê của VNPT, đến chiều 16.4, cả nước có tổng 10.416.467 người khai báo y tế, trong đó dưới 40 tuổi là 6.973.118 người.
Tỉnh Hậu Giang đạt 100% với số người đã khai báo y tế là 750.015. Trong đó, dưới 40 tuổi là 448.799 người, đoàn viên là 28.834.
Tỉnh Ninh Thuận đạt 94,06% với tổng số 555.383 người đã khai báo, số người dưới 40 tuổi là 392.623, đoàn viên thanh niên là 24.223.
Chiều 16.4, T.Ư Đoàn đã có quyết định khen thưởng Đoàn Thanh niên các tỉnh Hậu Giang và Ninh Thuận vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động đoàn viên thanh niên và người dân thực hiện khai báo y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.