Ít dùng đồ nhựa một lần, cô nàng 10X Việt được mời tới Ý

02/08/2021 15:15 GMT+7

Lý Phương Thanh trở thành đại diện Việt Nam được tham dự sự kiện lớn về khí hậu tại TP.Milan, Ý vào tháng 9 tới đây. Cô nàng 10X quen sống xanh, ít dùng đồ nhựa một lần không thể giấu niềm vui.

Lý Phương Thanh, 21 tuổi vừa được Chính phủ Ý mới gửi thư mời và Đại sứ quán Ý gửi email chúc mừng. 10X Việt là một trong hai đại biểu trẻ Việt Nam tham dự chương trình “Youth4Climate: Driving Ambition” (Thanh niên vì biến đổi khí hậu: Thúc đẩy tham vọng) diễn ra tại Milan vào tháng 9 tới.

Thành công nhờ sự chân thành

Khi tìm thấy thông tin về sự kiện Youth4Climate hồi tháng 3, Thanh ứng tuyển với hy vọng có thêm nhiều trải nghiệm, cũng như bản thân có thể lên tiếng đóng góp bảo vệ cho trái đất xanh.
“Tôi đã hoàn thành các câu hỏi về lĩnh vực mà ban tổ chức đưa ra trong một buổi tối. Tôi không đưa ai chỉnh sửa câu trả lời vì với tôi, những gì chân thành và thật lòng là điều mà ban tổ chức cần để chọn một đại biểu. Giữa tháng 7 tôi nhận được tin vui là mình đã trúng tuyển”, 10X Việt chia sẻ.
Thanh cho hay, tại sự kiện diễn ra tại Ý này, cô sẽ thay mặt các bạn trẻ Việt Nam nói lên các vấn đề chung về khí hậu. Đặc biệt là sứ mệnh của sự hợp tác giữa các nước lớn trên thế giới - các nước chiếm nhiều lượng khí thải nhà kính như Mỹ, Trung Quốc, từ đó giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt và chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), được tổ chức ở Anh tháng 11.

Thanh, 10X thông minh năng động

Ảnh NVCC

Thời gian này, Thanh đã bắt đầu làm việc với các đại biểu toàn cầu của hội nghị qua các ứng dụng trực tuyến.
Hiện tại Thanh và đại biểu còn lại của Việt Nam là Hoàng Ngọc Xuân Mai, 20 tuổi, du học sinh tại ĐH Havard (Mỹ) đang lên kế hoạch soạn thảo câu hỏi dựa trên 4 vấn đề hội nghị. Các vấn đề này gồm: mục tiêu tham vọng vì khí hậu, phục hồi bền vững, sự tham gia của các cá nhân phi chính phủ, xây dựng một xã hội có ý thức về biến đổi khí hậu.
Đồng thời, 2 bạn trẻ này cũng kết hợp với các tổ chức về môi trường ở Việt Nam để tổng hợp những kiến nghị, sáng kiến về môi trường, biến đổi khí hậu của thanh niên Việt Nam để mang đến chia sẻ tại hội nghị.

Say mê các vấn đề về môi trường, khí hậu

Là sinh viên năm 3 khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, Thanh luôn tích cực tham gia các hoạt động, dự án về môi trường. Từ lâu, cô nàng quê ở tỉnh Long An đã thay đổi thói quen hàng ngày của mình như luôn mang theo bình nước, hộp cơm riêng, hạn chế sử dụng chất thải nhựa, hạn chế dùng phương tiên cá nhân.
Trước khi trở thành đại biểu của Youth4Climate, năm 2019, Thanh có ý tưởng về việc sử dụng ứng dụng di động chia sẻ chuyến đi  tương tự như Uber/Grap để giảm kẹt xe, từ đó giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường. Dự án này đã đạt giải đặc biệt tại cuộc thi Explosion Competition 2019 tổ chức tại trường ĐH của cô.

Thanh thuyết trình dự án chia sẻ chuyến đi qua ứng dụng di động tại Hội nghị doanh nhân kiều bào năm 2019

Ảnh NVCC

Đồng thời, Trường ĐH này cũng đã giới thiệu dự án ở một hội nghị doanh nhân kiều bào và nhận được nhiều nhận xét, quan tâm của các doanh nhân.
Trong năm 2020, với vai trò trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, cô bạn yêu môi trường tiếp tục đem câu chuyện sử dụng nước sạch ở khu vực sông Mê Kông thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh thanh niên ASEAN - Hàn Quốc và đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu trẻ cùng tham dự.
“Tôi và các bạn đoàn Việt Nam đề cập đến việc ô nhiễm nguồn nước ở khu vực sông Mê Kông. Trước thực trạng bùng nổ dân số làm thay đổi môi trường và hệ sinh thái, dẫn tới xâm nhập mặn, sạt lở đất, lượng phù sa trong nước giảm, ảnh hưởng tới nước sinh hoạt và canh tác. Qua đó, chúng tôi đã liên hệ với giáo dục để tìm ra giải pháp giúp người dân ở đây hiểu được lý do ô nhiễm, những tác hại của nó đến cuộc sống hiện tại và cả thế hệ sau, cũng như cách giúp họ vượt qua những khó khăn”, cô kể.

Thanh tham gia Hội nghị thượng đỉnh thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2020

Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, Thanh còn hỗ trợ tìm kiếm các dự án sinh viên vì môi trường để lan toả thông điệp xanh, các cơ hội tham gia hội nghị quốc tế với tư cách là đại diện Việt Nam để nói lên những vấn đề chung của khu vực về môi trường, giáo dục, dịch vụ xã hội.
Năm 2019, cô cũng là đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo tương lai ASEAN được tổ chức bởi Đại học Sains (Malaysia). Tại các sự kiện, cô nàng đến từ Long An thẳng thắn chia sẻ về các vấn đề xã hội còn tồn đọng và đề xuất sáng kiến để giải quyết vấn đề.
Thanh cho hay trong tương lai, cô mong muốn làm việc cho các tổ chức thế giới để ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là xây dựng doanh nghiệp xã hội của riêng mình để ủng hộ và thúc đẩy việc bảo vệ môi trường.
“Môi trường luôn là một vấn đề nóng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Nhiệt độ trái đất sẽ tăng lên đáng kể trong 50 năm nữa nếu chung ta không ứng phó kịp thời. Tôi hy vọng mọi người cùng đóng góp cho trái đất xanh từ những điều nhỏ nhất như dùng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân, dùng các chế phẩm sinh học dễ phân huỷ hoặc vật dụng nhiều lần thay vì dùng nhựa một lần. Ngoài ra, các bạn trẻ nên tích cực nghiên cứu và đưa ra các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường”, cô nàng 10X Việt là đại biểu hội nghị về biến đổi khí hậu tại Ý, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.