Hướng về nguồn cội…

29/04/2009 10:02 GMT+7

(TNO) Sinh ra và lớn lên không phải ở Việt Nam, nhưng vốn mang trong mình dòng máu Việt, vì thế với hầu hết giới trẻ Việt kiều, cội nguồn là một "đích đến" trong hành trình vào đời của họ. Những "vùng đất" đầu tiên mà họ đặt chân đến là ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử Việt Nam.

CET Academic programs là chương trình dành cho các sinh viên Mỹ và Việt kiều đến Việt Nam học tiếng Việt, tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt. Đây là chương trình do (của) Mỹ kết hợp với trường tiếng Việt Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) thiết kế và thực hiện, thông qua các chuyến đi thực tế (study tour) đến các địa phương trên khắp đất nước Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2009), chúng tôi có cuộc tiếp xúc với một số bạn trẻ Việt kiều tham gia chương trình học này, ghi nhận những cảm xúc của các bạn về đất nước và con người sau khi được trang bị một số hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Long Võ, 25 tuổi, hiện đang làm việc cho một công ty máy tính. Long có khả năng giao tiếp, đọc – hiểu sách tiếng Việt lưu loát, tuy khả năng viết còn hạn chế. Sinh ra và lớn lên ở bang Minnesota (Mỹ), khi bắt đầu biết viết và nói được tiếng Anh cũng là lúc Long hỏi ba mẹ cách viết các chữ cái tiếng Việt, các dấu và cách tạo từ. “Từ khi ấy, tôi hiểu tại sao có những từ tiếng Việt đánh vần giống nhau nhưng có nghĩa rất khác nhau vì chúng khác dấu”, Long cho biết. Những người trong gia đình đã giúp Long tự học tiếng Việt và bạn có cảm giác “rất thú vị” mỗi khi hiểu thêm được một từ tiếng Việt.

Từ nhỏ Long Võ đã thích đọc sách, báo về lịch sử Việt Nam. Ba Long thường hướng dẫn và cho xem phim về lịch sử để con trai hiểu rõ hơn về cội nguồn của mình. Trong quá trình tìm hiểu lịch sử quê nhà qua các phương tiện thông tin đại chúng, bạn bày tỏ “rất ngưỡng mộ lý tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Say mê với môn lịch sử từ nhỏ nên khi vào đạihọc, Long đã chọn ngành Lịch sử và Ngôn ngữ ở trường University of Minnesota. Khi học năm cuối Đại học, được tham gia chương trình CET mùa hè năm 2007, Long có dịp về Việt Nam trau dồi thêm tiếng Việt và làm từ thiện, dạy tiếng Anh miễn phí cho các trẻ em nghèo. Nhờ khóa học này, các kỹ năng tiếng Việt của Long được nâng cao khá rõ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Long trở lại Việt Nam. Bạn chia sẻ cảm nhận: “Đất nước Việt Nam có nhiều thắng cảnh đẹp và con người làm việc khá chăm chỉ”, và bày tỏ ý định không xa sẽ quay về phục vụ quê hương trong một tương lai gần.


Chèo ghe trên sông trong chuyến đi thực tế ở Bến Tre

Gặp gỡ Tú Nguyễn - 20 tuổi, sinh viên trường Smith college, Northampton, bang Massachusetts (Mỹ) - nói tiếng Việt khá lưu loát, mặc dù chỉ mới học tiếng Việt khoảng hai tháng rưỡi, vì em đã được bố mẹ dạy tiếng Việt từ khi mới sinh ra. 


Cùng giáo viên tìm hiểu về văn hóa sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long

Cùng tham gia chương trình CET với Tú Nguyễn trong mùa hè này còn có Mai Trần, sinh viên năm thứ ba trường College Student, ở bang California (Mỹ).

Đến TPHCM trong thời gian ba tháng rưỡi lần này cũng là dịp đầu tiên em có cơ hội tìm hiểu lịch sử, văn hoá Việt. Mặc dù được bố mẹ dạy giao tiếp tiếng Việt trong gia đình từ nhỏ nhưng chỉ là những gì liên quan đến đồi sống, sinh hoạt xã hội. Do đó, em cảm thấy vô cùng bất ngờ và thú vị với những gì được thấy, được biết về lịch sử, văn hóa Việt trong lớp học cũng như qua các chuyến đi thực tế trong khu vực TPHCM và trên khắp các nẻo đường ở Việt Nam.

Mỗi một Việt kiều trẻ sinh ra nơi xứ người, đã trưởng thành, đều có những khát khao, mong muốn được học, được biết và có cơ hội tìm hiểu tiếng Việt, văn hoá và lịch sử Việt. Tất cả đều hướng về tổ quốc, về nguồn cội…

Mong sao trong tương lai không xa, thế hệ trẻ này có thể phần nào góp sức vào sự phát triển kinh tế- xã hội của quê nhà.

Cẩm Thúy
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.