'Hot boy' vượt bạo bệnh thành vận động viên tiêu biểu

12/01/2016 10:29 GMT+7

Ít nhất 2 lần phải vượt qua bạo bệnh, nhưng Phạm Phước Hưng vẫn trở thành vận động viên tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2015, với bảng vàng dày đặc huy chương.

Ít nhất 2 lần phải vượt qua bạo bệnh, nhưng Phạm Phước Hưng vẫn trở thành vận động viên tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2015, với bảng vàng dày đặc huy chương.

Phạm Phước Hưng (giữa) vận động viên tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội - Ảnh: Quỳnh MaiPhạm Phước Hưng (giữa) vận động viên tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội - Ảnh: Quỳnh Mai
Phạm Phước Hưng có vẻ ngoài thư sinh, đẹp trai nhưng vẫn rất rắn rỏi kiểu thể thao. Ít ai ngờ “hot boy” của làng Thể dục dụng cụ (TDDC) VN đã phải vượt qua bạo bệnh và vô vàn chấn thương để mang về những tấm huy chương đầy tự hào cho “làng” thể thao VN.
Lao xương khi mới 18 tuổi
Năm 2006, sau khi thi đấu thành công tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, Hưng bị đau lưng triền miên.
Nén đau cùng đồng đội sang Trung Quốc tập huấn, các cơn đau ngày càng mạnh và dai dẳng hơn. Kết quả chụp X-quang khiến tất cả rụng rời: Hưng bị lao xương. Đó quả là một cú sốc thật sự đối với chàng trai Thủ đô đang vào độ chín, đạt đỉnh cao phong độ của sự nghiệp.
“Tôi phải về nước điều trị. Choáng. Thất vọng. Chán nản. Thật khó có thể kể hết cảm xúc của tôi khi đó”, Hưng nhớ lại.
Không thất vọng sao được, khi mà tính đến thời điểm ấy, Phước Hưng đã mất hơn 10 năm gắn bó, rèn tập TDDC. Năm nay 28 tuổi, gắn bó với TDDC từ khi chưa đầy 7 tuổi (năm 1995), Phước Hưng nằm trong lứa hạt nhân năng khiếu được Hà Nội tuyển chọn sang Trung Quốc đào tạo, tập huấn dài hạn theo kiểu “gà nòi”. Những bài tập ép dẻo khó khăn. Những tháng ngày xa nhà đằng đẵng của những cô bé, cậu bé mới qua tuổi “tè dầm”…
Khó có thể hết những tháng ngày rèn luyện vất vả, những giọt nước mắt mỗi khi nhớ nhà, nhớ gia đình, nhớ mẹ…
Nhưng hơn 10 năm khổ luyện ấy đã đem lại cho Phước Hưng những điều vô giá. Đó là ý chí, tinh thần kỷ luật, là thói quen rèn luyện không ngừng nghỉ. Điều kỳ diệu đã đến, nhờ tuân thủ phác đồ điều trị, chỉ hơn 1 năm sau đó, Hưng đã bắt đầu bước vào quy trình phục hồi, trở lại tập luyện và tiếp tục lập thành tích. Đỉnh cao cho thành công của Phước Hưng trong giai đoạn này là HCV Cúp thế giới năm 2012, giành vé tham dự Olympic London 2012 – điều mà rất hiếm vận động viên VN có thể đạt được.
Tuy nhiên, sau những đỉnh cao liên tiếp giành được ở năm 2012, bạo bệnh đột ngột trở lại năm 2013, khiến Hưng tưởng như phải chia tay vĩnh viễn với thảm đấu TDDC. Anh chia sẻ: “Lần này mọi sự khó khăn hơn lần đầu rất nhiều. Tôi đã bước sang tuổi 25, trong tuổi đời của một vận động viên TDDC chuyên nghiệp, đây không phải giai đoạn sung sức nhất”.
Còn nhớ khi ấy, mỗi khi nhắc đến Phước Hưng, các thầy cô của đội tuyển TDDC Hà Nội, cũng là đội TDDC nam quốc gia, không giấu nổi niềm thương mến và xúc động. Bao năm khổ luyện, thầy trò đội TDDC đã thực sự là một gia đình, gắn bó, thương nhau nhất mực. Hưng phải nghỉ tập, ai cũng động viên, thôi thì không thi đấu được nữa thì Phước Hưng vừa lo chữa trị, vừa đầu tư hướng nghiệp làm HLV.
Giành huy chương bạc thế giới
Nhưng một lần nữa, Phước Hưng lại cho mọi người thấy, điều kỳ diệu có thể đến bất cứ lúc nào, một khi có niềm tin vào bản thân và quyết tâm, nỗ lực không ngừng.
Sau hơn 1 năm nghỉ thi đấu, từ đầu năm 2014 đến nay, Hưng trở lại sân chơi đỉnh cao. Tại Cúp thế giới ở Croatia năm 2014, Hưng đã tìm lại cảm giác thi đấu thực sự, xuất sắc giành HCB thế giới. SEA Games 28 - 2015 tại Singapore, dù bị chấn thương dây chằng vai khá nặng, bảng vàng thành tích của Phước Hưng vẫn dày thêm với 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Tại vòng loại Olympic đợt 1, tức Giải vô địch thế giới tại Anh - 2015, Hưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giành vé vào vòng loại cuối cùng của môn TDDC tranh suất chính thức dự Olympic 2016. Đặc biệt, Hưng đã thực hiện thành công một động tác mới trong môn vòng treo, được ghi tên mình trong bảng độ khó của Liên đoàn TDDC thế giới.
“Chính TDDC đã làm nên con người tôi ngày hôm nay. Nó rèn cho tôi nghị lực để có thể kiên trì vượt qua gian khổ, giành vinh quang. Qua những nỗi đau, sự vất vả đã mang đến cho tôi niềm vui vô bờ mỗi khi tìm ra cách nhanh nhất, đúng nhất để có thể hoàn thành một động tác khó và vượt qua chính mình”, Hưng chia sẻ.
Chàng “hot boy” của làng thể thao Thủ đô nói một cách giản dị: “Tôi hy vọng những nỗ lực nhỏ bé của mình có thể trở thành niềm cảm hứng cho các em nhỏ tham gia tập luyện TDDC nói riêng, và thể thao nói chung, góp phần giúp thể thao VN ngày càng phát triển, vươn tầm châu lục và thế giới...”.
Phạm Phước Hưng có gần 40 HCV quốc gia và quốc tế. Anh đã tốt nghiệp Trường ĐH TDTT Từ Sơn chuyên ngành HLV. Hưng có khả năng giao tiếp tiếng Trung Quốc thông thạo như người bản địa và đang trau dồi thêm trình độ tiếng Anh. Ở vòng loại Olympic tháng 4 sắp tới, Hưng sẽ thi đấu nội dụng toàn năng (6 môn). Sau đó, Phước Hưng sẽ được bố trí qua Mỹ tập huấn để có thể đạt được mục tiêu cao nhất là giành vé tham dự Olympic 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.