Hợp tác vì tương lai chung

07/11/2017 08:10 GMT+7

Ngày 6.11, tại Đà Nẵng, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC (VOF) chính thức khai mạc, thu hút gần 120 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC tham gia.

Kể từ khi gia nhập APEC vào tháng 11.1998, VN đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng, có những đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác khác, trong đó có hợp tác thanh niên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN, Hội Sinh viên VN và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia các nội dung hợp tác thanh niên APEC như: VOF, Diễn đàn thanh niên APEC, Tuần lễ thanh niên APEC..
VOF diễn ra từ ngày 5 - 11.11 tại Đà Nẵng và Quảng Nam với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Sự kiện do T.Ư Đoàn phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC, Ban Tổ chức quốc tế VOF tổ chức và là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC.
Phát biểu tại lễ khai mạc VOF, anh Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, khẳng định: “VOF lần này là cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của thanh niên từ các nền kinh tế APEC vì sự phát triển chung”.
Theo đó, các đại biểu sẽ cùng lập kế hoạch hành động, tập trung trí tuệ đưa ra các sáng kiến và đề xuất những giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực và toàn cầu.
Trong ngày 6.11, các đại biểu đã có những trình bày riêng của từng nước với các đề xuất giải pháp cho vấn đề “Làm thế nào để tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung giữa thanh niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương”; tham gia các phiên đối thoại với các chủ đề: “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và hòa nhập giữa thanh niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “Doanh nghiệp, sáng tạo và bền vững - Những khó khăn của khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Ông James Soh, đồng Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC 2017, trao tặng phẩm kỷ niệm cho anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn
Trong nội dung làm việc buổi chiều, các đại biểu chia ra 4 nhóm thảo luận về đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC hướng tới 2020 và tương lai; hòa nhập về kinh tế, tài chính và xã hội; phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khẳng định chủ đề năm nay rất thích hợp với bản lĩnh và sự năng động thế hệ trẻ châu Á - Thái Bình Dương, ông James Soh, đồng Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo VOF, đã một lần nữa nhấn mạnh: “Các lãnh đạo trẻ từ 21 nền kinh tế thành viên phải nhận thức rằng tất cả chúng ta đang chia sẻ một tương lai chung, và tương lai phụ thuộc vào hiện tại chúng ta hành động gì để mang lại thành quả thịnh vượng, tăng trưởng chung cho các nước chúng ta”.
VOF cũng đã đặt ra những mục tiêu chung gồm: tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên tại các nền kinh tế; tăng cường sự hiệu quả của mạng lưới thanh niên trong các nền kinh tế nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực; tạo cơ hội để thanh niên các nền kinh tế bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên lãnh đạo các nền kinh tế. Sau các phiên thảo luận và các hoạt động trong chuỗi sự kiện APEC, Tuyên bố thanh niên APEC sẽ được thông qua.
Theo lịch trình, sau VOF, các đại biểu thanh niên sẽ tham dự một số hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh doanh nhiệp APEC, đối thoại với thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, tham gia các hoạt động xã hội tại làng Hòa bình Quảng Nam, thăm làng bích họa Tam Thanh, làng gốm Thanh Hà và phố cổ Hội An (Quảng Nam).
“Tôi quan tâm đến mọi vấn đề tác động đến kinh tế Mỹ và sự ảnh hưởng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Dù có nhiều khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, các vấn đề riêng của mỗi nền kinh tế, song tôi tin vào một sự khác biệt có lợi. Hãy chia sẻ để chúng ta có thể hiểu biết và kết nối cùng nhau”.
Liam Harrison Simkins-Walker (Mỹ)
“Mọi người thường nói người trẻ là chủ nhân tương lai. Tôi lại cho rằng chỉ cần được kết nối, được trao cơ hội đưa những ý tưởng của mình vào thực tiễn thì người trẻ chính là lãnh đạo của hiện tại. Chúng tôi dám thử thách và thay đổi để thích nghi”.
Ivory Chang (Đài Bắc - Trung Hoa)
“Từ sự kết nối này, chúng tôi mong muốn có được một dự án chung, vì cộng đồng, xuyên suốt, xuyên quốc gia dành riêng cho thanh niên. Và lợi ích từ dự án này sẽ góp phần làm thay đổi đời sống, tri thức, cũng như vị trí, vai trò của thanh niên ở các quốc gia và trong khu vực”.
Tăng Minh Thúy (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.