Học và làm theo Bác: 'Có hành trình để lại dấu ấn, đi về ai cũng khóc'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/05/2021 15:01 GMT+7

Chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết 5 năm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” do T.Ư Đoàn tổ chức, nhiều đại biểu cho biết "có hành trình để lại dấu ấn, đi về ai cũng khóc".

Ngày 25.5, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2021, với sự tham dự của ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư.
Chủ trì hội nghị có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; anh Bùi Quang Huy, Ửy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, và các bí thư T.Ư Đoàn.
Do dịch bệnh Covid-19, nên hội nghị được tổ chức trực tuyến ở nhiều điểm cầu trên toàn quốc.

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Ảnh Đăng Hải

Hình thành những giá trị đạo đức trong thanh niên

Báo cáo tại hội nghị, anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, cho biết sau hơn 5 năm triển khai chỉ thị, có thể khẳng định nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên. Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trở thành việc làm tự giác, có ý thức của số đông thanh thiếu nhi.
Anh Lâm cũng cho biết, nhằm tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn tổ chức sâu rộng các phong trào hành động cách mạng, trở thành phương thức giáo dục thiết thực và mang lại hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Tường Lâm đọc báo cáo sơ kết tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Tổ chức Đoàn đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành hệ thống các chuẩn mực đạo đức trong hành vi, lối sống, ứng xử, giá trị hình mẫu đối với thanh thiếu nhi.
Qua việc học tập và làm theo Bác, đã hình thành những giá trị đạo đức, cụ thể trong các nhóm đối tượng thanh thiếu niên như: trong thanh niên quân đội (trung thành, kỷ luật, đoàn kết, dũng cảm, xung kích, tình nguyện, trí tuệ, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ); trong thanh niên công an (tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng; có đạo đức trong sáng; trách nhiệm trong công việc; gương mẫu trong hành động; sáng tạo không ngừng; học tập liên tục; khỏe để bảo vệ Tổ quốc; có kỹ năng hội nhập; có khát vọng vươn lên); trong thanh niên công chức, viên chức (giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; tận tụy; cầu thị; sáng tạo)...

Đổi mới hiệu quả

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao việc đổi mới hình thức học tập, làm theo lời Bác của T.Ư Đoàn và các cấp bộ Đoàn trong toàn quốc. Các đại biểu đã đưa ra những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đoàn viên thanh niên.
Anh Lê Văn Lương, Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An, cho biết đã tích cực đổi mới sáng tạo, cách thức triển khai phong trào; tạo môi trường phù hợp với từng lứa tuổi.
“Không thể cứng nhắc áp dụng tư duy cách làm cũ trong giai đoạn hiện nay khi mà đối tượng ngày càng trẻ hơn, cách xa hơn về độ tuổi tư duy nhận thức. Tổ chức Đoàn cần tham gia vào định hướng bảo vệ được giá trị tư tưởng của phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tôi sử dụng mạng xã hội, đồng hành bằng phương thức online; tuyên truyền vinh danh các gương điển hình; tổ chức cuộc thi tìm hiểu cuộc đời của Bác, tập hợp tuyên dương các điển hình tiêu biểu các cấp…”, anh Lương cho hay.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân tham luận tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư tỉnh đoàn Bình Dương, cũng đánh giá cao việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trên tất cả các lĩnh vực, để triển khai thực hiện chỉ thị vào trong tất cả các công việc của Đoàn, Hội, Đội.
Chị Xuân cho biết một mô hình tâm đắc ở Bình Dương là ngày giỗ Bác Hồ được Đoàn tổ chức lễ tưởng niệm và tuyên truyền cho các đoàn viên thanh niên, coi như ngày giỗ tổ tiên, để ghi nhớ công lao to lớn của Bác, tự soi lại mình để rèn luyện.
Đặc biệt, chị Xuân chia sẻ một mô hình rất hiệu quả là với những gương tiêu biểu, ngoài việc tuyên dương, khen thưởng, còn được tham gia vào hành trình báo công với Bác tại thủ đô, thăm quan di tích lịch sử, gắn liền với cuộc đời của Bác.
“Trong đó có hành trình để lại dấu ấn, đi về ai cũng khóc, tiếc thương, bày tỏ lòng tự hào và biết ơn với Bác. Từ đó các bạn tự thấy là mình phải rèn luyện cố gắng, để xứng đáng với sự hy sinh công lao to lớn của Bác”, chị Xuân nói.

Học Bác là học cả đời

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Phan Xuân Thủy thay mặt Ban Tuyên giáo T.Ư đã đồng tình, đánh giá cao những kết quả đạt được trong 5 năm qua của Đoàn thanh niên.
Ông Thủy cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được T.Ư Đoàn, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh thiếu nhi triển khai đồng bộ, quyết liệt và kiên trì với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hấp dẫn, đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của toàn Đảng và hệ thống chính trị.

Ông Phan Xuân Thủy phát biểu tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Trong đó, việc tổ chức triển khai phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi được thực hiện với nhiều nội hàm và phương thức mới; tạo môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên thanh thiếu nhi được trải nghiệm, rèn luyện trưởng thành, hướng tới những giá trị nhân văn, tốt đẹp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ông Thủy cũng cho biết rất tâm đắc với những mô hình hay, cách làm sáng tạo được cơ sở phát hiện nhân rộng, có sức lan tỏa đối với đoàn viên, thanh thiêu nhi.
Kết luận hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị đã đạt được kết quả toàn diện. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần phân tích để tìm ra giải pháp như: vẫn còn hiện tượng chưa quyết kiệt, kịp thời sát với thực tế, còn thụ động trông chờ vào chỉ đạo của cấp trên; học, hiểu, làm theo Bác chưa nhuần nhuyễn, có chỗ học tốt, mời chuyên gia am hiểu thân thế sự nghiệp về Bác đến nói chuyện rất hay, nhưng hiểu đến đâu thì hạn chế.
“Học Bác không bao giờ là đủ, là thừa cả. Học Bác là học cả đời. Vòng tròn học, hiểu, làm theo, phải liên tục thường xuyên mới tiến bộ được”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.