Học trò sáng chế xe lăn điều khiển bằng smartphone

04/12/2018 07:54 GMT+7

Chứng kiến những người khuyết tật, người già, người bệnh đi lại khó khăn, phải có người ẵm, bế vô cùng bất tiện..., em Nguyễn Hoàng Hồng Ngọc (lớp 10A3) và Nguyễn Quốc Thông (lớp 11A2, Trường THPT Phan Văn Trị, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đã nảy sinh ý tưởng chế tạo xe lăn thông minh.

Dưới sự hướng dẫn của Th.S Nguyễn Phúc Thịnh, 2 em lên ý tưởng chế tạo và đã thành công.
[VIDEO] Cận cảnh chiếc xe lăn điều khiển bằng smartphone hỗ trợ người già

Về cơ chế hoạt động, xe có 3 chế độ điều khiển, bằng giọng nói, cử chỉ, smartphone để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó, điện thoại sẽ được tích hợp đầy đủ 3 cơ chế hoạt động. Thứ nhất, điều khiển thiết bị bằng cử chỉ: khi người bị khuyết tật cụt một tay, không thể cầm vô lăng, chạm vào màn hình thì có thể điều khiển bằng cử chỉ tay, thiết bị cảm biến được gắn vào tay để điều khiển xe. Thứ hai, điều khiển bằng giọng nói thì được tích hợp microphone để ra lệnh, nếu người bị cụt cả 2 tay thì có thể ra khẩu lệnh để di chuyển, khẩu lệnh khi phát ra sẽ được modem nhận dạng, sau đó mã hóa và gửi qua bluetooth để truyền dữ liệu, sau khi xe nhận được dữ liệu sẽ chuyển sang bộ xử lý và phát tín hiệu điều khiển xe. Thứ ba, điều khiển bằng smartphone thông qua app Remote Wheel Chairv1.0 được tích hợp trên điện thoại Android; người dùng không có điện thoại cũng có thể sử dụng modem rời đeo trên tay.
Hiện xe đang được giới thiệu và đưa vào thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa H.Phong Điền và được nhiều người trải nghiệm đánh giá cao. Xe sử dụng động cơ 250W, trong xe có vi điều khiển Adruino Mega; tốc độ tối đa đạt 10 km/giờ; được gắn ắc quy nên có thể hoạt động liên tục suốt nhiều giờ. Xe có thể leo dốc 15 độ, có nút SOS (báo động) tự động gọi điện cho người thân khi gặp sự cố. Do thời gian hạn hẹp, nhóm nghiên cứu chỉ mới chế tạo được xe lăn di chuyển trên địa hình bằng phẳng, chưa thể leo cầu thang. Trong thời gian tới, nhóm dự định sẽ cải tiến để xe lăn có thể di chuyển trên những địa hình phức tạp.
Ông Lý Văn Trọng (76 tuổi, ngụ TT.Phong Điền, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) cho biết: “Chiếc xe này rất tiện lợi cho người già yếu. Bản thân tôi bị đau khớp, đi đứng khó khăn, nhưng nhờ xe này có thể di chuyển qua và có thể điều khiển từ ghế sang giường nằm được. Tôi rất thích chiếc xe này vì người già, người bệnh, người khuyết tật đều có thể dùng được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.