Học toán nhưng khởi nghiệp với rau

22/11/2017 00:00 GMT+7

Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành toán nhưng Nguyễn Vinh Phú (32 tuổi, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) lại chọn cho mình việc trồng rau để khởi nghiệp. Hướng đi ấy bước đầu đã mang lại thành công cho chàng trai này.

Nguyễn Vinh Phú kể sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2005 anh rời dải đất miền Trung để vào xứ ngàn hoa học chuyên ngành toán (Trường ĐH Đà Lạt). Năm 2009, tốt nghiệp ra trường, Phú lang thang xin việc khắp nơi và làm đủ thứ nghề để mưu sinh.

tin liên quan

Rau sạch vùng biên
Một số hộ nghèo ở huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên-Huế) theo đuổi mô hình kinh tế trồng rau sạch, bước đầu cho hiệu quả cao.
Một năm sau, Phú được nhận vào làm kỹ thuật tại một công ty lâm nghiệp trên địa bàn Lâm Đồng. Cũng theo Phú, công việc này dù ổn định nhưng lại cứ “tà tà” đến tháng lãnh lương thì khó mà đột phá, vươn lên làm giàu được. Nghĩ vậy nên Phú bắt đầu tìm hướng khởi nghiệp cho mình.
Đến cuối năm 2015, Phú nghỉ việc ở công ty và về nhà tính chuyện làm nông nghiệp công nghệ cao.
Để tích lũy thêm kinh nghiệm và có những trải nghiệm về kỹ thuật trồng, kinh doanh rau an toàn, đầu năm 2016 Phú xin “đầu quân” cho một công ty rau thủy canh ở Đà Lạt. Được hơn 6 tháng, có ít “vốn liếng” kinh nghiệm, Phú rời nơi này, về nhà gom góp, vay mượn tiền đầu tư trồng 2 sào (2.000 m2) rau thủy canh, chính thức khởi nghiệp.
Có rau, Phú xuống TP.HCM để tìm kiếm thị trường tiêu thụ và nhờ chú trọng uy tín, chất lượng mà ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến. Ngoài rau thủy canh, thị trường còn yêu cầu phải có nhiều loại rau an toàn khác, Phú không đủ đáp ứng nên anh liên kết với một số hộ dân cùng trồng mới đủ sản phẩm cung ứng cho khách hàng.
“Hiện nay, hằng ngày mình cung cấp ổn định cho thị trường TP.HCM khoảng 1,5 - 2 tấn rau an toàn các loại với giá dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/kg, mang về doanh thu khoảng 400 triệu đồng/tháng”, Phú tiết lộ.
Cũng theo Nguyễn Vinh Phú, chuyện khởi nghiệp không bao giờ muộn cả, tuổi đôi mươi hay 30 cũng đều bắt đầu được. “Ngành nghề nào cũng vậy, quan trọng là phải định hình được hướng đi, rồi xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp, chuẩn bị nhiều thứ cần thiết khác trong điều kiện mình có thể có được. Cũng phải có chút mạo hiểm nhưng trước khi làm cũng cần phải tìm hiểu kỹ thị trường tiêu thụ và nên chọn ngành nghề mà nơi mình sống có lợi thế cạnh tranh để bắt đầu”, Phú chia sẻ.

tin liên quan

Chàng trai tạo môi trường khởi nghiệp
Là một trong những người trẻ tiên phong về khởi nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa, Đỗ Trần Anh đã gặt hái được thành công bước đầu và thành lập hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên trong tỉnh.
Theo anh Hồ Ngọc Phong Hải, Phó bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Nguyễn Vinh Phú là một thanh niên rất năng động, nhanh nhạy, mạnh dạn tìm đường khởi nghiệp và có sự chuẩn bị, tích lũy kinh nghiệm rất tốt, đồng thời biết chọn đúng lĩnh vực thế mạnh ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.