Học tiếng Anh bằng trí tuệ nhân tạo

30/08/2018 08:20 GMT+7

Tận dụng công nghệ mới, Nguyễn Hữu Ân, cựu sinh viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (Hà Nội), đã thành lập dự án học tiếng Anh thông minh và hiệu quả cho người học.

Từ những “nỗi đau” khi học tiếng Anh
28 tuổi, Ân từng có 6 năm làm việc trong lĩnh vực lập trình, trong đó có thời gian làm việc tại công ty của Mỹ, nhưng qua 5 lần khởi nghiệp làm phần mềm học tiếng Anh, đến lần thứ 6 mới có thành quả.
Ứng dụng CleverTube đã đi vào hoạt động, được sự đón nhận tích cực của cộng đồng và mới đây Ân đã xuất sắc giành giải quán quân về phần mềm này tại cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2018 do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội LHTN VN TP.HCM) tổ chức.

Xuất phát điểm với vốn tiếng Anh rất hạn chế, bước vào đại học Ân phải tự mày mò học và tình yêu đối với ngoại ngữ của chàng trai chuyên công nghệ cũng bắt đầu từ đó.
“Khi tiếng Anh của mình bắt đầu tốt hơn, mình muốn chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhiều người khác cũng học tiếng Anh tốt. Nhưng việc đi dạy thì chỉ giúp được ít người, vì vậy mình bắt đầu tập trung viết các phần mềm học tiếng Anh với mong muốn có thể giúp được hàng triệu người học tốt hơn”, Ân chia sẻ.
Vừa làm lập trình, Ân vừa là giáo viên dạy tiếng Anh tự do. Khi đi dạy, Ân nhận thấy nhiều người bỏ phí một nguồn tài nguyên học tiếng Anh rất hữu ích, đó là YouTube. Nhưng vấn đề là YouTube không cung cấp đủ các công cụ để người dùng có thể học tiếng Anh hiệu quả.
“Nhiều lần mình nói với học sinh, trên mạng có nhiều kênh học tiếng Anh hay lắm, nhưng chẳng em nào chịu lên học. Vì đơn giản các em cảm thấy rất bất tiện khi cứ phải xem video rồi lại phải dùng từ điển để tra từ mới và không biết phải lưu từ mới vào đâu để ôn lại, học phát âm thì không biết phải sửa làm sao cho đúng. Từ những “nỗi đau” ấy mà mình cho ra đời ứng dụng này”, Ân lý giải.
Số hóa tất cả các công đoạn
Nói về các điểm cộng của ứng dụng, Ân tự hào: “Ứng dụng sở hữu công nghệ mới nhất áp dụng vào giáo dục ngôn ngữ. Công cụ nhận diện ngôn ngữ thông minh giúp tối giản thời gian chuẩn bị dữ liệu cho người dùng. Các thuật toán tối ưu giúp người dùng phát hiện chính xác lỗi phát âm ở đâu…”.
CleverTube với hệ thống backend (hệ thống để người dùng điện thoại truy cập vào) sử dụng các công cụ thông minh để tự xây dựng nội dung bài học. CleverTube backend có thể nhận diện nội dung và tự sinh ra bài học với tốc độ cực nhanh (trung bình 3 giây cho một video). Tất cả nội dung bài học bao gồm từ vựng, bài luyện tập… đều được sinh ra tự động nhờ vào công cụ thông minh C-Crawler. Đây là công cụ chạy ở backend, sẽ tự động lên YouTube tải nội dung của video về, sau đó chọn lọc các từ mới liên quan đến chủ đề của video đó và đồng thời tự sinh ra các bài luyện tập cho các từ mới.
Bên cạnh đó, ứng dụng được trang bị các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) mới nhất, có thể giúp người học biết được tên các đồ vật xung quanh trong tiếng Anh.
“Người dùng chỉ cần hướng máy ảnh điện thoại vào một đối tượng, vật thể bất kỳ, nó sẽ phát hiện ra đối tượng đó là từ gì trong tiếng Anh. Người dùng cũng có thể hướng máy ảnh điện thoại đến bất kỳ chữ, văn bản nào xung quanh như biển báo, biển hiệu, tài liệu…, CleverTube sẽ giúp người dùng phát hiện và dịch các văn bản này ra ngôn ngữ mình lựa chọn. Ứng dụng còn ghi âm, so sánh khẩu hình khi phát âm. Người dùng sẽ dễ dàng biết được khẩu hình đã đúng chưa, phát âm của mình đã chính xác chưa. Cơ chế “Word Matching” sẽ chỉ ra chính xác âm tiết nào người dùng đọc sai và giúp họ sửa lỗi phát âm một cách hiệu quả”, Ân giải thích cặn kẽ.
Đặc biệt hơn, ứng dụng cung cấp công cụ sổ tay từ vựng, giúp ghi nhớ và nhắc nhở người dùng. Sổ tay từ vựng giúp lưu lại các từ vựng trong suốt quá trình học. Đồng thời có thể thiết lập chế độ ghi nhớ như một chiếc đồng hồ báo thức, vào một thời điểm nào đó trong ngày sẽ nhắc nhở người dùng về từ mới.
Hiểu rõ được vướng mắc của người dùng là học online sẽ mất đi những tương tác, trải nghiệm thực tế, ứng dụng đã hỗ trợ tính năng học qua thực tế ảo. “Với tính năng này, người dùng chỉ cần đeo kính VR lên và chọn một bài học. Ví dụ học tiếng Anh với các hành tinh, người dùng sẽ được đưa vào một không gian vũ trụ ảo, có các hành tinh để trải nghiệm không gian thực tế ảo và biết được các hành tinh có tên là gì trong tiếng Anh. Y hệt việc có một người “dắt tay” vào một không gian thực tế và chỉ cho người dùng các vật dụng này có nghĩa...”, Ân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.