Học sinh, sinh viên tại hơn 100 nước tuần hành vì môi trường

18/03/2019 18:23 GMT+7

Từ Úc đến Mỹ, trẻ em và thanh thiếu niên buông sách vở, đồng lòng xuống đường, cùng cất lên lời kêu gọi giới chính khách trên toàn thế giới hãy nhanh chóng hành động để ngăn chặn thảm họa môi trường đang chực chờ.

Tại Sydney, nơi khoảng 30.000 học sinh và sinh viên tuần hành từ quảng trường Tòa Thị chính đến Hyde Park, sinh viên đại học Xander De Vries, 20 tuổi, tuyên bố: “Đã đến lúc chúng tôi phải vùng lên. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa; chúng tôi phải có trách nhiệm tạo nên sự thay đổi nên tôi nghĩ rằng cần phải có mặt ở đây và chứng tỏ sự ủng hộ đối với thế hệ của chúng tôi”, theo tờ Guardian hôm 16.3.
Phối hợp hành động thông qua nền tảng Twitter với sự tổ chức của những người tình nguyện tại 125 quốc gia và vùng lãnh thổ, hoạt động xuống đường đã lan tỏa trên khắp ngóc ngách của địa cầu vào ngày 15.3.
Tổng cộng hơn 2.000 sự kiện diễn ra dưới tuyên ngôn “Thứ sáu vì Tương lai”.
Và lần đầu tiên, những nhóm nhỏ các sinh viên tuần hành ở khắp 30 thị trấn và thành phố của Ấn Độ. Học sinh Vidit Baya, 17 tuổi ở thành phố Udaipur, bang Rajasthan, chia sẻ: “Tại Ấn Độ, không ai đề cập đến đề tài thay đổi khí hậu. Bạn sẽ không đọc được tin tức dạng này trên báo đài hoặc từ chính phủ”.
“Đây là cuộc biểu tình đầu tiên của chúng tôi trên cương vị một quốc gia”, theo Baya.
Phong trào cũng lan tỏa đến châu Phi. Dù chỉ giới hạn tại một số nước, đây là tiếng nói đại diện cho thế hệ tương lai sẽ tiếp quản địa cầu, và các em cho rằng mình có quyền góp ý kiến để thúc đẩy giới lãnh đạo hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.