Học sinh miền núi ngỡ ngàng với thư viện đẹp như tranh

20/02/2021 21:46 GMT+7

Bước vào không gian thư viện được khánh thành chiều nay, 20.2, các học sinh dân tộc Tày, Nùng ở xã Đức Long (H. Hòa An, Cao Bằng) vỡ òa cảm xúc vì chưa bao giờ được đọc sách ở không gian như vậy.

Chiều 20.2, tại Cao Bằng, trong khuôn khổ các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu 2021, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức khánh thành và trao tặng thư viện sáng tạo tại Trường THCS sở Đức Long, H.Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Đây là trường học ở vùng khó khăn có hơn 200 học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng.

Thư viện sáng tạo

Thư viện được bài trí sinh động, bắt mắt với những kệ sách xinh xắn, xung quanh là những bức tranh tường vẽ cảnh đẹp của quê hương. Trong không gian đọc được trang bị tới 2.000 đầu sách báo còn “chưa bóc tem” của NXB Kim Đồng, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Công trình có tổng kinh phí trị giá gần 200 triệu đồng.
Tại lễ khánh thành và trao tặng thư viện, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư cũng trao tặng 20 suất quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, mỗi suất trị giá 700.000 đồng (gồm 500.000 đồng tiền mặt và phần quà trị giá 200.000 đồng).

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang hướng dẫn các em học sinh cách đọc sách trong buổi khánh thành thư viện

Ảnh Kỳ Anh

Chia sẻ tại buổi lễ, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư, cho biết đây là thư viện thứ hai được Hội đồng Đội xây dựng với mô hình sáng tạo để trao tặng học sinh.
“Trong dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã có nhiều hoạt động hướng tới các em học sinh với mong muốn đồng hành cùng các em. Sách là kho tàng tri thức mang đến cho các em những kiến thức bổ ích. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện chương trình tặng tủ sách cho trường học. Đây là những cuốn sách đã được chọn lọc mà trong nhà trường không có như: sách về những tấm gương anh hùng liệt sĩ, sách về khoa học, về những kỹ năng bảo vệ bản thân…”, chị Trang nói.

Anh Lê Hải Long, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, trao học bổng và quà cho học sinh khó khăn

Ảnh Kỳ Anh

Theo chị Trang, từ năm 2020, Hội đồng Đội bắt đầu triển khai mô hình thư viện sáng tạo cho học sinh, giúp các em được tiếp cận không gian gần gũi hấp dẫn mà chỉ những học sinh ở thành thị mới được trải nghiệm. Qua đó, các em được tiếp cận nhiều kiến thức, bồi đắp niềm đam mê đọc sách, để tự tin trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Niềm mơ ước của giáo viên và học sinh

Bước vào không gian đọc, nhiều học sinh đã vô cùng thích thú và ngỡ ngàng vì chưa bao giờ thấy một thư viện đẹp đến thế. Em Trương Viết Đức, học sinh lớp 6 của trường, phấn khởi nói: “Em thấy thư viện đẹp như mơ. Chưa bao giờ chúng em có được nhiều sách như thế”.
Say sưa lật những trang sách viết về các vị anh hùng dân tộc, em Lý Lục Lệ, lớp 9 của trường, hào hứng chia sẻ: “Em rất thích đọc sách nhưng không có tiền mua. Sách của trường cũng ít và chỉ được mượn về chứ không có chỗ ngồi đọc như thế này. Đọc sách, em biết thêm nhiều điều hay”, Lệ hào hứng.

Các em học sinh hào hứng đọc sách trong ngày khánh thành thư viện

Ảnh Vũ Thơ 

Chia sẻ tại buổi lễ khánh thành thư viện, cô giáo Linh Thị Lương Thục, Hiệu trưởng nhà trường, xúc động nói: “Đây là thư viện mơ ước của giáo viên và học sinh nhà trường. Từ nay nhà trường đã có một thư viện khang trang, một không gian đọc sách thân thiện, nơi mà các em khám phá nguồn tri thức vô tận, là hành trang bước vào đời”.

Cô hiệu trưởng Linh Thị Lương Thục đọc sách cùng học sinh

Ảnh Vũ Thơ

Cô Thục cũng cho biết, tại lễ khánh thành, T.Ư Đoàn cũng trao những suất quà cho các em học sinh có ý thức vượt khó vươn lên. “Những tấm lòng vàng, nghĩa cử cao đẹp này chắc chắn có tác động không nhỏ, động viên các hoạt động giáo dục của nhà trường chúng tôi. Trước hết sẽ góp thêm hương sắc cho các em trong dịp tết, đem thêm niềm tin cho các em trong cuộc sống, tiếp thêm sức mạnh, ý chí để các em vững bước trên con đường học tập”, cô Thục xúc động nói.
Trong khuôn khổ các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu 2021 diễn ra trong 2 ngày 20 - 21.2, T.Ư Đoàn sẽ trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách trị giá 60 triệu đồng, tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trị giá 90 triệu đồng, tặng 30 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 10.000 cây xanh và tổ chức trồng cây tại xóm Mã Lịp và xóm Hồng Việt, xã Trường Hà, H.Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Đồng thời, T.Ư Đoàn cũng trao tặng các công trình thanh niên tại tỉnh Cao Bằng. Cụ thể, tổ chức khởi công xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Lô Lô tại H.Bảo Lạc, với tổng kinh phí 1 tỉ đồng; khởi công xây dựng nhà vệ sinh sử dụng vật liệu chai nhựa tại xã Lũng Nặm, H.Hà Quảng với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng; khởi công phục dựng Nhà sàn anh Kim Đồng tại xóm Nà Mạ, xã Trường Hà, H.Hà Quảng, với tổng kinh phí 230 triệu đồng; khánh thành chuỗi công trình nông thôn mới tại xóm Mã Lịp, xã Trường Hà, H.Hà Quảng.
Các cơ sở Đoàn cũng trao tặng nhiều công trình Nhà nhân ái, Nhà khăn quàng đỏ cho những hoàn cảnh khó khăn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.