Học khắc dưa hấu kiếm tiền dịp Tết Tân Sửu 2021

Tấn Đạt
Tấn Đạt
11/12/2020 15:31 GMT+7

Khắc dưa hấu hay khắc trên củ quả nói chung… là công việc mà nhiều người trẻ chọn học thêm để kiếm thêm thu nhập trong dịp tết.

Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi có mặt tại một lớp học về tạo hình nghệ thuật cho trái cây, củ quả ở Q.12, TP.HCM. Tại đây, có nhiều bạn trẻ đến học với mong muốn kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Phải cẩn thận và tỉ mỉ

Ngồi một góc, cẩn thận phác họa hình con rồng trên trái dưa hấu, Trần Quý Nhân, 21 tuổi, ngụ Bình Định, hiện làm đầu bếp tại một nhà hàng ở Q.1, TP.HCM cho biết tính đến hôm nay đã là ngày thứ 6, cũng là ngày cuối cùng ở khóa học tạo hình trái cây mà Nhân đã tham gia.

Nhân cho hay công việc bị ảnh hưởng của dịch Covid -19 từ đó thu nhập bấp bênh nên quyết định chọn khóa cơ bản về điêu khắc trái cây là cạo dưa hấu để học. Còn tỉa rồng, phượng hay tạo hình tráp đám cưới thì chưa có thời gian.

“Hồi đó cũng có học sơ về cắt tỉa rau củ quả. Ở quê, mẹ cũng bán trái cây, dịp tết thì kinh doanh thêm dưa hấu nữa nên mình quyết định đi học, mong tết kiếm thêm tiền”, Nhân bộc bạch.

Mới học, các bạn sẽ vẽ hình lên giấy

Ảnh: Tấn Đạt

Còn ai "cứng" tay thì vẽ trực tiếp lên dưa hấu

Ảnh: Tấn Đạt

Vẻ mặt hớn hở, Nhân nói: “Tạo hình dưa hấu trải qua các bước như định hình ý tưởng. Có thể là rồng, phượng, hoặc chữ phúc, lộc, thọ, con vật theo năm… tùy vào sự sáng tạo của mình. Sau đó, bắt đầu vẽ phác họa, ở bước này lúc đầu mình chưa có kỹ thuật nên vẽ lên giấy rồi “scan” lên quả dưa, sau này thuần thục thì mới vẽ trực tiếp. Cuối cùng là mình cạo thành phẩm”.

“Tạo hình cho một cặp dưa hấu dao động từ 300.000 - 500.000 đồng, còn công phu hơn thì lên đến một triệu đồng. Hiện tại mình mất khoảng 1 tiếng để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh, mong trong đợt tết năm nay sẽ kiếm được từ 15 đến 20 triệu đồng”, Nhân cho hay.

Càng công phu thì giá càng cao

Không chỉ học khóa cạo, Nguyễn Thị Thảo, 20 tuổi, trú ngụ tại TP.Đồng Xoài, Bình Phước, trong dịp tết này còn trang bị cho mình những kiến thức về điêu khắc trái cây với mong muốn tăng thêm thu nhập. 

Uyển chuyển đôi tay để chạm trổ từng cách hoa hồng trên trái dưa hấu, Nguyễn Thị Thảo cho biết điêu khắc này khó hơn là cạo vì tác động đến phần thịt của quả. Như thế phải cần cẩn thận và tỉ mỉ.

“Trước tiên phải tạo nhụy hoa và mỗi cánh hoa đều có nguyên tắc đi dao riêng, nếu không cẩn thận sản phẩm sẽ bị hư”, Thảo chia sẻ.

“Một cặp dưa hấu cạo chữ thì dao động chỉ vài trăm ngàn đồng, còn điêu khắc hoa, rồng phượng sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng. Một trái bao nhiêu kg không quan trọng, cái “chốt” là hình và chữ mà mình làm trên dưa, càng công phu thì dễ hốt bạc”, Thảo nói.

Nhiều bạn trẻ mong muốn kiếm thêm tiền từ việc điêu khắc dưa hấu

Ảnh: Tấn Đạt

Thảo (áo trắng) cho biết đã có người đặt mua 10 cặp dưa hấu nhờ tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm

Ảnh: Tấn Đạt

Điêu khắc dưa hấu nâng cao

Ảnh: Tấn Đạt

Thảo nói: “Ở thời điểm hiện tại đã 'chốt đơn' được 10 cặp dưa hấu nhờ sự ủng hộ từ người thân, bạn bè. Muốn cạnh tranh là trước tiên phải làm đẹp hơn người ta, hiện đại hơn…. ăn theo chủ đề từng năm”.

Video điêu khắc dưa hấu

Luyện tập từng ngày để đôi tay nhuần nhuyễn

Là người đã theo loại hình nghệ thuật trên gần 7 năm và đang làm giảng viên tại một trường nghề ở TP.HCM, anh Phương Lý Hải Châu, 27 tuổi, cho biết trong điêu khắc củ quả có nhiều bộ môn như: Điêu khắc con vật nhỏ, hoa; Điêu khắc trái cây (cạo và điêu khắc). Ngoài ra còn có một mảng tương tự như điêu khắc các con vật lớn như rồng, phượng, công…

“Điêu khắc con vật lớn thuộc phần nâng cao nên sẽ mất tầm 1 tháng để học. Phải rèn luyện liên tục, còn nếu bỏ giữa chừng thì khó nâng cao được tay nghề. Phải biết quan sát, hình dung và kỹ năng sáng tạo cũng quan trọng không kém. Biết kết hợp giữa nhiều loại hình, mẫu mã để tạo nên một chủ đề lớn thì thu nhập có được không hề ít”, anh Hải Châu nói.

"Bức tranh" điêu khắc

Để kiếm tiền nhiều đòi hỏi bạn cần phải biết nhiều kỹ năng về điêu khắc

Ảnh: Tấn Đạt

Những quả dưa hấu tròn sẽ được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết

Ảnh: Hải Châu

Tận dụng những kiến thức chuyên môn, anh Phương Lý Hải Châu không chỉ kiếm tiền từ việc bán những trái dưa hấu cạo chữ…, mà trong dịp tết, anh Châu còn nhận nhiều show từ các công ty lớn nhỏ.

“Những ngày cuối năm nhu cầu sản phẩm trưng bày tết rất cao. Vào tháng 12 âm lịch, các công ty hay tổ chức tiệc tất niên, thường họ cần trang trí ngay tại sảnh để mọi người check-in. Đa số người ta chuộng những mô hình, chủ đề kết hợp như các dòng dưa hấu cạo, rồi phải thêm điêu khắc có rồng, phượng”, anh Châu chia sẻ thêm.

Cạo rồng công phu

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Châu cho biết cần phải có sự cố gắng, tìm tòi, học hỏi... mới giỏi nghề

Ảnh: Tấn Đạt

Nghề điêu khắc củ quả đòi hỏi nhiều sự sáng tạo

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Châu còn bật mí: “Một “show nhận là ít nhất 2 triệu đồng, cao nhất là 10 triệu đồng. Năm ngoái mình làm đến 28 tết tổng thu nhập khoảng 60 đến 80 triệu đồng gồm cạo dưa hấu gần 3 tấn, trang trí mô hình".

Anh Châu tâm sự: “Để kiếm tiền ở nghề này bạn cần phải có sự cố gắng, tìm tòi, học hỏi, luyện tập từng ngày để đôi tay nhuần nhuyễn, chứ không phải cứ học một lớp ngắn hạn nào đó rồi ra làm được. Nếu thật sự nỗ lực để kiếm tiền bạn cần biết thêm về kinh doanh, chạy quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sử dụng mối quan hệ của mình, sử dụng kỹ thuật mua bán... song song với kết hợp, sáng tạo sản phẩm không ngừng nghỉ thì trong một tuần giáp tết bạn kiếm được 20 đến 30 triệu đồng là chuyện bình thường".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.