Học địa lý như được đi... du lich

05/07/2015 08:14 GMT+7

Dù được miễn thi môn địa lý nhưng Lê Thanh Tài (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) vẫn dự thi môn này như bao thí sinh khác.

Dù được miễn thi môn địa lý nhưng Lê Thanh Tài (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) vẫn dự thi môn này như bao thí sinh khác. 

Lê Thanh Tài cùng mẹ tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM 	ảnh: L.N
 
 
 
 
 
 
 
 
 Lý do được miễn là Tài đoạt huy chương vàng Olympic và giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn địa lý.
Trong lúc ngồi đợi con ở cổng trường, bà Nguyễn Kim Thanh (mẹ Tài) cho biết: “Từ lớp 1 tới lớp 12 con tôi học chuyên về tiếng Pháp. 12 năm liền cháu đều là học sinh giỏi. Sau khi thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, một mặt con tôi vẫn theo học môn chuyên, mặt khác cháu lại chủ trương học toán, lý, hóa để thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Kỳ thi năm nay con tôi được miễn thi môn địa nhưng cháu vẫn muốn đi thi”.
Tài chia sẻ: “Thấy em thích môn địa lý, năm lớp 11 cô giáo kêu đi thi Olympic. Em nghĩ đi thi chơi ai ngờ lại đoạt huy chương vàng. Sau đó em theo học thêm ở lớp địa. Càng học em càng thấy môn này thú vị. Nó vừa có kiến thức xã hội lại vừa có kiến thức tự nhiên. Đặc biệt, vì nhà nghèo không có điều kiện đi du lịch nên em rất thích khi học về đặc điểm các vùng kinh tế. Học tới vùng nào em thấy như mình đang được đi du lịch tới vùng đất đó vậy”…
Theo Tài, đề thi môn địa năm nay rất hay. Lúc ở nhà dự tính làm bài thi khoảng 2 tiếng rồi nộp bài sớm để nghỉ ngơi lấy sức chiều tập trung thi tốt môn hóa học, nhưng khi thấy đề thi, đặc biệt câu hỏi về Biển Đông, Tài cảm thấy rất hào hứng. Kết quả, Tài ngồi hết 3 tiếng đồng hồ để làm bài.
Tài cho biết thêm: “Dù điểm thi môn địa lý không dùng để xét tuyển tốt nghiệp hay ĐH nhưng em vẫn quyết định đi thi, một phần vì em muốn thử sức với đề thi ĐH. Bên cạnh đó, em nghĩ kỳ thi này là lúc tổng hợp lại kiến thức phổ thông cho chính bản thân mình trước khi bước vào một giai đoạn mới”.
Sau khi thi và xem gợi ý đáp án, Tài nhận định môn toán em sẽ đạt 8 - 8,5 điểm, môn lý sẽ đạt 8,8 điểm, môn hóa khoảng 7 - 8 điểm.
Không riêng thành tích trong học tập, suốt 12 năm liền Tài còn là vận động viên cờ vua, tham gia bơi lội và đoạt giải. “Hiện nay Tài nhận được mức lương trên 5 triệu đồng/tháng từ Hội Cờ vua TP.HCM. Tài có một thẻ ATM riêng, số tiền lương hằng tháng được gửi vào tài khoản cháu nó dành riêng để đóng học phí cho anh trai (anh Tài hiện đang là sinh viên). Còn dư lại một chút cháu đưa cho mẹ trang trải sinh hoạt trong gia đình”, mẹ Tài cho biết.
Nhà không có điều kiện nên Tài rất ít đi học thêm. Thầy cô nói Tài không nên làm vận động viên cờ vua vì sợ việc thi đấu sẽ ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên, sợ không còn tiền lương hằng tháng, gánh nặng đặt lên vai cha mẹ nên Tài thường tranh thủ kỳ nghỉ hè để đi thi đấu và tập luyện vào các buổi tối.
Nhìn con trai với vẻ mặt tự hào, bà Thanh nói thêm: “Không những chăm chỉ học tập, Tài còn vô cùng có hiếu với cha mẹ. Hầu như đêm nào Tài cũng thức rất khuya học bài. Trước khi đi ngủ cháu nó phải đi kiểm tra, đắp lại chăn cho cha mẹ rồi mới yên tâm lên giường”.
Nói về dự định trong tương lai, Tài cho biết: “Nhiều bạn bè của em đã ra nước ngoài du học. Em cũng rất muốn ra nước ngoài để có môi trường học tốt hơn. Tuy nhiên, do cha mẹ em đã về hưu, anh trai lại đang là sinh viên nên kinh tế gia đình rất eo hẹp. Em hy vọng có thể thi đậu vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cố gắng lấy học bổng để được sang Pháp du học, tiết kiệm phần nào chi phí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.