Học Bác sống có ích cho cuộc đời

16/05/2020 07:41 GMT+7

Lê Chí Cường cho biết mình đã có một thời sinh viên rất trọn vẹn vì lúc nào Cường cũng học theo Bác để sống có ích cho cuộc đời.

Từng đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2018, với chàng trai 25 tuổi Lê Chí Cường thì trong mọi việc của cuộc sống hằng ngày, Cường luôn học tập theo Bác để sống có ích cho cuộc đời.

Chàng trai đa năng

Từ một chàng trai tỉnh lẻ lên TP.HCM học tập, Cường mang theo ước mơ và hoài bão có thể đổi thay cảnh nghèo khó của gia đình. Nhà nghèo, ba mẹ đều đi làm vườn thuê cho người khác. Cả 2 chị của Cường đều phải nghỉ học sớm. Sau đó, người chị đầu được ông ngoại dẫn về cho đi học, chị giữa phải đi làm để phụ ông ngoại lo cho chị đầu và cũng như phụ nuôi Cường tiếp tục theo con chữ.
“Chính vì gia cảnh khó khăn nên mình mới quyết tâm học, vì gia đình đâu có ruộng đất gì, nếu không học thì cũng chỉ đi làm mướn như ba mẹ. Lúc nào mình cũng nghĩ, chỉ có học mới thay đổi được cuộc sống và tương lai của gia đình”, Cường tâm niệm.
Những năm học THPT, Cường luôn đạt thành tích xuất sắc trong trường chuyên của tỉnh. Lên đại học, năm nào Cường cũng giành được học bổng cho học sinh xuất sắc của trường, rồi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc. Nhưng Cường không chỉ có học tập tốt, mà còn nghiên cứu giỏi và luôn là người tiên phong làm gương trong tất cả mọi hoạt động. Đặc biệt hơn hết, chàng trai này làm gì cũng dặn lòng phải có ích cho cộng đồng.
Ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Cường làm Phó bí thư Đoàn Khoa Quản trị kinh doanh, nhưng vì hoạt động sôi nổi, nên Cường được nhiều người biết đến và Đoàn phường 3, Q.Gò Vấp đã mời về đảm trách vị trí Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên để hỗ trợ các hoạt động thanh niên của phường.
Vậy là cùng lúc, chàng sinh viên đa năng vừa hoạt động Đoàn, Hội ở trường, vừa đảm nhiệm ở phường. Ở đâu, Cường cũng để lại những mô hình và cách làm hay, ở đâu Cường cũng đưa hoạt động thanh niên đi lên và đạt được nhiều hiệu quả.
Học Bác sống có ích cho cuộc đời1

ẢNH: NỮ VƯƠNG

Luôn tiên phong

Từ khi về nhận hỗ trợ các hoạt động thanh niên của phường, chàng sinh viên đã đưa thành tích của phường từ xếp cuối bảng lên đứng hạng nhất của bảng đánh giá xếp hạng hoạt động Đoàn của quận.

Khi thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác thì bản thân mình nghĩ rất đơn giản, tức không phải là làm điều gì quá to tát, mà thường nhắc nhở bản thân phải sống đẹp, sống có ích và tạo ra giá trị gì đó cho cộng đồng, xã hội

Lê Chí Cường

Cường nhớ lại: “Lúc đó mình thấy ở trường sinh viên nhiều mà lại thiếu các hoạt động, trong khi ở địa phương thì làm nhiều hoạt động nhưng không có người để làm. Mà các hoạt động ở chi đoàn khu phố không được mạnh, nên vừa làm Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên của phường, mình vừa xin thử làm Bí thư Chi đoàn khu phố và kéo sinh viên của khoa về để hỗ trợ các cô chú làm những chương trình ở khu phố. Được một thời gian, thấy hiệu quả, hoạt động ở khu phố đi lên, nên đề xuất mô hình này để ứng dụng trong quận. Đến thời điểm hiện tại, mô hình đưa sinh viên về hỗ trợ các chi đoàn ở khu phố trên địa bàn quận vẫn được duy trì”.
Cường luôn tiên phong, làm gương trong tất cả mọi hoạt động. “Bản thân mình luôn đặt sự gương mẫu lên đầu. Khi tổ chức, triển khai bất kỳ chương trình hay hoạt động gì, mình luôn là người đi đầu và bản thân phải làm trước. Vì mình không thể nào vận động, hướng dẫn các bạn tham gia trong khi mình làm chưa tốt. Như trong nghiên cứu thì bản thân phải có những thành tích nhất định, trong học tập cũng phải học tốt trước đã, các chương trình hoạt động cũng phải tiên phong đi trước thì mới vận động và kéo các bạn theo mình”, Cường nói.
Khi vào đại học, Cường thấy được danh hiệu Sinh viên 5 tốt mang lại nhiều ý nghĩa cho sinh viên. Cường quyết tâm trở thành Sinh viên 5 tốt. Sau khi đạt được, Cường tâm huyết thành lập CLB Sinh viên 5 tốt để đưa phong trào Sinh viên 5 tốt của trường đi lên. Từ đó, phong trào Sinh viên 5 tốt của trường phát triển mạnh, số lượng sinh viên của trường đạt danh hiệu cấp T.Ư tăng đều qua các năm.
Học Bác sống có ích cho cuộc đời2

3 năm liền Cường là chỉ huy trưởng các chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh của Đoàn khoa

ẢNH: NVCC

Sống đẹp và sống có ích

Cường cho biết mình đã có một thời sinh viên rất trọn vẹn vì lúc nào Cường cũng học theo Bác để sống có ích cho cuộc đời.
“Khi thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác thì bản thân mình nghĩ rất đơn giản, tức không phải là làm điều gì quá to tát, mà thường nhắc nhở bản thân phải sống đẹp, sống có ích và tạo ra giá trị gì đó cho cộng đồng, xã hội”, Cường nói.
Đến cả công việc hiện tại mà Cường chọn để theo cũng là một nghề mà anh luôn cho rằng có thể tạo ra giá trị cho cộng đồng. “Hiện tại mình làm về nhân sự, và cũng vì muốn đóng góp cho cộng đồng nên chọn công việc này. Vì mỗi một ngày tuyển dụng được một người nào đó, mình thấy vui lắm, vui vì đã tạo được công việc cho mọi người”.
Không chỉ bây giờ, khi còn là sinh viên, Cường đã là cầu nối để kết nối sinh viên với doanh nghiệp. Anh thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu giữa sinh viên và doanh nghiệp, hay ở phường thì là những hoạt động kết nối cho thanh niên chưa có việc làm, thanh niên mới xuất ngũ… để tìm nguồn giới thiệu việc làm.
“Ở vị trí hay nhiệm vụ gì, mình cũng muốn tạo ra giá trị gì đó có ích cho cộng đồng. Dù bây giờ mình đã đi làm, nhưng những hoạt động hay chương trình tình nguyện ở trường mình đều xin nghỉ phép để tham gia cùng các em khóa dưới. Và luôn là cầu nối để kết nối nguồn tài trợ từ doanh nghiệp cho các hoạt động tình nguyện của sinh viên”, chàng trai chia sẻ rất tâm huyết.
Ước mơ lớn nhất của Cường là làm giảng viên, thế nhưng Cường chọn được trải nghiệm, lăn lộn và nghiên cứu từ thực tế trước, với mong muốn sau này khi có thể trở thành giảng viên, Cường sẽ chia sẻ lại cho sinh viên những kinh nghiệm thực tế mà mình đã trải qua, để bài giảng không khô khan và nhàm chán.
Thành tích của Lê Chí Cường
- Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2018.
- Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2018.
- Bằng khen T.Ư Đoàn với giải nhì giải thưởng
“Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018.
- Bằng khen T.Ư Hội Sinh viên VN với giải thưởng “Sao tháng giêng” năm 2017
- Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư năm 2017
- Đại biểu tham dự “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2018 do T.Ư Đoàn tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.