Hoạt động tuyển dụng sẽ bùng nổ khi dịch Covid-19 được kiểm soát?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
18/04/2020 14:48 GMT+7

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang tạm ngưng tuyển dụng do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sau khi dịch được kiểm soát, hoạt động tuyển dụng dự đoán sẽ bùng nổ.

Đó là thông tin do Navigos Group, tập đoàn đang sở hữu trang web tuyển dụng trục tuyến VietnamWorks công bố.

Tạm ngưng hoặc trì hoãn việc tuyển dụng

Báo cáo của Navigos Group cho thấy, chuỗi cung ứng toàn cầu gặp gián đoạn, một số nhà máy sản xuất tại Việt Nam phải đóng cửa do thiếu nguyên vật liệu. Đa số các nhà máy đều chịu ảnh hưởng phải dừng sản xuất hoặc dừng một phần do nhu cầu mua hàng giảm sút.
Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, thông tin: "Ngành dệt may chịu ảnh hưởng lớn và có tình hình nhân sự khó khăn khi một số doanh nghiệp phải cho nhân viên nghỉ phép, nghỉ không lương, nghỉ luân phiên và hưởng một phần lương tối thiểu vùng theo thỏa thuận cho những ngày nghỉ hoặc cắt dần các vị trí. Một số nhà máy vẫn có thể hoạt động vì chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế, đồ bảo hộ y tế. Một số công ty hoạt động tốt do có nhiều đơn hàng, trong khi có công ty sản xuất cầm chừng để duy trì nhân sự".
Theo bà Mai, các ngành điện, điện tử, cơ khí và gỗ nội thất đang phải trì hoãn việc tuyển dụng. Một số dự án xây dựng nhà máy mới chậm tiến độ do phải đảm bảo khoảng cách với công nhân xây dựng. Trong thời điểm này, nhiều doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ như phỏng vấn sơ bộ trực tuyến và sẽ đưa ra quyết định chính thức khi có thể gặp mặt trực tiếp với ứng viên.
Ngành dịch vụ như du lịch - khách sạn hiện cũng chịu tác động trực tiếp từ chính sách hạn chế di chuyển và quy định giãn cách xã hội. Dù trước đó trong quý 4 năm 2019, đây là ngành được dự đoán sẽ tăng tưởng trong năm 2020 cùng với giáo dục vì được tăng cường đầu tư tại Việt Nam trước khi dịch bệnh diễn ra. Tại thời điểm này, doanh nghiệp đã hạn chế tuyển dụng và các ứng viên cũng e ngại tìm kiếm cơ hội mới.
Trong khi đó, ngành ngân hàng cũng đang dồn lực giải quyết Covid-19 bằng cách tạm ngưng tuyển dụng để phát triển ngân hàng số. Theo số liệu từ báo cáo này, trong quý 1, ngành ngân hàng xuất hiện tình trạng dư thừa nhân lực vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đã có ngân hàng phải tái cơ cấu để cắt giảm nhân sự.
"Dưới tác động của Covid-19, các dự án kinh doanh của ngân hàng bị trì hoãn, sự thay đổi trong khách hàng mục tiêu cũng khiến các ngân hàng phải tái định hướng lại chiến lược kinh doanh trong thời gian tới. Xu hướng phát triển 'ngân hàng số' bắt đầu từ năm 2019 và được dự đoán có nhu cầu tuyển dụng tăng trong 2020, tuy nhiên hiện tại các ngân hàng cũng đang tập trung nguồn lực tài chính để giải quyết khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nên nhu cầu này không được ghi nhận tăng thêm trong quý 1", bà Mai cho biết thêm.

Doanh nghiệp sẽ đối mặt với cạnh tranh nhân lực khi Covid-19 được kiểm soát

Báo cáo trên đưa ra dự đoán, sau khi dịch được kiểm soát, từ nửa cuối năm 2020, nguồn cung nhân sự ngành sản xuất sẽ dồi dào, trong khi nhu cầu tuyển dụng sẽ ổn định trở lại để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phục hồi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự đoán nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao ngành du lịch, khách sạn và giáo dục sẽ hồi phục dần từ quý 3.
Bà Mai tiếp tục nhận định, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhu cầu tuyển dụng do là một trong số những ngành ít chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Hiện tại, các doanh nghiệp về thương mại điện tử đang có nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí phát triển kinh doanh, marketing và các vị trí kỹ thuật chuyên môn về E-Commerce. Các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm và sẵn sàng trả mức lương cao để thu hút nhân tài. Ngoài ra, dự đoán trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư mới vào thị trường Việt Nam khiến nhu cầu tuyển dụng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2020 và 2021
Chia sẻ về thị trường lao động - việc làm sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bà Nguyễn Phương Mai cho rằng nhu cầu tuyển dụng sẽ bùng nổ vì các doanh nghiệp sẽ cần đến đội ngũ nhân lực để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh. "Do đó, các doanh nghiệp nên xúc tiến hoạt động tuyển dụng trong thời gian này vì nguồn cung lao động đang dồi dào hơn và ứng viên khi nhận việc sẽ có nhiều thời gian để hòa nhập với công ty và chuẩn bị cho kế hoạch phát triển sau khi dịch bệnh qua đi. Nếu doanh nghiệp chọn cách tạm hoãn các hoạt động tuyển dụng, sẽ có thể phải đối mặt với cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài một khi nhu cầu bùng nổ trở lại. Doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp đăng tuyển trực tuyến, hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn tuyển dụng chuyên nghiệp. Do đó, bên cạnh duy trì và tạo động lực cho đội ngũ hiện tại, các công ty cũng cần xây dựng ngay kế hoạch tuyển dụng để đảm bảo nguồn nhân lực và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", bà Mai chia sẻ quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.